“Sinh xong, thề không bao giờ đẻ nữa!”

Tưởng đẻ xong là “thoát nạn”, ai ngờ cơn đau sau sinh còn hành hạ mẹ gấp bội.

Cơn đau trở dạ “banh da xé thịt” thì chắc hẳn nhiều mẹ đã trải qua hoặc ít nhất cũng nghe kể lại. Thế nhưng với không ít mẹ, cơn đau sau đẻ cũng khủng khiếp không kém chút nào, thậm chí còn khiến mẹ vật vã một cách “dở khóc dở cười”.

Đau đến… chết đi sống lại

Ngồi ôm con trên giường bệnh với khuôn mặt phờ phạc, chị My (24 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) kể lại: “Đến ngày dự sinh mà “thằng bé” cứ ở lỳ trong bụng nên mình phải nhập viện để mổ đẻ. Từ lúc bầu đến khi sinh xong, mọi chuyện diễn ra cực kì suôn sẻ. Suốt thai kì mình cũng chẳng gặp vấn đề gì, vì vừa khỏe mạnh lại ăn uống được, nên thậm chí mình còn hay đùa ông xã: “Chỉ chờ đến lúc trở dạ đau đớn để tranh thủ “hành” chồng một chút”. Ấy thế mà lại phải mổ đẻ, thành ra xong xuôi chỉ có vết mổ hơi đau chút thôi, chứ mình chẳng phải khóc lóc hay kêu rên như các mẹ khác”.

Chị kể tiếp: “Tưởng đã mừng, ai ngờ, sinh xong mình mới bị đau đến tái mặt. Lúc đó không được đặt thuốc giảm đau thì chắc mình… chết mất (cười). Giờ bớt đau rồi, mình mới cảm thấy như từ cõi chết trở về vậy!”

"Sinh xong, thề không bao giờ đẻ nữa!" - 1
Chị My kể, lúc đau quá mình không đứng cũng chẳng ngồi được, cứ ôm lấy cái cọc màn khiến ai nấy đều buồn cười

Lau vội mồ hôi đang rịn trên trán, chị My ôm đứa con mới sinh vào lòng để cho bé bú. Chị kể: “Giờ thì bắt đầu thấy “ánh sáng của cuộc đời” rồi đây, chứ như hôm qua thì chẳng khác nào địa ngục, mẹ thì đau tê đau tái, con thì chỉ ngủ mà không chịu bú (có lẽ hồi bầu mình nghén ngủ nên giờ con bắt chước hay sao ấy (cười) – đến mức bác sĩ phải búng vào chân để con thức dậy bú sữa). Nghĩ lại cơn đau lúc đó mà… không có lời nào để tả nữa, chỉ thấy sợ thôi. Mình đau đến quằn quại, không đứng không ngồi được, cứ “đu” vào cái cọc màn mà vật vã”. Mẹ chồng chị My đang chăm con dâu ở viện cũng quay sang cười như để xác nhận.

“Thề” không đẻ nữa vì đau sau sinh

Nằm chung phòng với chị My tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thủy (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội) còn gặp phải cơn đau khủng khiếp hơn vì kéo dài tới… 2 ngày! Bà mẹ 30 tuổi này đã có 1 bé gái 5 tuổi và đây là lần sinh thứ 2 của chị. Vẻ mặt còn khá mệt mỏi, chị Thủy kể lại: “Lần trước sinh con mình cũng chỉ đau trở dạ thôi, chứ sinh xong thì không gặp vấn đề gì hết. Thế nên đến lần này mình cũng chẳng lo lắng gì, vì thừa biết ai đẻ mà chẳng đau, nhất là những mẹ sinh thường như mình nên đã chuẩn bị tinh thần rồi. Thực ra lúc chuyển dạ mình cũng đã đau lắm, vật vã mãi mới sinh được. Xong xuôi, tưởng chỉ việc bế con về thôi, ai ngờ lại bị thêm một lần đau nhớ đời nữa. Thú thật, từ bé đến giờ chưa bao giờ mình đau kinh khủng như thế, lúc trở dạ cũng không đau bằng. Nói thì nhiều mẹ chưa trải qua không tin, nhưng thực sự cơn đau sau sinh với mình còn đáng sợ hơn đau chuyển dạ rất nhiều. Hơn nữa, vì lúc đó cơ thể đang rất yếu nên sức chịu đựng kém. Đó là lý do mà mình phải khổ sở vì đau tới mức không khóc được, không kêu được; cũng không nằm – ngồi – đứng – đi lại được”.

Hiện bé trai nhà chị Thủy phải điều trị vàng da nên 2 mẹ con không được ở cạnh nhau, chị bảo chỉ mong bé nhanh ổn định lại để được gặp con. Mỗi ngày, chị đều phải vắt sữa vào chiếc bình nhỏ để các cô y tá chuyển sang cho bé bú. Đau đớn là thế, nhưng giờ chị chỉ có mong muốn nhất là thấy con khỏe mạnh thôi. Khi được hỏi: “Chị có dự định sinh thêm em bé không?” Chị Thủy vừa cười vừa nhăn nhó: “Những lúc cơn đau cứ dội lên không dứt, mình vừa mếu máo vừa “thề” rằng sẽ không bao giờ sinh con nữa. Lúc ấy, thực sự mình cảm thấy sợ vô cùng”.

"Sinh xong, thề không bao giờ đẻ nữa!" - 2
Chị Thủy thì vật vã hơn vì đau đến tận 2 ngày

Tuy không xảy ra với hầu hết các mẹ, nhưng trường hợp gặp phải những cơn đau “kịch liệt” sau khi sinh chị Thủy, chị My,… cũng chẳng phải hiếm, nhất là những mẹ đã từng sinh con, sinh đôi hoặc chuyển dạ quá nhanh. Đó là do sau khi sinh tầm 2 – 4 ngày, trong quá trình phục hồi tử cung co bóp không ngừng dẫn đến cơn đau ở vùng bụng dưới. Ở một số mẹ, sức co rút của sợi cơ tử cung mạnh dẫn đến mạch máu thiếu máu cục bộ, mô thiếu ôxy, làm cho sợi thần kinh chịu sức ép mà xuất hiện cơn đau kịch liệt.

Hơn nữa, khi bé bú cũng gây phản xạ co bóp tử cung ở mẹ dẫn đến tăng cường sức co rút. Đó là lý do nhiều mẹ thấy cơn đau khi cho con bú đặc biệt rõ nét. Ngoài ra, nếu khi sinh xong tử cung còn sót lại nhau thai hay màng thai, mẹ cũng có thể sẽ gặp phải cơn đau hết sức nặng nề, do quá trình tử cung co bóp để bài tiết ra màng thai còn sót lại.

Đau nhiều nhưng quên nhanh

Tuy đau đớn dữ dội là thế, khiến mẹ cảm thấy như không thể chịu đựng nổi, nhưng đó không phải là bệnh lý và thường tự biến mất sau 3 – 4 ngày. Như trường hợp của chị My ở trên thì chỉ sau 8 tiếng là hết, còn chị Thủy thì lâu hơn (2 ngày), nhưng bác sĩ đều nói không có gì phải lo lắng. Chị My cho biết: “Bác sĩ hướng dẫn mình cách xoa bóp bụng dưới để giảm cơn đau, nhưng khi đau quá mình vẫn được đặt viên giảm đau hậu môn để dễ chịu hơn”. Còn chị Thủy thì thở phào: “Hú hồn hú vía, mình cũng biết là không có gì nghiêm trọng nhưng cơn đau trải qua quả là khủng khiếp. Thế mới biết vì sao nhiều mẹ, và cả mình đã thề là sẽ không đẻ nữa”.

Nói thì nói vậy, nhưng nhiều mẹ đã từng thề thốt như thế thường chẳng mấy ai nhớ được lâu. Như chị Triệu Thị Mai Tân (36 tuổi, ở Trùng Khánh, Cao Bằng) tươi cười: “Lần sinh xong thằng lớn, mình cũng đã cương quyết với ông xã rằng: “Không bao giờ có lần thứ hai” khiến chồng buồn lắm. Nhiều lúc nhắc đến là 2 vợ chồng hại “hục hặc” với nhau, nhưng mình vẫn khăng khăng là chỉ sinh 1 đứa thôi, do bị ám ảnh bởi cơn đau sau sinh khủng khiếp hơn cả đau trở dạ lần trước. Bị đau đến 2 lần liền như vậy khiến mình vừa kiệt sức vừa sợ hãi. Sau đó thì chồng chán nên không nói mình nữa. Nhưng chẳng được bao lâu chính mình cũng lại… quên béng mất chuyện đau đớn thế nào, lại đòi đẻ tiếp. Chứ nếu không giờ đã chẳng có thằng cún con này.” – chị Tân vừa ôm cậu bé mới sinh kháu khỉnh vào lòng, vẻ mặt mãn nguyện kể lại.

Thế mới biết sinh được đứa con vất vả đến thế nào, mẹ phải hi sinh, chịu đựng ra sao. Thế nhưng khi đã ôm cục cưng trong tay thì mẹ nào cũng thấy mọi đau đớn, khổ sở đều tan biến hết.

Theo eva

7 thoughts on ““Sinh xong, thề không bao giờ đẻ nữa!”

Leave a Reply

Or