Sinh mổ tự nhiên – Lựa chọn mới cho các mẹ sinh mổ

Sinh mổ tự nhiên (Gentle C-Section) là một giải pháp mới, giúp các mẹ sinh mổ có thể chứng kiến toàn bộ quá trình ra đời của bé. Các ca sinh mổ tự nhiên mô phỏng lại gần như tất cả các bước của quá trình sinh thường, ngoại trừ việc bé ra đời qua vết mổ thay vì qua ngã âm đạo của mẹ.

Sinh mổ tự nhiên là gì?

Có thể hiểu nôm na một ca sinh mổ tự nhiên là “ca sinh thường diễn ra trong phòng mổ”. Khác với sinh mổ truyền thống, sinh mổ tự nhiên duy trì các bước của một ca sinh bình thường bằng cách để cho người mẹ hoàn toàn tỉnh táo để chứng kiến sự ra đời của con. Các em bé sinh ra trong một ca sinh mổ tự nhiên sẽ tự chui ra khỏi bụng mẹ với sự trợ giúp nhỏ từ các bác sĩ trong ca mổ.

Theo mô tả của báo chí phương Tây, đây là phương pháp sinh mổ lấy người phụ nữ và gia đình làm trung tâm, vì nó cho phép các thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ khoảnh khắc kỳ diệu khi một sinh linh mới chào đời. Đây là điểm khác biệt rất lớn so với những ca sinh mổ truyền thống, khi người chồng hay thành viên gia đình khác không được đặt chân vào phòng phẫu thuật.

Sinh mổ tự nhiên 1

Người mẹ thực hiện da tiếp da cho con ngay trong phòng mổ

Mặc dù khi sinh nở, mẹ bầu nào cũng mong muốn mình có thể sinh thường, nhưng điều này không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi. Những biến chứng trong lúc chuyển dạ, cùng với đó là tình trạng sức khỏe cụ thể của người mẹ trong những ngày gần sắp sinh sẽ dẫn đến việc ca sinh thường không thể diễn ra như ý trong nhiều trường hợp. Sinh mổ tự nhiên là giải pháp cho các mẹ sinh bằng phương pháp mổ đẻ có thể trải nghiệm gần như trọn vẹn những điều diễn ra trong ca sinh thường.


Bác sĩ Jeff Livingston (Texas, Mỹ), một người đã có kinh nghiệm thực hiện ca sinh mổ dạng này chia sẻ: “Ca sinh hoàn toàn gọn gàng. Nó chỉ đòi hỏi sự chăm sóc phối hợp giữa các y tá, bác sĩ gây tê và các bác sĩ nhi khoa”. 

Sarah Saunders, một bà mẹ người Anh đã tự hào chia sẻ đoạn video clip về ca sinh của mình trên Youtube, trong đó, cô vẫn thoải mái nói chuyện và được nhìn thấy con chui từ vết mổ để chào đời. Ca sinh diễn ra vào năm 2015 và em bé phát triển hoàn toàn bình thường, khỏe mạnh.

Lợi ích của sinh mổ tự nhiên

So với các ca sinh mổ truyền thống, sinh mổ tự nhiên mang đến nhiều lợi ích hơn.

Làm trọn vẹn trải nghiệm của người mẹ

Trước đây, nhiều bà mẹ sinh mổ có cảm giác họ không thực sự “sinh” ra bé. Không có cơn đau chuyển dạ, không có giai đoạn rặn đẻ, không được nhìn thấy con và bế con ngay lập tức sau ca sinh. Mọi chuyện đã khác kể từ khi phương pháp sinh mổ tự nhiên được tiến hành.

Bé được bú mẹ sớm hơn

Đối với ca sinh mổ tự nhiên, người mẹ có thể được bế con ngay sau khi bé chui ra khỏi bụng mẹ. Thậm chí, các bước như cân bé hay lau người bé cũng có thể được dời lại đến khi ba mẹ đã sẵn sàng để vắng con một lúc. Điều này giúp bé gia tăng cơ hội được bú sữa mẹ, đồng thời giúp các cơ quan sản xuất sữa ở người mẹ sớm được khởi động để tăng lượng sữa mẹ ngay từ những ngày đầu tiên. Oxytocin được giải phóng trong quá trình sản xuất sữa mẹ sẽ giúp người mẹ mau chóng phục hồi sau ca sinh.

Bé có nhiều thời gian để làm quen với môi trường

Ở ca sinh mổ truyền thống, em bé được đưa ra khỏi cơ thể khá nhanh, nhưng ở các ca mổ hiện đại, em bé sẽ tự tìm đường ra khỏi tử cung của mẹ. Điều này sẽ làm cho ca sinh kéo dài hơn, nhưng bé có thêm thời gian để thích ứng với môi trường mới.

Vai trò của người mẹ khi sinh mổ tự nhiên

Khi lựa chọn sinh mổ tự nhiên, mẹ cần phải chuẩn bị nhiều bước, trong đó quan trọng nhất là lên kế hoạch sinh nở kỹ càng từ trước và tìm được một bác sĩ và ê-kíp mổ thích hợp.

Chuẩn bị kế hoạch sinh nở thật chu đáo

Ngay cả khi mẹ dự định sinh thường, hãy ghi tất cả những điều mẹ mong muốn trong ca sinh mổ (nếu có). Đừng ngại ngần khi đưa cho các bác sĩ phụ trách ca mổ bản kế hoạch sinh nở để họ nắm rõ những mong muốn của mẹ.

Đảm bảo bác sĩ hiểu và hỗ trợ tốt 

Nên bình tĩnh để trao đổi với bác sĩ các nguyện vọng của mẹ, chẳng hạn như không gây mê mà chỉ gây tê, việc tiến hành da tiếp da ngay sau khi bé ra đời, hay việc trì hoãn cắt dây rốn để mang lại những lợi ích lớn nhất cho bé.

Sinh mổ tự nhiên là lựa chọn mới mẻ cho những người mẹ không có cơ hội được sinh thường có thể trải nghiệm những gì diễn ra trong ca sinh tự nhiên. Tuy nhiên, để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất, người mẹ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục các bác sĩ, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng để hoàn tất ca sinh của mình theo ý muốn.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or