Sinh mổ không như thiên đường (P.2): 6 điều cần biết trước khi vào phòng sinh mổ

Sinh mổ, các cơn đau trước sinh sẽ ít hơn, nhưng không phải biến mất hoàn toàn mà sẽ dồn lại sau khi ca sinh của bạn đã hoàn tất, bạn đã nghỉ ngơi phục hồi sinh lực. Nếu sinh thường đau đến khi con ra đời, thì cơn đau sinh mổ bắt đầu kéo về khi thuốc tê tan dần…

Và còn nhiều điều bạn cần biết trước khi bước vào phòng sinh mổ!

1. Phòng mổ lạnh như băng ấy. Từ khi bạn lò dò bước vào phòng mổ, là răng bạn va vào nhau lập cập rồi. Tiếp đó, bạn sẽ được nằm trên giường mổ, mà chỉ cần nghe chữ “giường mổ” thôi là bạn đủ hiểu nó lạnh lùng thế nào. Chưa hết, những chiếc kim cũng lạnh nốt, sẽ chọc vào tủy sống của bạn. Những chiếc dao kéo dụng cụ mổ cũng lạnh như thể chúng mới được đưa ra từ ngăn đá tủ lạnh. Khi mọi sự đã xong xuôi, bạn vẫn thấy mình run như cầy sấy, do cơ thể mất nhiều máu, do huyết áp xuống, do lạnh, và cả sợ nữa. Có lẽ lúc này bạn cần một cái chăn và một giấc ngủ.

2. Cái cảm giác khi ekip mổ lấy em bé ra khỏi người bạn cũng chẳng dễ chịu gì. Như là bị giựt đồ vậy, một cảm giác mất mát khác hoàn toàn với khi bạn sinh thường. Qúa trình này diễn ra như sau: bên dưới – bác sĩ rạch một đường khoảng 10 cm ở bụng dưới (có khi hơn ấy chứ); bên trên – nữ hộ sinh đưa thân hình phốp pháp của cô ấy đè lên ngực tôi để cố đẩy em bé ra ngoài (tôi nghĩ đây là lý do vì sao các cô nữ hộ sinh khá to béo). Trên đẩy, dưới kéo, em bé được đưa ra theo kiểu rất bạo lực – nên tôi mới có cảm giác như bị “giựt đồ”. Sau đó, không biết bằng dụng cụ gì, người ta tiếp tục lấy nhau thai và vệ sinh tử cung của bạn – mà tôi có cảm giác như đang nạo vét cống rãnh.newborn-6

 

Vì con, cực khổ đến mấy mẹ cũng vượt qua (Ảnh: Internet)

3. Tôi từng nghĩ mình sẽ không dùng đến thuốc giảm đau, bởi vì thuốc giảm đau không tốt cho quá trình sản sinh sữa mẹ. Lệ thuộc vào thuốc giảm đau giống như con nghiện lệ thuộc vào ma túy. Thế nhưng bởi vì các mẹ đi trước đã truyền kinh nghiệm rằng nên thủ sẵn vài viên giảm đau bên người, đề phòng thì hơn, thế nên tôi cũng có sẵn một vỉ giảm đau trong giỏ. Ngày đầu – vẫn còn thuốc tê, vẫn ở thiên đường. Ngày thứ hai – thiên đường phũ phàng đẩy tôi ra ngoài, rồi lạnh lùng đóng cổng khi các cơn đau dồn dập kéo đến, nhưng may quá tôi được truyền thuốc giảm đau liên tục. Ngày thứ ba, lượng thuốc giảm đau giảm xuống và tôi bắt đầu rên rỉ vì đau. Chịu từ sáng đến chiều thì xuống đáy của sức chịu đựng, tôi bắt chồng tìm thuốc giảm đau gấp. Và từ đó, cánh cổng thiên đường lại mở toang. Nói tóm lại: đừng kỳ thị thuốc giảm đau khi sinh mổ.

4. Chưa bao giờ tôi sợ hắt hơi, ho và trò chuyện đến thế. Hắt hơi khiến tôi đau như ai đó phũ phàng lấy cái que chọc vào vết mổ. Ho cũng thế, lần này thì như là chọc rồi ngoáy ngoáy vết thương. Còn trò chuyện ư? Nó khiến tôi khô cổ và… ho. Tôi cũng sợ luôn cả di chuyển, cho con bú và đi vệ sinh. Chỉ một cử động nhỏ cũng khiến vết thương 15 xen-ti-mét ở bụng dưới nhúc nhích, kéo theo vết thương trong bụng cũng rục rịch. Một lời khuyên là hãy thủ sẵn thuốc ngậm ho, và ngậm ngay khi cơn ho ồ ạt ập đến.

5. Bởi vì quá sợ hãi vết rạch có thể đau thốn bất cứ khi nào có sự chuyển động, nên tôi sợ luôn cả chuyện “đi nặng-đi nhẹ”. Có những người mẹ tiểu không được, phải thông tiểu đau đớn gấp mấy lần bình thường. Còn đi nặng ư? Không biết có phải do sợ hãi, hay vì ít được ăn chất xơ nên suốt cả tuần sau sinh tôi không có nhu cầu đó. Mặc dù bụng dạ khó chịu vì đầy bụng, nhưng thà thế còn hơn là đau vết mổ. Tuy nhiên, nếu như khó chịu quá, bạn có thể uống một ít nước có ga để cải thiện tình hình.

6. Khu vực xung quanh vết sẹo của bạn sẽ không bao giờ, không bao giờ, không bao giờ có được cảm giác trở lại. Vùng da xung quanh vết mổ của tôi vẫn như là bị đứt hết dây thần kinh cảm giác, bốn năm sau khi sinh mổ mà mỗi lần sờ vào chỗ vết mổ tôi vẫn có cảm giác như là đụng vào ai đó chứ không phải mình. Cũng may, đó chỉ là một phần rất nhỏ của da thịt, ở một nơi cũng rất kín đáo, và ít có cơ hội đụng đến.

Tuy nhiên, mặc dù biết tất cả điều này, ám ảnh về cuộc sinh suốt một thời gian dài, nhưng tôi vẫn thích sinh con. Tôi nghĩ chắc chắn bạn cũng vậy, chuyện gì tới cũng sẽ tới, chỉ cần chuẩn bị cho hành trình của mình được suôn sẻ hơn mà thôi.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or