SINH ĐÔI CÙNG TRỨNG VÀ NHỮNG RỦI RO THƯỜNG GẶP

Sinh đôi cùng trứng là gì? Sinh đôi cùng trứng có nguy hiểm không? Vì sao nhiều sản phụ có tâm lý bất an, hoang mang, lo lắng khi biết mình mang song thai?…Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây. Theo chân chúng tôi ngay nhé!

1. Thế nào là sinh đôi cùng trứng?

Mang thai đôi hay song sinh không phải là hiện tượng hiếm hoi xảy ra ở người. Khi một trứng được thụ tinh bởi tinh trùng, sau đó nó tự chia đôi thành hai phôi để phát triển thành hai cá thể sau này. Như vậy, hai em bé sau khi sinh ra có thể khác nhau về giới tính nhưng sẽ giống nhau y đúc về hình thức và cấu trúc gen. Hiện tượng này xảy ra ngẫu nhiên, nó không phụ thuộc vào tính chất di truyền, tuổi tác hay điều kiện thời tiết, khí hậu…

Sinh đôi cùng trứng là hiện tượng ngẫu nhiên

2. Nguyên nhân nào khiến sau khi thụ tinh lại tách làm hai?

Nói về nguyên nhân khiến cho trứng sau khi thụ tinh lại tách ra làm hai thì hiện chưa có một nghiên cứu nào lý giải được.

Phần lớn thì bào thai biết được sinh đôi cùng trứng hay khác trứng sau khi thụ tinh, đồng thời còn phụ thuộc vào việc phân chia tế bào diễn ra từng thời điểm. Tùy người và thời điểm mà trứng bám vào thành tử cung. Lúc này, noãn sẽ có nhiệm vụ phân chia tế bào cho đến khi phát triển đủ 8 tế bào cho mỗi noãn mới thì bắt đầu hình thành bộ gen của bào thai.

Từ đó có thể thấy được, nếu như quá trình phân chia tế bào diễn ra sớm hơn thì khả năng mỗi thai nhi sẽ nằm trong một màng ối riêng biệt. Bên cạnh đó, nếu tế bào tách ra được càng sớm thì 2 trẻ khi sinh ra sẽ có tỷ lệ giống nhau giảm đi. Dù là song sinh cùng trứng nhưng hai bé vẫn sẽ có những tính cách riêng biệt, và điều này sẽ được thể hiện rõ hơn khi bé lớn lên.

2 bé sinh đôi cùng trứng sẽ có cấu trúc gen hoàn toàn giống nhau

3. Sinh đôi cùng trứng có nguy hiểm không?

Đầu tiên có thể kể đến sự chênh lệch mức độ dinh dưỡng của hai trẻ. Vấn đề thai nhi cùng nhận dưỡng chất chỉ từ một nhau thai thì việc một bên nhận nhiều hơn, một bên nhận ít hơn là chuyện tất yếu. Đó là kết quả tại sao hai bé sinh đôi nhưng đôi khi lại có sự chênh lệch về chiều cao, cân nặng và thậm chí là về trí tuệ…

Nếu như được chẩn đoán mang song thai, thì mẹ bầu cần theo dõi chặt chẽ hơn đến tình trạng bị rối hoặc thắt cuống rốn. Bởi không gian trong bào thai lúc này sẽ bị chật chội và hẹp hơn.

Nguy cơ bị dị tật khi sinh đôi cùng trứng cũng cao hơn so với các trường hợp đơn thai hoặc thai khác trứng.

Đương nhiên những ca sinh đôi sẽ khó sinh và sẽ gặp nhiều nguy hiểm hơn. Hầu hết đối với trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định đẻ mổ để giảm nguy cơ rủi ro, bảo vệ sự chào đời của bé và an toàn cho mẹ.

Mẹ cần lưu ý tình trạng bị rối hoặc thắt cuống rốn

Hy vọng, với những chia sẻ trên, các mẹ đã có thể trả lời cho câu hỏi: sinh đôi cùng trứng có nguy hiểm không?. Từ đó có những cách chăm sóc cũng như bổ dưỡng hợp lý và tốt nhất cho mẹ bầu và em bé.

Sheevn

Leave a Reply

Or