Cách nấu cháo cua cho bé thêm chắc khỏe xương

Cách nấu cháo cua cho bé như thế nào để con thêm chắc khỏe xương là câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm. Cua là thực phẩm giàu canxi và nhiều vi chất dinh dưỡng khác như axit béo omega 3, kẽm, kali… nên rất tốt cho sự phát triển chung của trẻ nhỏ. Vì vậy mẹ cũng nên tìm hiểu cách chế biến cháo cua sao cho thật thơm ngon, hấp dẫn mà không làm mất đi các chất dinh dưỡng cho bé nhé.

1. Tại sao mẹ nên nấu cháo cua cho bé

cua

Cua là thực phẩm cung cấp lượng canxi dồi dào – Ảnh Internet

Theo Đông Y, cua là thực phẩm có vị mặn, ngọt, không độc, thanh nhiệt, giảm đau, bổ xương tủy…Món ăn được chế biến từ thịt cua có tác dụng bồi bổ cho cơ thể trẻ. Đặc biệt, trong thịt cua có axit omega 3 giúp bé phát triển não bộ và cải thiện trí nhớ.

Bên cạnh đó, cua còn là nguồn thực phẩm giàu vitamin và các khoáng chất. Trong đó, các nhóm vitamin B1, B2 là dưỡng chất cần thiết trong quá trình tạo ra enzym, từ đó giúp bé tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng khác hiệu quả hơn. Nhóm vitamin B6 và B12 lại có vai trò quan trọng trong việc tạo ra hồng cầu, giúp não bộ tổng hợp các dưỡng chất cần thiết, hỗ trợ các chức năng của thế bào thần kinh và giúp bé kiểm soát mức độ đường huyết.

Ngoài ra, thịt cua còn giúp trẻ củng cố hệ thống xương chắc chắn hơn. Thực phẩm này còn cung cấp cho cơ thể bé lượng vitamin C cần thiết, đồng thời hỗ trợ quá trình chuyển hóa canxi cho xương, từ đó giúp xương phát triển và khỏe mạnh. Thông qua giá trị dinh dưỡng của cua, mẹ đã hiểu được vì sao mình cần biết cách nấu cháo cua cho bé rồi đúng không?

2. Cách nấu cháo cua cho bé hấp dinh dưỡng hiệu quả

Cháo cua là món ăn có thể cung cấp cho bé những dưỡng chất quan trọng, cung cấp thêm nguồn dinh dưỡng giá trị cho sự phát triển của trẻ. Vì vậy mẹ hãy cùng Yeutre.vn tìm hiểu về 2 cách nấu cháo cua cho bé sao cho đơn giản mà vẫn giữ nguyên vẹn những dưỡng chất quan trọng nhất.

2.1. Cách nấu cháo cua cho bé với bí đỏ giúp phát triển xương chắc khỏe

cháo cua bí đỏ

Cháo cua bí đỏ giúp bé thêm chắc khỏe xương – Ảnh Internet

Cua là thực phẩm dinh dưỡng nhưng lại có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bé, nếu mẹ không biết cách chế biến hợp lý. Khi chọn cua, mẹ nên chọn những con còn khỏe mạnh, không bị sứt càng, có nguồn gốc rõ ràng và chắc thịt. Sau khi mua về nhà, mẹ có thể để cua vào trong ngăn đá khoảng từ 5 đến 10 phút là cua sẽ chết. Sau đó, mẹ mang cua rã đông và rửa thật sạch, loại bỏ tạp chất và bụi bẩn.

Nguyên liệu cho món cháo cua bí đỏ bao gồm:

  • 1 chén cháo vừa ăn với bé
  • 20g thịt cua đã sơ chế
  • 20g bí đỏ
  • 1 thìa cà phê nước mắm ngon
  • 1 thìa cà phê dầu olive

Đầu tiên, mẹ cho cua vào nồi, đổ thêm 2/3 mực nước so với cua, thêm ít sả và gừng để thịt cua thêm thơm ngon và bớt tanh. Sau khi cua chín, mẹ bóc hết phần mai, yếm, chỉ giữ lại phần thịt để sử dụng. Mẹ nên cẩn thận khi lấy phần vỏ, đảm bảo vỏ cua không bị dính trong thịt, nếu không bé ăn sẽ bị dằm, mất ngon.

hấp bí đỏ

Hấp chín bí đỏ để chuẩn bị cho công đoạn sau – Ảnh Internet

Bước thứ 2 trong cách nấu cháo cua cho bé, mẹ tiến hành sơ chế bí đỏ. Bí đỏ mua về gọt vỏ, rửa sạch, sau đó cắt miếng nhỏ và hấp lên cho bí đỏ chín. Tiếp theo mẹ dằm nhuyễn, trộn phần bí đỏ đã nhuyễn này với phần cháo đã chuẩn bị trước đó. Cuối cùng mẹ bắc phần cháo lên bếp nấu cho sôi, thêm chút nước mắm cho vừa khẩu vị và phù hợp độ tuổi của bé, đồng thời khuấy đều bí đỏ hòa trộn với cháo sao cho hài hòa, đẹp mắt.

Trong lúc phần cháo sôi liu riu, mẹ cho phần thịt cua trước đó lên bếp xào cho thơm với chút hành củ. Tiếp đó mẹ múc cháo ra chén, để phần thịt cua lên trên cùng 2 muỗng dầu olive. Như vậy bé đã có một bữa ăn dinh dưỡng và thơm ngon rồi đấy.

Mẹ lưu ý chỉ nên nấu cháo cua cho bé một tuổi trở lên, vì trẻ dưới 12 tháng tuổi rất dễ bị rối loạn tiêu hóa hoặc dị ứng với thịt cua. Ngoài ra, mẹ chỉ nên cho bé ăn bí đỏ từ 2 đến 3 lần một tuần. Vì bí đỏ giàu carotene, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây bệnh vàng da, ảnh hưởng đến gan và sự phát triển chung của trẻ.

2.2. Cách nấu cháo cua cho bé thông minh khỏe mạnh với súp lơ

cháo cua súp lơ

Cháo cua súp lơ giúp bé thông minh khỏe mạnh – Ảnh Internet

Súp lơ là loại rau xanh giàu chất beta carotene, dưỡng chất này đặc biệt tốt cho đôi mắt của trẻ. Bên cạnh đó, súp lơ còn bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể bé, giúp hệ tiêu hóa trẻ được hoạt động tốt hơn. Vì vậy, việc kết hợp giữa thịt cua cùng với súp lơ sẽ tạo ra món ăn giàu dinh dưỡng hết ý cho bé.

Cách nấu cháo cua súp lơ cũng khá đơn giản, mẹ chỉ cần lưu ý một tí là có thể biết cách nấu cháo cua cho bé ngay đấy. Đầu tiên mẹ cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • 1 chén cháo vừa ăn với bé
  • 40g thịt cua
  • 30g rau súp lơ
  • gia vị

Lưu ý trong cách nấu cháo cua cho bé là khi chọn cua. Mẹ nên chọn những con có màu xanh sẫm đều, ấn vào mai thấy cứng thì thịt cua còn chắc. Ngoài ra mẹ cũng nên quan sát thêm về bề ngoài của cua, xem cua có bị xước hay gãy càng không. Sau khi mua được phần cua ưng ý, mẹ đem ngâm muối ớt cho cua nhả bớt cát. Tiếp đó đem đi hấp cùng nước gừng sả, sau khi cua chín, mẹ bóc hết phần vỏ thật kỹ, để phần thịt cua ra một chén riêng để chuẩn bị tiếp tục chế biến.

súp lơ xay

Súp lơ được xay thật nhuyễn để hòa chung với cháo – Ảnh Internet

Khi chọn mua súp lơ, mẹ nên chọn những búp còn xanh, đều màu, chạm vào thấy cứng thì rau mới còn tươi. Sau khi mua về, mẹ đem rửa mới nước muối loãng, lưu ý là phải rửa khi bông cải xanh còn nguyên. Nếu mẹ cắt ra rồi mới rửa sẽ làm hao hụt chất dinh dưỡng của súp lơ. Tiếp đến, mẹ cắt súp lơ thành từng miếng nhỏ rồi đem xay nhuyễn để chuẩn bị cho giai đoạn cuối nhé.

Mẹ đem phần cháo có sẵn bắc lên bếp cho sôi liu riu, đồng thời bỏ phần súp lơ đã xay nhuyễn vào cùng khuấy đều, nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn và phù hợp với độ tuổi của bé rồi để ra chén cho nguội bớt. Phần thịt cua có sẵn mẹ đem xào cùng chút bơ và hành củ, sau khi thịt chín mẹ để lên trên phần cháo cho đẹp mắt. Như vậy, chỉ với những bước đơn giản mẹ đã giúp bé có một bữa ăn dinh dưỡng rồi đấy.

Cách nấu cháo cua cho bé không quá khó, tuy nhiên món này lại đòi hỏi sự cẩn thận tỉ mỉ của các mẹ. Vì vậy, để tạo ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho con, mẹ nhớ lưu ý vấn đề vệ sinh thực phẩm từ khi chọn nguyên liệu cho đến quá trình chế biến món ăn, đảm bảo cho bé có được những bữa ăn bổ dưỡng, hợp vệ sinh nhất nhé.

Thương Biện tổng hợp

Leave a Reply

Or