Sinh con gái, cha mẹ ly hôn nhiều hơn

So sánh giữa những cặp vợ chồng chỉ sinh con gái và những cặp vợ chồng có sinh con trai, tỷ lệ ly hôn cao hơn thuộc về những cặp sinh con gái.

shutterstock-95862046-5491-1407319243.jp

Ảnh: Shutterstock.

Nuôi con gái không hề dễ dàng. Có lẽ rất nhiều cha mẹ có con gái cho rằng nuôi dạy con trai đơn giản hơn rất nhiều. Quan điểm này có thể đúng hay không đúng nhưng có một sự thật là chỉ sinh con gái dễ khiến các cặp vợ chồng ly hôn hơn. Thực tế này đã tồn tại hàng thập kỷ nay tại nước Mỹ. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng con gái chính là nguyên nhân dẫn đến sự ly hôn của bố mẹ. Những nghiên cứu trước đây cho rằng các ông bố thường thích con trai hơn và có xu hướng gắn bó với hôn nhân nhiều hơn nếu “của để dành” là con trai. Ngược lại, khi tranh cãi nổ ra, đàn ông dễ từ bỏ hôn nhân hơn nếu vợ sinh con gái. 

Nghiên cứu mới đây của hai nhà khoa học Amar Hamoudi (nhà kinh tế học, Đại học Duke) và Jenna Nobles (chuyên gia xã hội học, Đại học Wisconsin-Madison) vừa công bố trên tạp chí Demography chỉ ra một nguyên nhân cơ bản khác.

Họ phát hiện ra sức sống của con gái thường mạnh mẽ và bền bỉ hơn con trai, ngay cả khi còn là thai nhi. Những bằng chứng dịch tễ học cũng cho thấy khả năng sống của nữ giới đã thực sự được bắt đầu từ trong tử cung. Ngay thời kỳ còn trong bụng mẹ, thai nhi gái đã có khả năng chống cự môi trường xung quanh tốt hơn. Khi người mẹ bị căng thẳng và mệt mỏi, trong đó có nguyên nhân do xung đột trong hôn nhân, thai nhi nữ có nhiều khả năng sống sót hơn thai nhi nam. 

Sau khi phân tích những số liệu kéo dài suốt từ năm 1979 đến 2010 của một mẫu dân cư đại diện trên toàn nước Mỹ, Amar Hamoudi và Jenna Nobles cho biết mức độ xung đột của các cặp vợ chồng có thể dự đoán khả năng ly dị của họ. Đáng chú ý, các tác giả cũng phát hiện ra mức độ xung đột trong quan hệ vợ chồng tại một thời điểm có thể dự đoán giới tính của đứa trẻ sẽ chào đời ở thời gian sau đó. 

Những người mẹ căng thẳng vì hôn nhân thường có xu hướng đẻ con gái nhiều hơn, bởi vì bé gái có khả năng sống sót cao hơn bé trai trong những thai kỳ căng thẳng. Do mối quan hệ đã có vấn đề trước khi đứa trẻ được sinh ra, nên rất nhiều cặp đôi đã chia tay sau đó. Rõ ràng không ai muốn bố mẹ mình ly dị, nhưng người ta cũng nhận thấy có con gái khiến vấn đề bình đẳng giới trong nhà được nâng cao hơn.

Hamoudi và Nobles cũng chỉ ra một điểm cao hơn là vấn đề ly dị. “Việc nghiên cứu dân số thường bắt đầu lúc mới sinh”, Hamoudi nói. Tuy nhiên, nếu các nhà nhân khẩu học và xã hội học muốn hiểu đầy đủ ảnh hưởng của gia đình đến dân số như thế nào, họ cần xem xét cả những tháng ngày trước khi một đứa trẻ được sinh ra.

Kim Anh (Theo Your Tango và Psychcentral)

Leave a Reply

Or