Siêu âm thai 12 tuần, mẹ bầu khóc nức nở khi thấy nhau thai rỗ như tổ ong

Tưởng rằng bản thân mình bị mang thai trứng, mẹ 30 tuổi sẵn sàng mạo hiểm tính mạng để giữ lại con gái của mình trước khi phát hiện ra vấn đề thực sự mà mình gặp phải.

Mickayla Jordan-Smyth, sống tại North Yorkshire, nước Anh đã mạo hiểm cả tính mạng của bản thân lẫn em bé trong bụng mình sau khi phát hiện những lỗ màu đen trong buổi siêu âm vào tuần thứ 12 của thai kì.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 1

Gia đình Mickayla.

Ban đầu, Mickayla được chẩn đoán là mang thai trứng một phần, và có thể phát triển thành ung thư, gây nguy hiểm cho tính mạng của cô và em bé. Tuy nhiên, mẹ 30 tuổi này đã từ chối bỏ thai.

“Tôi nhìn thấy những lỗ đen”

Mickayla đã là mẹ của 2 đứa trẻ, Lenny (6 tuổi) và Lewie (13 tuổi) khi biết mình mang thai em bé thứ 3. Cô đã rất hạnh phúc khi nhìn thấy em bé trong bụng mình trong buổi siêu âm đầu tiên tại Bệnh viện Đại học James Cook.

Đột nhiên, không khí trong phòng trở nên đầy căng thẳng khi bác sĩ nói rằng cô ấy lo ngại với những gì cô ấy có thể nhìn thấy trên màn hình siêu âm“, Mickayla nhớ lại.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 2

“Khi quay màn hình về phía chúng tôi, tôi nhìn thấy rất nhiều hố đen, ở nơi mà đáng ra em bé phải đang hình thành với kích thước một quả nho.”

Tôi thậm chí còn không thể nhìn thấy phần lớn bào thai, và bác sĩ nói rằng có thể tôi đang gặp phải tình trạng mang thai trứng. Tôi chưa từng nghe về nó, nhưng cô ấy giải thích tình trạng này diễn ra khi một khối u bất thường hình thành trong tử cung, thay vì một bào thai khỏe mạnh, và trong những trường hợp đặc biệt, nó có thể là khối ung thư“.

“Những lần mang thai trước của tôi đều rất suôn sẻ, vì thế, tôi nghĩ lần này cũng vậy. Cả hai con của tôi đều nặng hơn 3,5kg khi chào đời, và khỏe mạnh”.

“Tôi đã khóc nức nở”

Khi đến gặp chuyên gia về lĩnh vực này, bác sĩ một lần nữa khẳng định rằng mang thai trứng một phần gần như là lí do chắc chắn nhất có thể lí giải được về những lỗ đen lớn tại phần nhau thai nhìn như các lỗ trên tổ ong đang phát triển bên cạnh em bé của Mickayla.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 3

Mickayla đã bị chẩn đoán mang thai trứng một phần.

Đây là một trường hợp lỗi gen hiếm gặp, thường xảy ra khi một quả trứng được thụ tinh bởi hai tinh trùng, và phát triển với hai bộ nhiễm sắc thể thay vì chỉ một – nam hay nữ như bình thường. Trong một vài trường hợp, mô phân tử này có thể phát triển thành ung thư, thường được gọi là u ác tính, với tỉ lệ khoảng 3%.

Khi nghe điều này từ bác sĩ, Mickayla đã cực kì đau đớn. Mặc dù em bé trong bụng cô chỉ mới 13 tuần tuổi, cô đã cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng kết nối giữa cô và bé. Những dấu hiệu dù là nhỏ nhất về em bé, như nhịp tim yếu ớt trên màn hình, những cái đạp nhỏ, cũng mang rất nhiều ý nghĩa đối với cô, khiến cô bật khóc nức nở khi trở về nhà.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 4

Nhưng với trái tim người mẹ, cô quyết định làm tất cả để con mình được chào đời, mặc dù điều đó có thể có nghĩa là cô sẽ mạo hiểm cả tính mạng của mình. 

Điều đó thật khó khăn khi tất cả những thông tin bạn nhận được, từ trên mạng hay từ những bác sĩ, y tá, đều luôn cố gắng khuyên bạn bỏ thai“, cô cho biết.

Tuy nhiên, khi theo dõi sát sao tình trạng thai nhi, Mickayla và chồng mình, cũng như đội ngũ bác sĩ đều rất ngạc nhiên khi nhìn vào màn hình siêu âm hàng tuần, thấy những lỗ đen cứ lớn dần lên bên cạnh em bé. Điều kì lạ là, em bé dường như chẳng hề hấn gì từ “sự uy hiếp” của những lỗ đen cứ lớn dần lên.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 5

Vào buổi siêu âm tuần thứ 26, hai vợ chồng vẫn chưa thể nhìn thấy được em bé do bị che lấp bởi những lỗ đen lớn.

Dù sẵn sàng mạo hiểm cả tính mạng mình để em bé được sống, Mickayla không khỏi lo lắng rằng bé không thể vượt qua được.

“Tôi đã nghĩ rằng mình đã mất em bé”

Mickayla đã chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình điều trị ung thư sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, cô biết rằng sau khi em bé ra đời, bác sĩ sẽ kiểm tra để đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với tôi.

Ngày 27 tháng 6, khi đến bệnh viện để kiểm tra, cô phát hiện rằng cô bị bong nhau thai. Lập tức, cô được chuyển ngay đến phòng sinh mổ khẩn cấp và ở đó, bé Raine đã chào đời với cân nặng chỉ hơn 1kg.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 6

Khi tỉnh giấc, cô đã nghĩ rằng mình đã mất em bé.

Cô gào lên với mọi người rằng cô biết mình đã mất con, và rồi vỡ òa trong nước mắt khi họ nói rằng bé vẫn còn sống. Sau khi được gặp con 17 giờ sau đó, Mickayla vẫn không thể tin được rằng bé Raine đã sống sót được qua hàng loạt những biến cố.

Cuối cùng, sau cả một thai kì lo lắng rằng mình mắc phải bệnh ung thư, cô phát hiện ra rằng hóa ra căn bệnh mình mắc phải chỉ là một biến chứng thai kỳ hiếm gặp với tên gọi loạn sản trung mô bánh nhau (Placental Mesenchymal Dysplasia – PMD), dễ bị nhầm lẫn với mang thai trứng.

sieu am thai 12 tuan, me bau khoc nuc no khi thay nhau thai ro nhu to ong - 7

Mickayla luôn thầm cảm ơn quyết định mạo hiểm của mình.

“Tôi biết là tôi đã rất mạo hiểm khi cứ cố gắng tiếp tục mang thai, nhưng tôi thực sự đã cảm thấy điều gì phải đến, sẽ đến. Craig, chồng tôi, đã rất suy sụp và lo sợ khi nghĩ rằng anh ấy có thể mất cả hai mẹ con tôi”, Mickayla chia sẻ. 

Loạn sản trung mô bánh nhau (PMD) là một biến chứng thai kỳ với tỉ lệ mắc 0.02%. Biến chứng này được mô tả đầu tiên bởi Moscoso năm 1991. 

Sản phụ mắc hội chứng này thường bị chẩn đoán nhầm thành thai trứng bán phần do hình ảnh bánh nhau dạng tổ ong. Phần lớn trường hợp mắc bệnh thường có kết cục thai kì xấu.

Theo Nam Phương (Dịch từ Daily Mail) (Khám Phá)
 

Leave a Reply

Or