Siêu âm không có đứa trẻ nào trong bụng, mẹ hốt hoảng khi bỗng mổ đẻ ra con

Bà mẹ này đã có một thai kỳ cực kỳ hiếm gặp với chỉ khoảng 17 trường hợp trên toàn thế giới cho đến nay.

Có thai ngoài tử cung là trường hợp thai nhi không làm tổ, nằm trong buồng tử cung mà lại làm tổ, bám vào các vị trí bên ngoài tử cung như: Buồng trứng, vòi tử cung, cổ tử cung, ổ bụng, ổ phúc mạc…

Gần như tất cả trường hợp thai ngoài tử cung đều không thể giữ vì nếu không loại bỏ sớm thì túi thai cũng sẽ tự vỡ, gây mất máu và càng nguy hiểm cho người mẹ. Tỉ lệ thai ngoài tử cung vẫn có thể phát triển và chào đời là cực kỳ thấp, đến nay chỉ ghi nhận 17 trường hợp trên toàn thế giới. Và bà mẹ Evgenia Baturina, 38 tuổi đến từ Nga là một trong số đó. 

sieu am khong co dua tre nao trong bung, me hot hoang khi bong mo de ra con - 1

Chị Evgenia là trường hợp thứ 17 mang thai ngoài tử cung mà sinh con thành công trên thế giới.

Chị Evgenia trước đó đã có 2 con với hai lần mang thai hoàn toàn bình thường, suôn sẻ. Vậy nhưng lần mang thai thứ 3, chị lại hoàn toàn không hề hay biết cho đến tận tuần thứ 33 của thai kỳ. 

“Từ sau khi sinh 2 con thì tôi vẫn có vùng bụng khá lớn nên không để ý lắm. Đến một hôm bị đau bụng dữ dội thì tôi mới đến bệnh viện khám”, chị chia sẻ. Các bác sĩ đã tiến hành siêu âm ổ bụng nhưng không hề phát hiện ra vấn đề gì, cũng không hề thấy thai nhi như nghi ngờ trước đó.

Vậy nhưng sau đó 3 tuần, chị Evgenia phải nhập viện lần nữa với cơn đau bụng dữ dội và chảy máu nhiều. Lúc này các bác sĩ mới phát hiện bào thai nằm ở ngoài tử cung, giữa buồng trứng và ống dẫn trứng nhưng vẫn phát triển khá lớn. Các bác sĩ tiến hành mổ đẻ để lấy đứa trẻ ra ngay lập tức. Em bé được lấy ra là một bé gái, nặng 2,3kg và hoàn toàn khỏe mạnh. Chị Evgenia mất đến 3 lít máu nhưng cuối cùng tính mạng đã được đảm bảo. Việc đứa bé bất ngờ ra đời khiến cả chị và gia đình đều hốt hoảng. 

sieu am khong co dua tre nao trong bung, me hot hoang khi bong mo de ra con - 3

Em bé chào đời nặng 2,3kg trong sự kinh ngạc của các bác sĩ.

44 năm trong nghề đây là lần đầu tiên tôi gặp trường hợp này. Việc bé gái này vẫn phát triển bình thường bên ngoài tử cung, nằm trong ổ bụng của người mẹ và chào đời an toàn thực sự là một phép màu. Trên thế giới tỉ lệ cũng chỉ khoảng 1/1 tỉ ca sinh”, bác sĩ vẫn chưa hết sốc khi chia sẻ về ca phẫu thuật. 

Bác sĩ cũng cho biết trước đó khi siêu âm, chính các mô xung quanh thai nhi đã khiến các bác sĩ lầm tưởng là tử cung bình thường. Rất may, nhau thai không ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng gần đó, nó chỉ gắn liền với phần phụ của tử cung nên chị Evgenia cũng không bị ảnh hưởng gì về sức khỏe. 

sieu am khong co dua tre nao trong bung, me hot hoang khi bong mo de ra con - 4

May mắn bà mẹ 3 con không bị ảnh hưởng gì về sức khỏe sau thai kỳ hiếm gặp.

Mang thai ngoài tử cung có tỉ lệ tử vong cao ở cả bà mẹ và thai nhi. Tại Anh, có khoảng 1% trường hợp mang thai ngoài dạ con. Các nghiên cứu cũng cho thấy các ca mang thai nằm trong khoang bụng cũng chỉ chiếm 1% trong tổng số các ca thai ngoài tử cung. Thai nằm trong ổ bụng thường gần với gan hoặc các bộ phận khác có nguồn cung cấp máu dồi dào. Người mẹ khi sinh cũng gặp nhiều khó khăn tùy thuộc vào vị trí của các mạch máu hoặc cơ quan chính trong cơ thể người mẹ.

Theo Eva

Leave a Reply

Or