Sảy thai liên tiếp – Nguyên nhân do đâu và cách mang thai lần sau an toàn là gì?

Theo Hiệp hội sản phụ khoa Hoa kỳ, tình trạng sẩy thai liên tiếp xảy ra khi người mẹ sảy thai từ 2 lần trở lên với tuổi thai nhỏ hơn 20 tuần. Vậy chị em cần phải làm gì nếu rơi vào tình huống này?

Sảy thai là nỗi lo chung mà không mẹ bầu nào mong muốn xảy ra với mình và sảy thai liên tiếp lại thực sự là “cơn ác mộng” ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sức khỏe của người mẹ. Những nguyên nhân phổ biến được cho là bởi bất thường nhiễm sắc thể, các vấn đề về tử cung…

Nguyên nhân sảy thai liên tiếp

Theo thống kê, có hơn 1% phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng sảy thai nhưng phải đến 30% trong số đó không bao giờ biết được nguyên nhân. Đặc biệt đối với những trường hợp sảy thai liên tiếp rất cần được làm rõ nguyên do để tránh lặp lại trong lần mang thai sau. Trong đó, sảy thai có thể xảy ra do:

Bất thường nhiễm sắc thể: Đây là nguyên nhân phổ biến chiếm đến 70% các trường hợp sảy thai liên tiếp, chủ yếu xảy ra đối với những mẹ mang thai trên 35 tuổi.

Tuổi tác: Người mẹ mang thai muộn sẽ có khả năng sảy thai khá cao, trên 33%.

Tử cung khác thường: Cổ tử cung yếu hoặc tử cung dị dạng do phẫu thuật sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai vào ba tháng giữa hoặc khiến thai nhi sinh non.

vì sao sảy thai liên tiếp

Sự bất thường ở nhiễm sắc thể là nguyên nhân thứ yếu gây nên sảy thai liên tiếp

Thiếu Progesterone: Hơn 7% ca sảy thai do thiếu Progesteroneđây là thành phần quan trọng trong quá trình thụ thai và tạo nên môi trường dinh dưỡng để nuôi thai.

Hội chứng buồng trứng đa nang: Đây là nguyên nhân gây ra hơn một phần ba tỉ lệ sảy thai liên tiếp.

Bệnh tiểu đường: Khi lượng đường trong cơ thể ở mức quá cao sẽ gây ức chế sự phát triển của thai nhi.

Nhiễm khuẩn: Hầu hết các nguyên nhân nhiễm khuẩn thường bị bỏ qua vì các bà bầu không xét nghiệm nhiễm trùng nếu không có triệu chứng nhiễm trùng.

Tinh trùng lỗi: Nguyên nhân này rất hiếm khi xảy ra nhưng đây cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu sảy thai liên tiếp.

Các xét nghiệm cần làm sau khi sảy thai liên tiếp

Đa số các ca sảy thai thường xảy ra mà không rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, đối với những ca sảy thai liên tiếp, bác sĩ sẽ tiến hành một số xét nghiệm để kiểm tra bất thường về di truyền nhiễm sắc thể cho cả vợ và chồng để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Phương pháp siêu âm thường quy, siêu âm bơm nước, chụp tử cung- vòi tử cung, chụp cộng hưởng tử tiểu khung (MRI) hoặc nội soi buồng tử cung giúp bác sĩ có thể nhìn thấy rõ hơn những bất thường trong buồng tử cung, ví dụ như: Polyp, u xơ, hoặc sẹo xơ dính.

Bác sĩ có thể đề nghị chị em chụp cộng hưởng từ tiểu khung (MRI) để đánh giá hình dạng và kích thước của tử cung cũng như vị trí, số lượng, độ xâm lấn của các khối u ở tử cung, phần phụ và vùng khung chậu.

sảy thai liên tiếp

Khi sảy thai liên tiếp, thai phụ đừng nên lo lắng quá mà hãy bình tĩnh nhờ đến các bác sĩ chuyên môn

Xét nghiệm đánh giá lượng kháng thể kháng Phospholipid, kháng thể kháng Cardiolipin và kháng đông lupus. Những kháng thể này gây ra hội chứng về miễn dịch và những biến chứng thai kỳ gây ra sẩy thai liên tiếp.

Nếu người mẹ đã từng có tiền sử bị chấn thương và trải qua phẫu thuật, gia đình bị các bất thường về máu sẽ được làm xét nghiệm đông máu để tầm soát nguy cơ.

Ngoài ra, những xét nghiệm song song kiểm tra tình trạng dự trữ buồng trứng, FSH, LH giúp đánh giá hoạt động của buồng trứng. Xét nghiệm tuyến giáp, kháng thể kháng giáp trạng cùng với các chỉ số về prolactin máu nhằm đánh giá toàn diện bệnh nhân.

Điều trị sảy thai liên tiếp

Sau khi sảy thai, người mẹ đừng quá đau buồn vì bạn vẫn có khả năng có một thai kỳ khỏe mạnh. Thực tế, có đến 2/3 thai phụ bị sảy thai liên tiếp nhưng vẫn có thể mang thai và sinh con khỏe mạnh trong thai kỳ sau.

dấu hiệu sảy thai liên tiếp

Chị em nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe nếu có hiện tượng sảy thai liên tiếp

Đối với những người mẹ có vấn đề về nhiễm sắc thể sẽ được điều trị, nhưng quá trình này mất nhiều thời gian và khó khăn hơn. Và hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào một chuyên gia nào chứng minh được khả năng thụ thai cũng như khả năng tái phát của những trường hợp này.

Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là tìm đến những bệnh viện uy tín để được bác sĩ chuyên môn điều trị và cho lời khuyên. Thực hiện những xét nghiệm cần thiết thì khả năng cải thiện vấn đề và tìm ra giải pháp cũng cao hơn nhiều. Và đừng quên cách chăm sóc và duy trì tâm trạng ổn định sẽ là một điều kiện tốt nhất để bạn có một thai kỳ thành công.

Conlatatca.vn

Leave a Reply

Or