Sau sinh chịu khó tắm với 5 loại lá này, mẹ vừa sạch sẽ thơm tho lại tránh viêm nhiễm

Thay vì kiêng cữ không tắm, mẹ nên tham khảo những loại lá nấu nước tắm quen thuộc, rẻ tiền nhưng cực tốt sau sinh.

Quan niệm kiêng tắm gội, tránh động nước cả tháng sau khi sinh đã lạc hậu và được chứng minh là không tốt cho cả mẹ và bé. Các bác sĩ đều khuyên mẹ sau sinh hãy vệ sinh cơ thể sạch sẽ để cơ thể được thoải mái và tránh bị viêm nhiễm, sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sau sinh và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Tuy nhiên, mẹ cũng phải lưu ý tắm ở nơi kín gió với nước ấm. Không tắm quá lâu và tránh ngâm bồn vì có thể gây viêm nhiễm vùng kín. Để cơ thể thêm thơm tho, sạch sẽ và tinh thần thoải mái hơn, mẹ có thể tham khảo 5 loại lá nấu nước tắm được các bác sĩ Đông y khuyên dùng dưới đây. 

1. Lá kinh giới

Theo Đông y, kinh giới có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng tiêu độc, trị ngoại cảm phong hàn, mẩn ngứa, ban sởi, xuất huyết, mụn nhọt. Trong lá kinh giới có chứa nhiều kháng sinh tự nhiên nên rất tốt cho da. Theo kinh nghiệm dân gian, mẹ sau sinh có thể dùng nước lá kinh giới để làm sạch da, phòng mẩn ngứa.

2. Lá trầu không

Lá trầu không là loại cây dây leo, sống lâu năm được trồng rộng rãi, phổ biến ở khắp mọi nơi. Theo Đông y, lá trầu không có vị cay nồng, mùi thơm hắc, tính ấm có tác dụng trừ phong, tiêu viêm, sát trùng, kháng khuẩn.

Theo kinh nghiệm dân gian từ lâu đời nay, mẹ sau sinh nên tắm bằng lá trầu không để vừa làm sạch da, giúp giữ sạch vùng kín khỏi viêm nhiễm. Mẹ sau sinh thực hiện tắm sau sinh bằng nước lá trầu sẽ có làn da mịn màng và bảo vệ được vùng kín khỏi nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm.

sau sinh chiu kho tam voi 5 loai la nay, me vua sach se thom tho lai tranh viem nhiem - 1

Mẹ tắm lá trầu không có thể ngăn ngừa viêm nhiễm vùng kín sau sinh. (Ảnh minh họa)

3. Lá chè xanh

Lá chè xanh rất phổ biến và là loại thảo dược tuyệt vời cho sức khỏe. Uống nước trà xanh giúp phòng chống lão hóa, sát khuẩn, có lợi cho tim mạch, còn giúp tiêu hao mỡ thừa, giảm béo.

Không chỉ thế, lá chè xanh từ lâu đã được coi là một loại kháng sinh tự nhiên được các bà, các mẹ dùng vệ sinh vùng kín, tránh khỏi các viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó, nếu dùng nước chè xanh để tắm sẽ giúp tẩy các tế bào chết trên da, làm cho da săn chắc và sáng mịn hơn.

4. Lá mã đề 

Cây mã đề là cây thuốc không còn xa lạ với nhiều người, cây có tên khoa học là Plantago asiatica L, ngoài ra còn được dân gian gọi với nhiều tên gọi khác như cây xa tiền, mã tiền…

Theo y học cổ truyền thì cây mã đề có vị ngọt, có tính lạnh, đi thẳng vào các kinh, can, thận và bàng quang; có công dụng trị mẩn ngứa, kháng viêm, tăng sức đề kháng. Tắm lá mã đề sau sinh sẽ giúp vết khâu tầng sinh môn hoặc vết mổ của mẹ nhanh lành hơn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tắm lá mã đề cho cả bé sơ sinh để trị hăm, mẩn ngứa.

sau sinh chiu kho tam voi 5 loai la nay, me vua sach se thom tho lai tranh viem nhiem - 3

Lá mã đề có thể dùng để tắm cho cả mẹ và bé sơ sinh. (Ảnh minh họa)  

5. Vỏ và lá bưởi

Vỏ bưởi có vị đắng, cay, có nhiều tinh dầu, mùi thơm, tính ẩm, có tác dụng trừ hàn, tán khí, thông kinh lạc, hoạt huyết, tiêu sưng, giải cảm… Mẹ sau sinh khi tắm nước vỏ bưởi sẽ giúp cho cơ thể giảm mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng, thoải mái và dễ chịu hơn.

Khi đun nước vỏ bưởi, nếu có sẵn lá bưởi, hoa bưởi mẹ cũng có thể cho thêm vào rất thơm và tốt cho sức khỏe.

Tắm các loại lá sau sinh rất tốt nhưng mẹ cũng lưu ý nên lấy lá ở nơi có nguồn gốc rõ ràng, không còn tồn dư thuốc trừ sâu. Trước khi đun nước tắm nên rửa sạch kĩ càng cả hai mặt lá, loại bỏ các sinh vật bám trên mặt lá, ngâm muối để khử trùng. Nếu tắm lá lần đầu có biểu hiện ngứa ngáy, dị ứng thì nên dừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Theo Eva

Leave a Reply

Or