Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé?

Dinh dưỡng sau sinh ăn gì để tốt cho em bé là mối quan tâm chung của các sản phụ đang cho con bú.

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,…

Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước.Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, rau đay rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ. Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ nên ăn hằng ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với liều từ 200-250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên. Người mẹ hàng ngày cũng nên uống nhiều nước, nhất là nước rau quả tươi như cam, chanh để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn vitamin C.

– Vitamin A lợi sữa có nhiều trong động, thực vật

Phần lớn những chất dinh dưỡng, bổ sung sữa cho các bà mẹ thường rất dễ tìm, có nhiều trong các động vật, thực vật như:

+ Từ động vật: các vitamin A thường có nhiều trong gan súc vật, gan gà, gan cá, cua đồng, tôm đồng, trứng,…

+ Từ thực vật: vitamin A lợi sữa cho sản phụ có nhiều trong cần ta, hành lá, và các loại rau như: rau mồng tơi, rau bí, rau đay, rau lang, rau muống, rau ngót, rau xà lách và các loại quả như: cà chua, cà rốt, gấc, ớt đỏ, dưa hấu, đu đủ chín, mơ, mít, xoài,…

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé 3
Để tốt cho em bé, sau sinh mẹ nên ăn nhiều rau củ quả (Ảnh minh họa)

– Món ăn lợi sữa

Khi thấy lượng sữa của mình không đủ cho bé ăn, bạn có thể chế biến một số món ăn sau. Những món ăn này sẽ giúp bạn có đủ lượng sữa đáp ứng nhu cầu của bé.

+ Móng giò hầm với đậu phộng: Móng giò heo hai cái, đậu phộng 200g, gừng tươi và gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, chặt miếng, rồi đem hầm với đậu phộng cho thật nhừ, bỏ thêm gia vị, ăn trong ngày.

+ Tôm noãn nấu rượu: Tôm noãn 100g, rượu 250ml, cho vào nấu cùng đến khi tôm noãn chin nhừ. Nên ăn món này lúc còn nóng.

+ Xương lợn hầm với thông thảo: Xương heo 500g, thông thảo 6g, gừng tươi 10g, gia vị vừa đủ. Xương heo rửa sạch, chặt nhỏ, đem hầm với thông thảo cho thật kỹ rồi thêm gia vị, dùng làm canh ăn hàng ngày.

+ Canh thịt lợn với hoàng kỳ: Rau hoàng kỳ khô 30g, thịt heo nạc 250g. Hoàng kỳ rửa sạch, thái nhỏ, thịt heo rửa sạch thái chỉ. Hai thứ nấu thành canh ăn trong ngày.

– Món ăn từ dân gian

Dân gian Việt Nam từ ngàn xưa vẫn lưu truyền một số thức ǎn lợi sữa mà kiến thức hiện nay của khoa học hiện đại có thể chứng minh. Đó là những thức ǎn giàu dinh dưỡng, phù hợp cho phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa cho con bú như: Móng giò hầm với đậu đen; gà ác hầm thuốc bắc; rau lang nấu với thịt bò; cháo ếch nấu đậu xanh; cơm nếp thịt gà.

Nhìn vào thành phần các loại thức ǎn này ta, có thể thấy đó là những thức ǎn có sự phối hợp rất đầy đủ và cân đối của các thành phần dinh dưỡng khác nhau có tác dụng lợi sữa.

– Sau sinh ăn cá hồi để tốt cho em bé và cả mẹ

Sau sinh ăn gì để tốt cho em bé 1

Không có loại thực phẩm nào tuyệt hảo cả, nhưng cá hồi có thể ở gần mức này, do cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho các mẹ nuôi con nhỏ. Cá hồi cũng như các loại cá béo khác có chứa nhiều chất béo DHA cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Tất cả sữa mẹ đều có chứa DHA nhưng nếu mẹ bổ sung DHA trong các bữa ăn hàng ngày thì lượng chất bổ này còn nhiều hơn nữa. Không chỉ vậy, theo các nhà nghiên cứu thì DHA trong cá hồi cũng giúp cải thiện tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh trầm cảm sau sinh.

– Sữa và sản phẩm từ sữa

Dù là sữa chua, sữa hay phô mai thì các chế phẩm sữa đều quan trọng với mẹ cho con bú. Sữa cung cấp nhiều vitamin D giúp xương chắc khỏe, ngoài ra còn có nhiều protein, vitamin B, đặc biệt là canxi. Nếu bạn đang cho con bú, canxi trong sữa sẽ theo sữa mẹ giúp hệ xương của con phát triển. Vậy nên bạn hãy đảm bảo nhu cầu canxi cho bản thân và con mỗi ngày bằng ít nhất 3 cốc mỗi ngày.

– Thịt bò

Thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

– Các loại đậu

Các loại đậu chứa nhiều chất sắt – đặc biệt là các loại đậu có màu sậm như đậu đen, đậu đỏ, đậu tây… rất tốt cho các mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt nếu mẹ ăn chay. Loại thực phẩm này là nguồn protein dồi dào và thân thiện với túi tiền.

– Trứng

Trứng cung cấp protein cho bạn với nhiều cách chế biến khác nhau thật ngon lành. Trứng còn là nguồn cung cấp DHA cho sữa mẹ, rất tốt với trẻ sơ sinh.

Theo suckhoenhi

Leave a Reply

Or