Sau khi tiêm vacxin nếu trẻ có phản ứng cha mẹ cần lưu ý điều này

Trẻ cần được theo dõi sau tiêm chủng, hãy đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có phản ứng…

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho trẻ và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, nó còn tránh những biến chứng với trẻ lúc chào đời do mẹ mắc một số bệnh trong thời gian mang thai.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất

Bác sĩ Phạm Thị Ngoan, Chuyên khoa Nội nhi, bác sĩ tại trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa An Việt chia sẻ rằng việc tiêm chủng cho trẻ là điều vô cùng cần thiết.

Nhiều phụ huynh lo ngại tai biến sau tiêm chủng, tuy nhiên, bác sĩ Ngoan cho biết hầu hết các phản ứng của vắc xin là nhẹ và tự khỏi. Do vắc xin kích thích hệ thống miễn dịch nên các phản ứng tại chỗ: sưng, nóng, đỏ.

Một số trẻ có thể bị một số phản ứng phụ như sốt, quấy khóc, bú ít, rối loạn tiêu hóa nhẹ, sưng đau tại chỗ… Đây là những phản ứng bình thường mà nhiều trẻ gặp phải.

Để hạn chế phản ứng sau tiêm chủng, bác sĩ Ngoan cho biết trước khi tiêm chủng, gia đình trẻ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, phiếu tiêm chủng, theo dõi tình trạng sức khỏe trẻ. Đặc biệt cần thông báo với cán bộ y tế tiền sử bệnh tật, sử dụng thuốc của trẻ và phản ứng sau tiêm chủng của lần tiêm chủng trước.

Thông thường trước khi tiến hành thủ tục tiêm, trẻ sẽ được khám sàng lọc về sức khỏe, được tư vấn và dặn dò về lịch tiêm chủng… 

Sau khi tiêm trẻ cần được các bác sĩ và điều dưỡng theo dõi phản ứng trong vòng 30 phút để đảm bảo tình trạng ổn định nhất cho trẻ.

tiem-vac-xin-0

Bác sĩ Phạm Thị Ngoan hiện nhiều phụ huynh sau khi cho trẻ đi tiêm về, thấy con sốt, vết tiêm tấy đỏ liền đắp lá, khoai tây hoặc lòng trắng trứng gà vào vị trí vết tiêm. Đây là việc làm sai lầm, bởi sau khi tiêm chủng, viết tiêm của trẻ còn hở sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công, gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết vô cùng nguy hiểm.

Trẻ cần được theo dõi sau tiêm chủng, hãy đưa ngay trẻ tới bệnh viện hoặc các cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu như sốt cao (trên 39°C), co giật, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú, phát ban… Nếu cha mẹ không yên tâm về sức khỏe của con mình sau khi tiêm chủng, hãy đến gặp cán bộ y tế để được khám và tư vấn.

Cha mẹ tuyệt đối không tự ý dùng thuốc cho trẻ. Khi dùng thuốc phải tuân theo chỉ dẫn của cán bộ y tế.

Lưu ý: Không đắp bất cứ thứ gì lên vết tiêm

Trên một số diễn đàn dành cho các mẹ nuôi con nhỏ, một số bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm giảm đau cho trẻ sau tiêm bằng cách chườm lòng trắng trứng gà, khoai tây… lên vết tiêm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, các bà mẹ lưu ý không đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or