Sau khi mổ lấy thai sinh đôi, bác sĩ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy tử cung của sản phụ

Trường hợp mang thai đôi thì không hiếm, nhưng bà mẹ này đã khiến cả ekip bác sĩ mổ lấy thai hôm đó ngỡ ngàng khi nhìn thấy tử cung hình trái tim của mình. Đây là một trường hợp hiếm chỉ xuất hiện 1/1000 phụ nữ mà thôi.

Bác sĩ kinh ngạc sau khi nhìn thấy tử cung của người mẹ

Theo thông tin từ nhật báo địa phương ở Matxcơva (Nga) Moskovsky Komsomolets, một người phụ nữ Nga 39 tuổi đã vừa hạ sinh 2 bé sinh đôi, điều đặc biệt hơn cả là người mẹ này có tử cung hình trái tim. Đây là trường hợp bất thường được các chuyên gia cho rằng chỉ xuất hiện 1/1000 phụ nữ.

Moskovsky Komsomolets là bên đầu tiên công bố câu chuyện về người phụ nữ sinh con với một tử cung có hình dạng hoàn hảo của một trái tim khiến các bác sĩ bất ngờ. Tờ báo cũng chia sẻ rằng, tử cung không hề bị loại bỏ, nó chỉ được chụp ảnh và đặt lại vị trí để người phụ nữ có thể tiếp tục sinh con nếu cô ấy muốn.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Lâm sàng Bauman số 29 Matxcơva cho biết, sau ca sinh nở, người phụ nữ trên muốn hạn chế sinh thêm con. Các chuyên gia đã đăng tải hình ảnh đáng kinh ngạc trên Instagram của mình với sự cho phép của người mẹ. Hơn 3000 người đã bày tỏ sự yêu thích với bài đăng trong vòng 1 ngày sau khi được đăng tải. Bác sĩ chính của ca mổ là Olga Lukanovskaya, các chuyên gia y tế khác là Bác sĩ Konstantin Ryabtsev, Tiến sĩ Elena Chebotaryova và bác sĩ gây mê Alexei Kiselyov.

Sau khi mổ lấy thai sinh đôi, bác sĩ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy tử cung của sản phụ - Ảnh 1.

Người phụ nữ Nga đã sinh mổ hai bé song sinh và chúng đều khỏe mạnh. Điều đặc biệt là tử cung của cô có hình trái tim.

Theo thông tin từ nhật báo Moskovsky Komsomolets thì trong nhiều năm nay bà mẹ này được chẩn đoán rằng không thể mang thai do tử cung bất thường. Các bác sĩ đã cảnh báo rằng sẽ rất khó khăn cho việc sinh con, tuy nhiên cô ấy đã mang thai cặp song sinh khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Sau khi mổ lấy thai sinh đôi, bác sĩ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy tử cung của sản phụ - Ảnh 2.

Các bác sĩ đã khuyên rằng sẽ rất khó khăn để sinh con nhưng người mẹ vẫn quyết định mang thai và sinh con khỏe mạnh.

Đến ngày sinh nở, người mẹ ở Matxcơva đã được yêu cầu sinh mổ lấy thai và may mắn thay cả 2 đứa trẻ được sinh ra đều khỏe mạnh. Cô ấy đã đặt tên cho cậu con trai là Evgeny nặng 7 pounds (khoảng 3,2 kg) và cô con gái là Varvara nặng 6 pounds (khoảng 2,6 kg).

Sau khi mổ lấy thai sinh đôi, bác sĩ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy tử cung của sản phụ - Ảnh 3.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Lâm sàng Bauman số 29 Matxcơva cho biết, người phụ nữ trên muốn hạn chế sinh thêm con.

Tử cung trái tim có ảnh hưởng đến cơ hội mang thai của phụ nữ hay không?

Các số liệu cho thấy có khoảng 3% phụ nữ được sinh ra với tử cung bất thường, trong đó tử cung hình trái tim (hay còn gọi là tử cung hai sừng) là một trong những trường hợp phổ biến nhất. Các bác sĩ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã từng kinh ngạc khi họ gặp phải trường hợp một người phụ nữ có tử cung bất thường vào năm 2013. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Kütahya Dumlupinar ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã chia sẻ trên tạp chí Case Reports in Obstetrics and Gynecology ở thời điểm đó rằng: “Đến nay, chỉ có 12 trường hợp mang thai sinh đôi trong tử cung bất thường“.

Các chuyên gia cho biết, tử cung của mẹ có hình dạng bất thường không gây ra vấn đề gì, chỉ có điều nguy cơ sảy thai sẽ cao hơn. Những phụ nữ có tử cung có hình dạng bất thường có thể sẽ ảnh hưởng đến cách con của họ nằm bên trong. Trước trường hợp của bà mẹ người Nga trên, chỉ có hơn 10 trường hợp sinh đôi của các bà mẹ có tình trạng tử cung bất thường được ghi chép trong các tài liệu y học.

Sau khi mổ lấy thai sinh đôi, bác sĩ không tin vào mắt mình khi nhìn thấy tử cung của sản phụ - Ảnh 4.

Hình ảnh siêu âm một trường hợp mang thai đôi ở hai bên tử cung của bà mẹ có tử cung hai sừng.

Mới đây, một trường hợp vô cùng đặc biệt đã xảy ra ở Anh khi người mẹ 31 tuổi Jennifer Ashwood (đến từ Camborne, Cornwall, Anh) đã mang thai đôi hai bé ở 2 bên tử cung khi được chẩn đoán là có tử cung hai sừng. Thay vì trông giống như tử cung thông thường, tử cung của Ashwood lại có hình trái tim, với 2 phần xuất phát từ cùng 1 cổ tử cung. Trong phần lớn trường hợp phụ nữ có tử cung 2 sừng như Ashwood, họ chỉ mang 1 thai nhi trong 1 tử cung mà thôi.

Tử cung hai sừng được coi là một dị tật bẩm sinh. Dạng dị tật này hình thành do bất thường trong sự sát nhập hai ống cận trung thận (ống mullerian) trong quá trình hình thành phôi thai. Nếu sự sát nhập này không hoàn toàn sẽ dẫn đến dị tật tử cung hai sừng, nặng hơn là tử cung đôi. Hiện chưa có phương pháp y khoa nào có thể ngăn ngừa dị tật này.

Trong hầu hết các trường hợp, tử cung hai sừng không được phát hiện cho đến trước khi đi khám phụ khoa hay mang thai. Đa phần phụ nữ có tử cung hai sừng đều không có dấu hiệu gì bất thường. Tuy nhiên, số ít phụ nữ có tử cung hai sừng có thể gặp một trong các triệu chứng sau:

– Đau bụng và khó chịu trong những ngày rụng trứng.

– Chảy máu âm đạo bất thường.

– Đau quá mức khi có kinh nguyệt.

– Đau khi giao hợp.

– Sẩy thai nhiều lần.

Nếu có một hoặc nhiều các triệu chứng trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Mẹ bầu có tử cung hai sừng khi mang thai thường gặp các biến chứng sản khoa sau:

– Dễ sẩy thai.

– Thai nhi chậm phát triển.

– Sinh non.

Nguồn: The sun, Dailymail

Leave a Reply

Or