Sau 2 lần sinh con, mẹ 8x khuyên chị em: “Nhất định phải cho chồng vào phòng đẻ cùng”

Theo chị Kim Anh, việc chồng có mặt trong phòng sinh cùng vợ sẽ giúp nam giới thương vợ, thương con nhiều hơn và hiểu được những khó khăn, vất vả mà người phụ nữ phải trải qua.

Trải qua 2 lần sinh con, bà mẹ 8x Đỗ Kim Anh (Chance Kim) – sinh sống tại Hà Nội, cho biết chị không gặp quá nhiều khó khăn trong việc đẻ thường. Tuy vậy, sinh nở chưa bao giờ là quá dễ dàng và bà mẹ trẻ này đã quyết định chia sẻ lại nhật ký đón con thứ 2 chào đời của mình với hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm động lực, kinh nghiệm trong hành trình mang nặng đẻ đau này.

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 1

Bà mẹ 8x Đỗ Kim Anh có ca sinh lần 2 tại bệnh viện phụ sản Hà Nội.

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 2

Chị gặp không nhiều khó khăn trong việc sinh con.

Đi đẻ đúng ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội

Mặc dù đây là ca sinh nở thứ 2 nhưng vì lần đầu đón con đầu lòng đã cách đây 4 năm nên chị Kim Anh cho biết chị không còn nhớ nhiều. Càng gần đến ngày dự sinh, chị càng hoang mang vì không biết nên đẻ ở đâu, nếu chọn bệnh viện 5 sao thì liệu chuyên ngành có tốt không vì chị vốn đã có một u xơ nhỏ. Cuối cùng sau nhiều cân nhắc, vợ chồng chị quyết định chọn bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Gần sát ngày dự sinh nhưng bà mẹ 8x vẫn không nhận thấy bất cứ dấu hiệu gì của việc chuyện dạ nên chị hơi lo lắng. Chị kể: “Tối hôm đó ăn cơm xong thấy bụng gò nhiều, gò tức cả bụng nên mình bảo chồng lên phòng ngủ sớm. Sau đó 2 vợ chồng mình còn xem phim và đến gần 12 giờ mới đi ngủ. Lúc ấy, bụng vẫn gò nhiều nên mình lên các hội dành cho mẹ và bé để hỏi kinh nghiệm thì ai nấy đều khuyên mình nên đến bệnh viện để kiểm tra. Nằm thêm một lúc nữa, cảm thấy sốt ruột nên gọi chồng dậy, vậy là 2 vợ chồng vào viện mà không mang theo bất cứ thứ gì vì nghĩ chỉ đi khám, chưa đẻ được ngay.”

Vào đến bệnh viện, chị Kim Anh được y tá kiểm tra và thông báo cổ tử cung của chị đã mở 2cm, cần nhập viện luôn, khiến chị vô cùng bất ngờ.

“Lúc ấy mình cảm thấy mọi thứ vẫn bình thường nên còn xin về nhà để mai vào nhập viện nhưng chị y tá nói không được vì nếu về nhà sẽ không có ai theo dõi tim thai cho.”, chị Kim Anh kể tiếp.

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 3

Bà mẹ sinh con vào ngày Hà Nội nóng đỉnh điểm.

Bà mẹ 8x cũng cho biết thêm, chị đi sinh vào đúng đợt Hà Nội nóng đỉnh điểm trong suốt hơn 40 năm qua nên không khí vô cùng oi bức. Khi nhập viện thì phòng dịch vụ lại hết nên chị đành phải nằm trong phòng tập thể còn chồng thì chờ đợi bên ngoài hành lang.

Sau đó, chị Kim Anh được đưa vào phòng sinh để làm thủ thuật gây tê màng cứng. “Mình được đưa lên bàn đẻ để gây tê lúc cổ tử cung mở 2cm. Đầu tiên bác sĩ cắm ống truyền nước, cái kim to khiến mình đau dã man. Sau đó mình được yêu cầu ký giấy đồng ý gây tê rồi nằm cuộn như con ốc sên để bác sĩ chọc một mũi tiêm khác vào sống lưng, vừa tức tức vừa đau. Khi đó, mình được bác sĩ động viên: “Chỉ đau một chút thôi, sau sẽ thấy bình thường”. Sau đó là cảm giác thuốc tê chạy dọc xương sống mát lạnh rồi chỉ thấy cơn gò chứ không đau nữa.”

“Mình còn được truyền thêm thuốc để làm mềm tử cung. Từ khi đó trở đi thì cổ tử cung mở 4cm, 6cm hay 8cm cũng không thấy đau gì. Mình được bấm ối khi cổ tử cung mở 8cm nhưng vẫn chưa đẻ được nên chuyển sang giường phụ để nhường cho mẹ khác đẻ trước. Trong thời gian này, mình đã quan sát được toàn bộ ca sinh của các mẹ bên cạnh, từ lúc rặn đẻ đến khi làm vệ sinh rồi khâu vá khiến mình sợ đến phát run.”

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 4

Sau hơn 6 giờ đau đớn, chị đã hạ sinh con thành công.

Rặn đẻ: Hít thật sâu, cằm đè xuống ngực, cong mông để rặn

Đến khoảng 4 giờ sáng thì cổ tử cung của chị Kim Anh mở hết, các cơn đau đến dồn dập và rồi chị chính thức được đưa lên bàn đẻ. “Mình được một bác sĩ trẻ bắt nhịp cho rặn nhưng rặn mấy phát vẫn chưa ăn thua. Sau đó, chồng mình được vào phòng sinh cùng. Nhìn thấy chồng mà mình suýt khóc nhưng vì ngại người ta nhìn thấy nên không dám khóc nữa. Lúc đó, mình chợt nhớ lời cô bạn dặn phải hít thật sâu, lúc thở ra bằng mũi, cằm đè xuống ngực, cong mông lên để rặn. Phải rặn dứt khoát thì con mới dễ chào đời và mình đã thực hiện theo, lấy hết sức bình sinh để rặn.”

“Trong lúc tập trung rặn mình còn cảm nhận được tiếng rạch cái xoẹt khiến mình đau buốt. Chồng đứng bên cạnh cứ cuống cuồng động viên: “Cố lên vợ”, rồi 3-4 bác sĩ cùng hô, không khí hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Mình cũng cố gắng để con không bị ngạt, đầu con không bị dài và chỉ nghĩ tới đó, mình rặn hơi cuối và cong đã chào đời.”

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 5

Chồng chị Kim Anh đã có mặt trong phòng sinh suốt thời gian vợ sinh nở.

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 6

Ngay sau khi con chào đời, chị Kim Anh và bé được da tiếp da với nhau rồi được cắt dây rốn và được đưa đi làm vệ sinh, còn mẹ cũng được làm vệ sinh và khâu vết rạch.

“Mình sinh buổi sáng thì đầu giờ chiều được về phòng riêng. Phòng có 2 giường, một giường nhỏ cho người nhà nằm, phòng sạch sẽ và nói chung là khá ổn. Mình nằm một đêm và đến chiều hôm sau thì được về nhà. Sau khi làm hết các thủ tục cho con như uống vitamin K, tiêm viêm gan B, làm sàng lọc sau sinh… thì mình thành toán hết tất cả 16 triệu. Trước khi sinh mình khá băn khoăn khi chọn bệnh viện nhưng đến lúc đã trải qua rồi mình thấy khá hài lòng. Lần này đẻ không đau tí nào, bác sĩ tận tình, phòng ở cũng sạch sẽ chỉ có điều hơi đông bệnh nhân.”

Bà mẹ trẻ cũng gửi lời khuyên tới các mẹ chuẩn bị sinh nở: “Mình may mắn đi đẻ có chồng bên cạnh nên không có cảm giác lo sợ gì hết, hoàn toàn yên tâm rặn đẻ. Vì vậy mình khuyên chị em nên nhất định phải cho chồng vào phòng sinh cùng để chồng thấy được vợ vượt cạn như thế nào, để thương vợ thương con hơn.”

 sau 2 lan sinh con, me 8x khuyen chi em: “nhat dinh phai cho chong vao phong de cung” - 7

Hiện tại bé Nắng đã được gần 1 tháng tuổi.

 Theo eva

Leave a Reply

Or