Sắp vào lớp 1, con viết chữ như vẽ tranh

Con gái tôi sắp vào lớp 1. Tôi không áp lực cho con học trước hay luyện viết chữ đẹp, tuy nhiên có đôi chút lo lắng vì cháu coi viết chữ như vẽ tranh.

Chẳng là, trường mầm non cháu học tổ chức cho lớp cháu học thêm một tháng hè. Các cô cho các cháu ngồi tập trung như khi học tiểu học, có thêm một số hoạt động như rèn viết bảng, viết chữ cái theo mẫu bằng bút chì, nặn chữ. Theo lời cô phản ánh thì con tôi viết rất chậm, lại hay viết ngược các chữ số.

Ở nhà, thỉnh thoảng tôi bảo con viết lại cho mẹ xem, thấy cháu viết không đúng, tôi nhắc nhưng cháu có vẻ không thích. Cháu coi viết chữ như vẽ tranh. Tôi không biết như vậy khi vào lớp 1 cháu có bị chậm so với các bạn không. Tôi không muốn con chưa đi học đã sợ học, sợ viết nên không muốn gây áp lực với cháu. Nhưng nếu không rèn thì cũng lo. Mong chuyên gia chia sẻ. (Bách Hợp)

be-tap-viet-5204-1404095640.jpg

Ảnh minh họa: Flickr.com.

Trả lời:

Chào chị,

Cháu đã có được một bà mẹ rất tuyệt, không tạo áp lực cho con trước khi vào lớp 1. Điều cần là nên khuyến khích bé rèn tập thêm các vận động tinh như ăn cơm bằng đũa, tập gấp giấy, tô màu và tập viết các nét từ trái sang phải.

Không nhất thiết phải tập viết trên giấy mà có thể dùng bút xóa để viết và vẽ lên bảng, viết hay vẽ gì cũng được, như các giọt mưa, hình tròn, hình lượn sóng, hình răng cưa… Luôn luôn phải theo nguyên tắc là từ trái sang phải và từ trên xuống dưới.

Cháu cũng có thể cần biết về các vị trí như bên phải, bên trái, đằng trước, đằng sau… Chị không nên ép buộc cháu tập viết chữ hay số, mà hãy tập cho bé phát triển kỹ năng cầm bút, kỹ năng vẽ, tô màu và xem đó như một hoạt động vui chơi. Các kỹ năng khéo tay, vận động tinh để từ từ sẽ điều chỉnh cho bé viết đúng hơn.

Chúc bé bước vào năm học mới thật hào hứng.

Chuyên gia tư vấn Lê Khanh
Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Rồng Việt Vũng Tàu

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or