Sản phụ Thanh Hóa tử vong do cúm, chuyên gia tiết lộ dấu hiệu bà bầu không được chủ quanBài viết được tham khảo ý kiến từ bác sĩ, chuyên gia

Sản phụ 31 tuổi quê ở Thanh Hóa đang mang thai ở tuần thứ 24 thì bị cúm. Tuy nhiên, do chủ quan nên khi vào viện thai phụ đã có biểu hiện nặng và tử vong sau 2 tuần điều trị.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào giai đoạn chuyển mùa, các loại dịch bệnh đường hô hấp có cơ hội xâm nhập và bùng phát mạnh mẽ chẳng hạn như bệnh cúm mùa, (cúm A/H1N1).

Theo các chuyên gia, bệnh cúm mùa thường là lành tính, có thể tự điều trị, tuy nhiên nếu chủ quan người mắc dễ gặp phải những biến chứng vô cùng nguy hiểm rất dễ dẫn tới tử vong.

Mới đây tại khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai) tính riêng trong 1 tháng trở lại đây khoa liên tục tiếp nhận 6-7 trường hợp nguy kịch do mắc cúm mùa. Trong đó đã có trường hợp phụ nữ mang thai mắc cúm mùa tử vong.

san phu thanh hoa tu vong do cum, chuyen gia tiet lo dau hieu ba bau khong duoc chu quan - 1

Đã có sản phụ Việt qua đời vì cúm, bầu bầu cần hết sức lưu ý các dấu hiệu nghi ngờ cúm. Ảnh minh họa

Bệnh nhân này mắc cúm và được Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai vào cuối tháng 1 vừa qua. Thời điểm đó, bệnh nhân đang mang song thai 24 tuần tuổi.

Theo chia sẻ, thai phụ ban đầu chỉ có những biểu hiện cúm thông thường như hắt hơi, sổ mũi… Bệnh nhân chủ quan nghĩ chỉ là cúm thường, sau khi có những dấu hiệu nặng và được đưa đến viện điều trị. Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được chỉ định lọc máu, thở máy và chạy tim phổi ngoài cơ thể (ECMO).

Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn không có tiến triển tích cực. Sau 2 tuần điều trị, thai phụ cùng 2 thai nhi đang ở tuần thai thứ 26 đã tử vong do suy hô hấp, viêm phổi trắng xóa.

san phu thanh hoa tu vong do cum, chuyen gia tiet lo dau hieu ba bau khong duoc chu quan - 2

PGS.TS.BS Phạm Thị Bích Đào – Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Sự việc xảy ra được cộng đồng cực kỳ quan tâm, đặc biệt là những bà mẹ đang mang bầu. Từ vụ việc này, PGS. TS. BS Phạm Thị Bích Đào – Chuyên khoa Tai – Mũi – Họng – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sẽ phân tích sâu hơn về bệnh cúm mùa cùng các dấu hiệu, nguyên nhân, hướng điều trị, cách phòng tránh chăm sóc cúm mùa ở phụ nữ mang thai, từ đó hạn chế mức thấp nhất sản phụ không may mắc phải chứng bệnh tưởng đơn giản mà nguy hiểm này.

Bác sĩ cho biết môi trường thay đổi là nguyên nhân khiến các loại cúm bùng phát. Mọi đối tượng đều có thể nhiễm bệnh trong đó có những phụ nữ đang mang thai.

Ở phụ nữ mang thai, mọi cơ quan trong cơ thể đều thay đổi: Hệ miễn dịch – tim – phổi, đặc biệt là sự thay đổi của hệ miễn dịch làm cho phụ nữ có thai dễ nhiễm cúm.

Nhiễm cúm trong giai đoạn mang thai nhẹ có thể tự khỏi sau 5-7 ngày điều trị thông thường, một số trường hợp nặng có thể dẫn tới viêm phế quản, sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do virus tấn công sâu vào phổi và đôi khi phải nhập viện do tình trạng nặng của bệnh, với những cá thể biến chứng cúm dẫn tới suy đa phủ tạng và có thể gây tử vong.

Vì thế, khi có các biểu hiện ho tăng lên, sốt cao và liên tục, tức ngực, khó thở, người nhà cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Phụ nữ mang thai cần tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc cúm. Vì chứng cảm lạnh và cúm lan truyền dễ dàng, việc ngăn ngừa tốt nhất là tránh xa bất cứ ai có triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm.

Cần tiêm phòng cúm để chủ động phòng bệnh. Tiêm phòng cúm khi mang thai sẽ bảo vệ cả mẹ và bé yêu. Việc chủng ngừa bệnh cúm là an toàn trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ, từ vài tuần đầu tiên đến ngày dự sinh.

Ngoài ra, trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bà bầu cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho, hắt hơi, sau đó rửa sạch tay để tránh siêu vi khuẩn lây lan.

Điều quan trọng là phải áp dụng các thói quen lành mạnh để ngăn ngừa virus gây cúm và cảm lạnh.

Mẹ bầu cũng nên đảm bảo rằng mình ngủ đầy đủ, ăn nhiều trái cây và rau củ, tập thể dục khoa học.

Threo Eva

Leave a Reply

Or