Sai lầm thường gặp khi điều trị táo bón khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng

Những quan điểm sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc trẻ bị táo bón không chỉ khiến tình trạng bệnh của trẻ thêm nặng nề mà còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như trĩ, rách hậu môn.

 Bố mẹ cần loại bỏ ngay những hành động sau đây khi chăm trẻ bị táo bón để bảo vệ sức khỏe cho con tốt hơn.

Chỉ chú trọng đến quá nhiều chất xơ

nhung sai lam thuong gap cua bo me khi cham tre bi tao bon giadinhvietnam

Ăn quá nhiệt chất xơ đột ngột có thể khiến trẻ càng khó đi đại tiện hơn (Ảnh minh họa)

Hầu hết bố mẹ đều cho rằng, trẻ bị táo bón là do ăn không đủ chất xơ. Do đó, khi trẻ bị táo thì tích cực cho con ăn rau nhiều hơn bình thường. Nhưng thực tế việc cho trẻ ăn nhiều rau và hoa quả một cách đột ngột không thể giải quyết được tình trạng. Ngược lại, thay đổi chế độ ăn quá nhanh, trẻ bị táo bón ăn nhiều rau sẽ khiến khối phân lớn nhưng rất cứng, càng gây khó khăn đi đại tiện.

Hạn chế cho trẻ vận động

Nhiều bố mẹ vì không có thời gian để trông trẻ nên thường cho trẻ vào cũi, cho xem tivi, điện thoại, hoặc vì sợ trẻ bị ngã mà không cho con ra ngoài trời vận động, chơi chạy. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở trẻ và khiến cho bệnh càng lâu khỏi hơn. 

Các hoạt động thể chất có thể làm tăng lưu lượng máu đến các cơ quan quan trọng của cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa được chứng táo bón.

Cho trẻ uống nhiều sữa

nhung sai lam thuong gap cua bo me khi cham tre bi tao bon giadinhvietnam (3)

Uống nhiều sữa chỉ càng khiến tình trạng táo bón thêm nặng nề (Ảnh minh họa)

Khi trẻ bị táo bón,  rất nhiều bố mẹ thường cho con uống nhiều sữa bột để kích thích nhu động ruột. Tuy nhiên, sữa bột chứa ít chất xơ, có nhiều đường nên sẽ làm cho tình trạng táo bón ở trẻ thêm nặng nề hơn. Hơn nữa, các sản phẩm làm từ sữa thường khiến trẻ có cảm giác đầy bụng, khó chịu vì ruột không đủ enzym lactase để phá vỡ lactose trong sữa thành các loại đường đơn giản để ruột non có thể hấp thụ được.

Lạm dụng thuốc thụt hậu môn khi trẻ bị táo bón

Khi trẻ bị táo bón, nhiều bố mẹ thường giải quyết bằng thuốc thụt hậu môn. Loại thuốc này có tác dụng kích thích phân ra dễ dàng, giải quyết tình trạng khó chịu cho trẻ nhưng đây chỉ là giải pháp tức thời. Việc sử dụng thường xuyên thuốc thụt hậu môn để trị táo bón cho trẻ sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

nhung sai lam thuong gap cua bo me khi cham tre bi tao bon giadinhvietnam (1)

Lạm dụng thuốc thụt hậu môn rất dễ gây tổn thương hệ tiêu hóa của trẻ (Ảnh minh họa)

Hệ tiêu hóa của trẻ khá non yếu, khu vực hậu môn lại nhạy cảm, dễ bị tổn thuơng. Sử dụng thuốc thụt nhiều khiến khu vực hậu môn bị bỏng rát, lâu ngày dẫn đến mất phản xạ đi cầu ở trẻ. Nguy hiểm hơn nữa, các thành phần hóa học trong thuốc thụt có nguy cơ xâm nhập vào đường ruột của trẻ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tác động này khiến trẻ không còn cảm giác thèm ăn, dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng.

Cho trẻ uống không đủ nước

Nhiều bố mẹ chỉ chú trọng đến việc cho trẻ ăn mà bỏ qua nhu cầu uống nước của trẻ. Không cung cấp nước cho trẻ có thể khiến cho hoạt động của các tuyến tiêu hóa, tiết dịch tiêu hóa và nhu động của ống tiêu hóa không bình thường. Điều này khiến phân rắn lại, đại tiện khó khăn. Cho trẻ uống đủ nước sẽ tạo chuyển hóa cơ thể tốt, khiến khối phân đủ mềm, giúp trẻ đi ngoài dễ dàng hơn.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or