Sai lầm nghiêm trọng của bố mẹ khi bé sổ mũi

Thời tiết mùa đông lạnh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra cho trẻ con các bệnh về mũi. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết điều trị sổ mũi đúng cách, dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Các bố mẹ cần chú ý tránh những sai lầm như dưới đây nhé.

Thời tiết mùa đông lạnh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra cho trẻ con các bệnh về mũi. Ảnh minh họa: Internet

 

1. Tự ý cho bé dùng thuốc

Sai lầm phổ biến nhất của các mẹ là lạm dụng thuốc, đặc biệt các thuốc kháng histamin như chlorpheniramine. Các loại thuốc này phải tùy theo từng nhóm tuổi mà có liều lượng sử dụng thích hợp. Việc cho bé sử dụng không đúng liều lượng có thể làm tình trạng tắc mũi trở nên nặng hơn, dịch tiết mũi đặc lại, nước mũi không chảy ra ngoài gây khó thở.

Ngoài ra, với các loại thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc chứa coricoid nếu dùng không đúng sẽ gây một số biến chứng, nhất là ở trẻ con như ức chế vỏ thượng thận tiết hormone làm tăng giữ muối, nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, tăng đường huyết.

Đặc biệt, khi có các tổn thương khu trú ở mũi mà dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid thì sẽ ức chế quá trình lành vết thương. Nếu lạm dụng thuốc co mạch có hoạt chất Xylometazoline 0,05-0,1% (biệt dược Otilin, Otdin, Coldi-B… ) khiến bé dễ bị ngộ độc thuốc.

2. Tự ý xông mũi tại nhà

Trong thời tiết lạnh trẻ con thường xảy ra tình trạng chảy nước mũi, nghẹt mũi khiến bé khó thở. Để chữa bệnh cho con một số mẹ đã tự ý mua trang thiết bị và thuốc về xông mũi cho con. Tuy nhiên, việc tự ý xông mũi ở nhà rất nguy hiểm vì không phải ai cũng biết cách.

Nếu trong thuốc xông mũi có kháng sinh, kháng viêm, nếu dùng lâu ngày có thể gây xơ cứng cuống mũi, dễ bị hư các tế bào lông chuyển ở niêm mạc mũi, dễ nhiễm trùng và mắc các bệnh về hô hấp. Nếu dùng không đúng hoặc quá liều, người xông sẽ gặp một số tác dụng phụ như tăng hoặc hạ huyết áp, run tay chân, tăng nhịp tim, hồi hộp, thậm chí một số thuốc co mạch khi dùng để xông cho trẻ em dưới 10 tuổi sẽ gây co thắt, gây bệnh tim mạch, có thể tử vong…

Nếu bạn dùng các loại thảo dược để xông thì càng nguy hiểm không kém, bởi với những bé có cơ địa dị ứng như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nếu nguyên liệu xông và liều lượng không phù hợp có thể gây kích ứng, bộc phát cơn suyễn cấp gây co thắt phế quản rất dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

3. Rửa mũi quá nhiều

Nhiều bố mẹ vì quá cẩn thận nên xịt, rửa mũi hàng ngày cho bé quá nhiều lần. Điều này không tốt, bởi mũi của trẻ con và người lớn cũng như nhau, bình thường có cơ chế tự làm sạch. Rửa mũi nhiều làm mất đi chất nhầy tự nhiên trong khoang mũi. Trong khi đó, chất nhầy này có tác dụng tạo độ ẩm, ngăn chặn bụi bẩn. Nếu mất đi chất nhầy này, bé càng dễ bị khô mũi, nhiễm khuẩn mũi, gây tổn thương niêm mạc mũi, dễ bị viêm hơn.

Ngoài ra, do trời lạnh, nước muối sinh lý cũng sẽ lạnh như các loại nước khác, nếu mẹ nhỏ trực tiếp vào mũi bé thì càng khiến cho bệnh của bé nặng hơn mà thôi. Vì thế, trước khi nhỏ nước muối vào mũi, mẹ nên ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước nóng cho ấm lên rồi nhỏ cho bé mỗi bên mũi.

4. Dùng miệng hút mũi cho bé

Khi thấy bé sổ mũi hoặc khò khè, nhiều bố mẹ xót con, sợ con đau rát khi lấy mũi nên dùng miệng hút nước mũi cho con. Đây là một thói quen không tốt khi chăm sóc trẻ sơ sinh. Việc làm này rất mất vệ sinh mà ngược lại sẽ tạo các nguy cơ khiến bệnh hô hấp của bé nặng hơn hoặc mắc bệnh khác. Vì trong hơi thở và miệng người lớn có chứa nhiều vi khuẩn có hại cho bé, nhất là trong gia đình có người bệnh đường hô hấp.

5. Điều trị bệnh cho con theo lời truyền miệng

Nhiều bố mẹ chỉ vì thấy con bị nước mũi chảy kéo dài hàng tháng trời không ngần ngại khi nghe lời mách bảo của mọi người khi sử dụng các loại thuốc dân gian không rõ nguồn gốc để điều bệnh cho con. Điều này sẽ mang lại hậu quả “tiền mất tật mang” mà thôi, các bố mẹ nên chú ý nhé.

Những điều bố mẹ cần lưu ý với bệnh sổ mũi của bé.

– Hãy luôn giữ ấm cho bé trong mùa lạnh, đặc biệt là vùng cổ, ngực và mũi.

– Luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường để giữ ấm mũi và hạn chế sự xâm nhập của bụi, vi khuẩn.

– Thường xuyên vệ sinh họng, miệng hàng ngày như đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn và súc họng nước muối sinh lý. Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bệnh về mũi

– Tránh ngoáy mũi nhiều thì sẽ gây tổn thương phần tiền đình mũi và niêm mạc mũi

– Tránh tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh. Thuốc không rõ nguồn gốc.

– Nên vệ sinh mũi hàng ngày cho bé bằng nước muối sinh lý.

– Khi bé có biểu hiện chảy nước mũi kéo dài, mũi đặc gây khó thở nên đi kiểm tra các bác sĩ chuyên khoa.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or