Sai lầm khiến con ốm yếu mùa đông

Khi trời trở lạnh, điều mà bậc làm cha mẹ chúng ta lo lắng nhất là làm sao bảo vệ được sức khỏe cho con, nhất là khi các bé còn quá nhỏ. Nhưng đôi khi những việc làm của chúng ta tưởng chừng đơn giản, tưởng đúng mà hóa ra lại là sai lầm lớn càng khiến con ốm yếu hơn.

1. Không cho bé ra ngoài chơi vì sợ lạnh

Trong mùa đông, nhiều bố mẹ sợ khi bé ra ngoài trời sẽ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên theo các chuyên gia, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Mẹ nên cho bé ra ngoài chơi, tiếp xúc với không khí lạnh để tăng cường sức đề kháng. Các trò chơi vận động ngoài trời cũng giúp bé khoẻ mạnh hơn để chống lại bệnh tật.

2. Ủ ấm bé quá mức cần thiết

Giữ ấm cho bé khi trời trở lạnh là điều vô cùng cần thiết. Nhưng các mẹ nên biết, thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn. Bé sẽ cảm thấy nóng hoặc lạnh nhanh hơn.

Bé con thường hay chạy nhảy, chơi đùa nên dễ nóng người, toát mồ hôi ngay cả khi thời tiết đang rất lạnh. Vì thế, mặc quá ấm, bé sẽ dễ bị ra mồ hôi lưng, đầu. Nếu bố mẹ không sớm nhận thấy điều đó, thì mồ hôi sẽ thấm ngược lại khiến bị cảm lạnh, viêm phổi.

Hơn nữa, phải mặc quá nhiều quần áo, lúc nào cũng phải đội mũ, mang vớ và bao tay, bé sẽ cảm thấy khó chịu, không thoải mái trong vận động.

Vì vậy, trong mùa đông, các mẹ chỉ nên mặc đủ ấm cho bé. Tốt nhất là nên có một áo khoác dày bên ngoài, nếu bé ở trong nhà hoặc chơi đùa có thể cởi ra, lúc phải đi ngoài đường lạnh thì mặc vào dễ dàng. Nếu thấy bé toát mồ hôi thì hãy nhanh chóng dùng khăn lau cho bé để tránh nhiễm lạnh.

3. Tắm cho bé bằng nước quá nóng

Vì trời lạnh nên bố mẹ ngại cho bé tắm, hoặc nếu tắm cũng dùng nước rất nóng. Da trẻ con nhạy cảm hơn người lớn nên bố mẹ thấy nước đủ ấm thì trẻ có thể cảm thấy bỏng rát và lần sau sẽ sợ không dám tắm. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 đến 36 độ C.

Chỉ nên cho bé tắm trong 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Ảnh minh họa: Internet

 

Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho bé.

Khi cho bé tắm cũng lưu ý để phòng kín gió, chuẩn bị thêm lò sưởi nếu cần thiết. Chỉ nên cho bé tắm trong 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Hãy nhớ rửa mặt đầu tiên và gội đầu sau cùng.

4. Để máy điều hòa ở nhiệt độ cao

Nhiều bố mẹ để nhiệt độ điều hòa cao để bé không bị lạnh. Nhưng như thế sẽ khiến không khí trong phòng bị bí, ngạt, khó thở và khô da. Nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ con là khoảng 25-28˚C. Phòng của bé cần ấm áp nhưng không nên quá bí. Có thể dùng máy sưởi, quạt sưởi nhưng tuyệt đối không được dùng bếp than tổ ong để làm ấm phòng của cả trẻ nhỏ và người lớn các bạn nhé.

5. Để bụng bé bị nhiễm lạnh

Trong mùa đông, bụng bé bị nhiễm lạnh rất dễ gây ra các bệnh như cúm, ho, sổ mũi… Khi nằm ngủ, bé rất đễ đạp chăn và bị nhiễm lạnh mà bố mẹ không kiểm soát được.

Chính vì vậy, khi cho bé đi ngủ, bố mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm, có thể cho áo vào trong quần trẻ để khi đạp chăn bụng bé cũng không bị nhiễm lạnh.

Khi cho bé đi ngủ, bố mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm. Ảnh minh họa: Internet

Khi cho bé đi ngủ, bố mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm. Ảnh minh họa: Internet

 theo ebe

One thought on “Sai lầm khiến con ốm yếu mùa đông

Leave a Reply

Or