Sai lầm “hại chết” sức khỏe trẻ của cha mẹ trong mùa đông

Đôi khi vì quá chăm lo cho con mà cha mẹ có những thói quen không ngờ gây hại tới sức khỏe của bé, bạn nên biết để tránh ngay nhé!

Giữ sức khỏe cho bé không chỉ mùa đông mà  mùa nào cũng rất cần thiết vì cơ thể bé còn nhỏ, hệ miễn dịch kém… Tuy nhiên, mùa đông trời lạnh, cơ thể một phần chống rét, một phần phải chống lại các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp: ho, viêm họng, viêm mũi, viêm phế quản…nên đòi hỏi việc chăm sóc của bổ mẹ cần chu đáo, kỹ càng hơn.

sức khỏe, nuôi con, gia đình, làm cha mẹ, mùa đông, chăm sóc trẻ nhỏ
Tắm cho bé bằng nước quá nóng sẽ khiến bé sợ hãi.

Ít cho trẻ ra ngoài vì sợ lạnh

Mùa đông, nhất là những ngày lạnh giá, không ít cha mẹ cho rằng không nên cho trẻ ra ngoài, tiếp xúc với không khí lạnh khiến trẻ dễ dàng bị cúm, đau họng hay sổ mũi.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Mẹ nên cho bé ra ngoài chơi, tiếp xúc với không khí lạnh để tăng cường sức đề kháng. Các trò chơi vận động ngoài trời cũng giúp bé khoẻ mạnh hơn để chống lại bệnh tật.

Tắm cho trẻ bằng nước quá nóng

Nhiều cha mẹ sợ trẻ bị lạnh đã dùng nước nóng hơn bình thường để tắm cho trẻ. Tuy nhiên, đây là việc làm sai lầm. Bởi da tay của cha mẹ dày hơn da trẻ. Nếu cha mẹ thấy nước ấm hơn bình thường một chút thì với trẻ nước lại quá nóng.

Tắm cho bé bằng nước quá nóng sẽ khiến bé sợ hãi. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 đến 36 độ C.

Mặc bỉm 24/24

Nhiều bà mẹ vẫn sẵn sàng cho con mặc 24/24, vì nghĩ rằng việc đó sẽ tiện lợi và giúp trẻ có thể thoải mái hoạt động cả ngày. Điều này rất nguy hiểm vì bỉm để lâu có thể gây tổn hại đến sức khỏe và làn da của bé.

Mặc bỉm quá lâu không những khiến trẻ cảm thấy bức bối, dễ bị hăm. Trẻ đóng bỉm suốt ngày bị dính nước tiểu dễ bị lở loét, ảnh hưởng xấu tới da và sức khỏe.

Cho trẻ dùng bỉm cả ngày hoặc trong thời gian dài sẽ gây cho trẻ một thói quen xấu là nếu buồn thì cứ bài tiết tự động trong bỉm. Nếu vấn đề này kéo dài dần dần trẻ sẽ mất phản xạ gọi để báo cho cha mẹ lúc cần đi khi đã biết nói. Kết quả là trẻ có thể đi tiểu không kiểm soát được hoặc hay bị tè dầm khi lớn.

Điều mẹ nên làm:

Tắm nắng cho trẻ

Mùa đông dù mặc nhiều quần áo nhưng người lúc nào cũng co ro vì lạnh nên người ta quên đi việc tắm nắng cho trẻ. Tuy nhiên, việc tắm nắng lại rất cần thiết.

Nguyên nhân:

+ Bé cần vitamin D từ ánh sáng mặt trời để xương mạnh khỏe.

+ Ngoài ra, vitamin D từ mặt trời còn giúp bé duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Giải pháp:

+ Tắm nắng cho trẻ vào những ngày nắng ấm.

+ Thời điểm tắm nắng thích hợp cho trẻ: sáng từ 8h – 9h30; chiều từ 16h – 17h.

+ Ngoài ra, cần tăng cường các thực phẩm chứa vitamin D cho bé.

Cho bé mặc trang phục thoải mái, dễ chịu

Nhiều ông bố, bà mẹ cho bé mặc đủ các loại quần áo để phòng rét, tuy nhiên thân nhiệt trẻ nóng hơn người lớn, vì vậy khi bé ở trong nhà chỉ nên mặc đủ ấm để bé dễ dàng vận động khi chơi, ăn, ngủ…

Giải pháp:

+ Mặc cho bé những trang phục thoải mái để dễ dàng cho việc vận động giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

+ Ưu tiên chất liệu mềm, thông thoáng, thấm mồ hôi…

+ Lưu ý cho bé đi tất, găng tay, mũ để giữ ấm cổ, chân và đầu cho bé.

Vì vậy, ngoài việc giữ ấm cho bé, bố mẹ không nên “bao bọc” con quá kỹ mà cần cho con đi tắm nắng, thư giãn… mỗi khi trời hửng nắng. Bên cạnh đó bổ sung calo, dinh dưỡng, các loại vitamin từ trái cây, cho bé ngủ đủ, ngủ đúng giờ…để bảo vệ sức khỏe.

 Theo phunutoday

Leave a Reply

Or