Sai Lầm Của Mẹ Khiển Trẻ Dễ Bị Bệnh trong Ngày Nắng Nóng

Nhiệt độ ngoài trời cao những ngày gần đây cao dễ khiến cơ thể trẻ ra nhiều mồ hôi và thiếu nước. Nếu mẹ còn mắc phải một trong bốn sai lầm này rất dễ khiến trẻ bị ốm.

Nhiệt độ ngoài trời cao những ngày gần đây cao dễ khiến cơ thể trẻ ra nhiều mồ hôi và thiếu nước. Nếu mẹ còn mắc phải một trong bốn sai lầm này rất dễ khiến trẻ bị ốm.

Mùa hè thời tiết oi bức, nắng nóng trẻ rất dễ cáu gắt, khó chịu thậm chí là đổ bệnh. Vì vậy mẹ phải cẩn trọng hơn trong việc chăm sóc. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng cần thiết, mẹ cũng nên chú ý tới thói quen hoặc quan niệm nuôi con để tránh những nguy hiểm đáng tiếc xảy ra.

1. Nằm phòng điều hòa cả ngày

ngay nang nong, 4 sai lam cua bo me de khien con phai nhap vien - 1

Không nên cho trẻ nằm điều hòa quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Mặc dù thời tiết mùa hè khắc nghiệt, nắng nóng trẻ cần không gian thoáng mát để vui chơi nhưng mẹ đừng lạm dụng điều hòa để bé nằm cả ngày. Sự phát triển về thể chất của bé chưa hoàn thiện nên sức đề kháng yếu, trẻ có nguy cơ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi…

Ngoài ra, mẹ cần chú ý tới nhiệt độ phòng và độ ẩm hợp lý với cơ thể. Tuyệt đối tránh để hướng gió thổi trực tiếp vào người bé. Những ngày nắng không quá gay gắt mẹ có thể dùng quạt, hoặc cho trẻ ra ngoài đón gió trời vào khung giờ tắt nắng.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nhiệt độ phù hợp cho trẻ từ 26-32 độ. “Sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh bao giờ cũng phải đặt nhiệt độ cao hơn người lớn bởi trẻ nhạy cảm với nhiệt độ. Các bậc phụ huynh đừng bao giờ dựa vào cảm quan của mình đặt vào con. Đó hoàn toàn sai lầm. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phải dựa theo độ tuổi em bé và sức khỏe của em bé.

Theo tôi, trẻ sơ sinh đẻ non tháng hoặc ở tuần đầu nhiệt độ phù hợp là 32 độ còn trẻ sơ sinh đủ tháng nhiệt độ thường khoảng 30 độ tùy theo tuổi của trẻ. Tuy nhiên, các gia đình nên lưu ý đặt quãng nhiệt độ 26 -32 độ.

Trẻ càng lớn, sức khỏe tốt hơn thì nhiệt độ càng giảm. Để đặt nhiệt độ phù hợp cho bé, các mẹ nên giảm hoặc tăng từ từ khoảng 0,5 độ một cho đến khi bé thoải mái, không có biểu hiện ra mồ hôi hoặc ho”.

2. Tắm nhiều lần trong ngày

ngay nang nong, 4 sai lam cua bo me de khien con phai nhap vien - 2

Tốt nhất là không nên tắm cho bé nhiều hơn 3 lần/ngày vào mùa hè. (Ảnh minh họa)

Nhiều mẹ nghĩ rằng những ngày trời nắng nóng trẻ ra nhiều mồ hôi nên tắm cho bé nhiều lần và tắm bằng nước lạnh sẽ cách tốt nhất để giải nhiệt. Tuy nhiên, quan niệm này khiến trẻ dễ bị cảm lạnh.

Tốt nhất là không nên tắm cho bé nhiều hơn 3 lần/ngày vào mùa hè cho dù bé vận động đổ mồ hôi nhiều. Mẹ hãy lau người nhẹ nhàng hoặc tắm nhanh bằng nước ấm, tuyệt đối không tắm nước lạnh cho trẻ.

Mẹ có thể sử dụng sữa tắm dành riêng cho trẻ an toàn ngăn chặn vi khuẩn gây hại cho sức khỏe và không gây dị ứng da.

3. Cho bé ngủ quá nhiều

ngay nang nong, 4 sai lam cua bo me de khien con phai nhap vien - 3

Giấc ngủ sâu mới giúp bé phát triển thuận lợi cả về thể chất và trí tuệ. (Ảnh minh họa)

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng khiến trẻ nhỏ có xu hướng bực bội trong người dẫn tới tình trạng khó ngủ, ngủ ít… Vì vậy, mẹ thường mong muốn bé ngủ nhiều hơn nhưng quá mức cũng không tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, chỉ có giấc ngủ sâu mới giúp bé phát triển thuận lợi cả về thể chất và trí tuệ. Việc cho bé ngủ nhiều giờ trong ngày không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây hại cho sức khỏe.

4. Lạm dụng hương đuổi muỗi

Thói quen dùng hương đuổi muỗi không mang lại tác dụng mà còn gây hại cho sức khỏe của trẻ. Ngày nay, những loại hương dùng để đuổi muỗi được làm kỳ công hơn, mùi cũng dễ chịu nhưng không vì thế mà vô hại với trẻ nhỏ.

Thậm chí, loại vật dụng này còn được khuyến cáo ảnh hưởng trực tiếp tới đường hô hấp của bé. Mẹ có thể tham khảo các cách đuổi muỗi dân gian, những nguyên liệu thiên nhiên không gây kích ứng da hoặc sử dụng màn quây để bé không bị muỗi cắn.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or