Sai lầm các bậc cha mẹ đã ly hôn thường mắc

Cha mẹ ly hôn là điều mà con cái sợ nhất, và chúng có thể bị ảnh hưởng tâm lý mãi về sau. Dưới đây là một vài lời khuyên để tránh cho trẻ gặp phải những tổn thương không đáng có từ cuộc hôn nhân tan vỡ của người lớn.

1. Đừng biến con bạn thành người đưa tin

Quá nhiều phụ huynh cố gắng giao tiếp với nhau thông qua con cái họ, điều này không những gây ra căng thẳng và cảm xúc không đáng có mà còn gây ra những tình huống khó xử.

Email là công cụ tuyệt vời để hai người có thể giao tiếp với nhau, nó giúp bạn có thể thoải mái trao đổi với người cũ về những vấn đề chăm sóc con mà không cần gặp lại họ.

Sai lầm mà các bậc cha mẹ đã ly hôn thường mắc phải

Nếu bạn có việc cần trao đổi trực tiếp, hãy cố gắng chỉ tập trung vào vấn đề đó thôi. Nếu “đối phương” có xu hướng bực tức, hãy bình tĩnh giải quyết vấn đề. Đơn giản bạn có thể nói rằng “Tôi biết anh đang cảm thấy thế nào, nhưng việc chúng ta ở đây hôm nay là liên quan đến con…”. Đừng khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

2. Cũng đừng biến con thành bác sĩ tâm lý của bạn

Khi cha mẹ ly hôn, bọn trẻ sẽ có cảm giác như mọi thứ bị đảo lộn.Vì thế đừng bao giờ chia sẻ quá chi tiết với chúng về vấn đề ly hôn cũng như cảm giác giận dữ của bạn. Điều này sẽ dễ khiến trẻ trở nên lo lắng và mất kiểm soát.

3. Cố gắng lắng nghe con

Trẻ em cần phải hiểu được những gì chúng đang trải qua.Và sau khi chứng kiến cha mẹ ly hôn chúng sẽ cảm thấy rất hỗn loạn. Hãy lắng nghe chúng. Đừng nói với chúng rằng chúng phải thế này thế kia. Cố gắng là kể cả khi tâm trạng kém ổn định nhất thì bạn cũng không chỉ trích chỉ trích chồng hoặc vợ cũ mình trước mặt con bạn, vì điều này sẽ gây ra những phản ứng không hay. Là cha mẹ, bạn không cần phải có giải pháp nào cả, chỉ cần lắng nghe chúng thôi

Và đừng bắt chúng phải viết một bài tiểu luận về việc chúng yêu ai hơn. Bạn có thể đề nghị con bạn viết ra và chia sẻ cảm xúc của chúng nhưng chỉ khi chúng muốn làm như thế.

4. Tránh cho trẻ những căng thẳng không cần thiết

Nếu cuối tuần này con bạn có cuộc gặp gỡ với người cũ của bạn, đừng cố gắng tránh nói đến việc đó. Phớt lờ việc ấy không phải cách tốt nhất để chuẩn bị tâm lý cho trẻ, mà ngược lại còn có thể khiến chúng căng thẳng hơn và bạn sẽ phải đối mặt với những tình huống không đáng có. Hãy để cho mọi thứ được diễn ra một cách tự nhiên nhất, thoải mái nhất có thể.

5. Sửa chữa những sai lầm mà bạn đã phạm

Những sai lầm mà các bậc cha mẹ có thể phạm phải sau khi ly hôn có thể là:

Không quan tâm đến con cái

Khi việc ly hôn xảy ra, dường như bạn sẽ dành quá nhiều thời gian cho cuộc ly hôn đó mà đôi khi vô tình quên đi người bị ảnh hưởng từ việc này nhiều nhất chính là những đứa trẻ. Bạn có thể sẽ nghĩ rằng chúng chỉ là trẻ con và không hiểu gì nhiều. Nhưng thực ra việc không được quan tâm sẽ khiến trẻ bị tổn thương và cảm thấy rằng chúng như bị bỏ rơi. Trong những trường hợp như thế, việc tốt nhất bạn có thể làm là hãy quan tâm nhiều đến con trẻ hơn, hãy dành cho chúng nhiều tình cảm để trẻ không cảm thấy mình bị bỏ rơi.

Đổ lỗi cho trẻ về cuộc ly hôn

Không một đứa trẻ nào lại muốn bố mẹ chúng sống xa nhau cả, vì thế bạn đừng nên nói với chúng rằng cuộc hôn nhân của bạn tan vỡ là do chúng gây ra. Điều này có thể sẽ làm tổn thương đến tinh thần của trẻ, sẽ khiến trẻ luôn có mặc cảm tội lỗi về những việc mà thực chất chúng chưa từng làm. Chì chiết và giày vò trẻ không khiến cho cuộc hôn nhân của bạn được hàn gắn mà thậm chí còn làm tổn thương trẻ, để lại những vết thương mà có thể chính bạn cũng khó có thể sửa chữa được.

Việc bạn cần làm là hãy cân bằng lại cuộc sống và nhận ra những sai lầm của mình. Hãy dũng cảm nhận lỗi trước trẻ, và cam kết với chúng rằng bạn sẽ không phạm phải những sai lầm đó nữa. Điều này không những giúp cho bạn có thể vượt qua những khó khăn từ cuộc hôn nhân tan vỡ mà còn giúp bạn lấy được lòng tin từ trẻ, chúng sẽ thấy rằng bạn là người có trách nhiệm với những gì mình đã làm. Biết nhận ra cái sai và sửa chữa chúng không phải điều tốt hay sao? Hãy để những đứa trẻ giúp bạn và cùng bạn vượt qua những khó khăn từ cuộc ly hôn, việc đó không khó như bạn tưởng đâu.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or