Rước ung thư vào người do thói quen sử dụng món đồ quen thuộc ở hàng quán

 Đối mặt với ung thư tử vì việc sử dụng món đồ quen thuộc ở hàng quán mà hiện nay đang có quá nhiều người mắc.

ung-thu
 

Giấy cuộn vệ sinh được sử dụng rộng rãi

Chính vì nhu cầu sử dụng ngày càng tăng nên các cơ sở sản xuất và buôn bán khăn giấy, cuộn giấy xuất hiện ngày càng nhiều, bằng chứng cho thấy chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp nó ở bất cứ nơi đâu, từ cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nhà hàng cho đến nhà ở, nơi làm việc.

Nhiều người còn lựa chọn đa dạng mẫu mã, hương thơm cũng như màu sắc với số lượng lớn để dự trữ. Và loại được ưa chuộng nhất có thể kể đến như: mùi oải hương, hoa hồng, hoa nhài… kèm theo đó là các màu xanh, vàng, hồng đẹp mắt.

Lợi thế của các loại giấy này là có mùi thơm dễ chịu cùng những màu sắc dễ thương, mang lại cảm giác sảng khoái cho người dùng. Vậy nên, không ít người đã chuyển từ giấy vệ sinh thông thường sang chúng. Thế nhưng, chúng ta sẽ phải hoảng hồn khi biết rõ nguồn gốc cũng như bản chất của các loại khăn giấy đấy.

Nguy cơ gây bệnh từ các loại khăn giấyTheo nghiên cứu của các chuyên gia, hầu hết các loại khăn giấy trên thị trường ngày nay đều có chứa polyclobiphenyl (PCBs), mặc dù chiếm diện tích rất nhỏ ở mặt giấy nhưng chất này cũng đủ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, theo thời gian sẽ tích tụ lại gây đột biến các tế bào, dẫn đến ung thư.

Nguyên nhân là do polyclobiphenyl được cấu tạo bởi các nguyên tử cacbon, hydro và clo nên khi sản xuất ở nhiệt độ cao, chúng sẽ tạo thành các chất độc hại, trong đó có dioxin.

Bên cạnh đó, nhiều hóa chất phụ gia độc khác như: javen, cao lanh, xenlulo… cũng được tìm thấy trong các loại khăn giấy.

Đứng trước nguy cơ gây bệnh như thế, một số nước trên thế giới đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế dùng những chất này trong các loại khăn giấy cũng như các sản phẩm gia dụng.

Thế nhưng, người Việt vẫn không ngừng đổ xô đi mua mà không quan ngại về ảnh hưởng của nó, thậm chí một số người chấp nhận mua những loại giấy không có tên, địa chỉ sản xuất để được giảm giá thành.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, việc dùng khăn giấy để lau sạch sau khi đi vệ sinh sẽ khiến hóa chất gây ung thư trong giấy có thể chui vào vùng kín của người phụ nữ, từ đó dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên dùng tùy tiện các loại khăn giấy có sẵn ở các hàng quán. Bởi hiện nay, để tiết kiệm chi phí, nhiều quán ăn đã sử dụng giấy lau kém chất lượng, không có nhãn mác, màu tối, bở, dễ rách và nhìn bằng mắt thường có thể quan sát thấy nhiều chất lợn cợn.

Điều đó không loại trừ khả năng chúng được tái chế từ giấy đã qua sử dụng, đồng nghĩa với việc chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Cách chọn giấy vệ sinh an toàn

Vì thế, trong trường hợp cần dùng giấy, chúng ta chỉ nên chọn loại giấy mịn, không ánh bạc của hóa chất hay màu mực trên bề mặt, đồng thời phải dẻo, khó rách, không để lại mùn giấy khi chà lên bàn tay.

Chọn giấy có nguồn gốc rõ ràng

Điều đặc biệt khi sử dụng giấy vệ sinh bạn nên mua giấy có chất lượng tốt và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, giấy vệ sinh cần phải được bảo quản sạch sẽ, nơi khô ráo, thoáng mát, còn nguyên bao bì, có địa chỉ nơi sản xuất, ngày sản xuất.

Chọn giấy trắng tự nhiên

Việc sử dụng giấy vệ sinh càng trắng không phải càng tốt cho sức khỏe. Vì giấy càng trắng có nguy cơ bị tẩy trắng trong quá trình làm càng cao và chúng có thể chứa cả huỳnh quang, thạch cao điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dùng. Bởi vậy khi lựa chọn nên chọn giấy vệ sinh có màu trắng tự nhiên.

Chọn giấy không mùi

Đa phần các loại giấy thơm có mùi sẽ chứa nhiều chất hóa học, chất tạo mùi từ đó dễ gây viêm nhiễm kích ứng cho vùng kín. Vì vậy khi sử dụng nên lựa chọn các loại giấy không mùi để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or