Quá ngày dự sinh, mẹ bầu nên làm gì?

Quá ngày dự sinh là một trường hợp luôn khiến các mẹ bầu lo lắng. Tuy nhiên, ngày sự sinh chỉ là một cách tính tương đối và không hoàn toàn chính xác 100%. Vậy ngày dự sinh là gì, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng quá ngày dự sinh, các mẹ thự sự đã biết rõ. Hãy cùng Yeutre.vn tìm hiểu kỹ hơn về điều này nhé.

Ngày dự sinh chỉ mang tính kham khảo, các mẹ không nên quá lo lắng khi quá ngày dự sinh

Ngày dự sinh chỉ mang tính tham khảo, các mẹ không nên quá lo lắng khi quá ngày dự sinh – Ảnh Internet

1. Ngày dự sinh là gì?

Ngày dự sinh được hiểu theo một cách đơn giản đó chính là ngày các mẹ bầu lâm bồn sinh con, ngày mẹ bầu sinh được dự đoán trong một khoảng thời gian nhất định và mang tính chất tương đối. Có rất nhiều cách tính ngày dự sinh cho bà bầu nhưng cách tính chính xác và khá phổ biến là dựa vào chu kỳ kinh nguyệt ngày đầu của lần kinh nguyệt cuối, thời gian mang thai là trong vòng 40 tuần.

Dựa vào ngày dự sinh, mẹ bầu có thể chuẩn bị cho mình đầy đủ các đồ dùng cá nhân cho mẹ và bé, chuẩn bị sẵn tâm lý trước ngày sinh. Ngày dự sinh có vai trò rất quan trọng, ít nhiều sẽ phản ánh được tình trạng của thai nhi và mẹ bầu.

Các mẹ có thể dựa vào ngày dự sinh để tính thời điểm em bé chào đời

Các mẹ có thể dựa vào ngày dự sinh để tính thời điểm em bé chào đời – Ảnh Internet

2. Quá ngày dự sinh có nguyên nhân do đâu?

Thông thường ngày dự sinh nằm trong khoảng tuần thứ 38 đến tuần thứ 40. Nếu vượt qua con số 40 tuần nghĩa là mẹ bầu đã bị quá ngày dự sinh. Nếu không nhớ được ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt hay ngày rụng trứng, thì quá trình tính ngày dự sinh sẽ có một sự chênh lệch nhất định. Nguyên nhân thứ 2 có thể là do các mẹ mắc phải bệnh béo phì, mẹ bầu mới mang thai lần đầu, mẹ bầu có tiền sử mang thai già tháng ít nhất 1 lần và trường hợp mẹ bầu cũng được sinh già tháng trước kia.

Ngày dự sinh sai nếu các mẹ bầu không nhớ rõ ngày kinh nguyệt cuối

Ngày dự sinh sai nếu các mẹ bầu không nhớ rõ ngày kinh nguyệt cuối – Ảnh Internet

3. Quá ngày dự sinh có nguy hiểm hay không?

Quá ngày dự sinh sẽ gây ra rất nhiều tác hại cho mẹ bầu và thai nhi. Khi quá ngày dự sinh, thai nhi rất dễ trưởng thành muộn, nằm trong nước ối quá lâu sẽ khiến cho da bé trở nên nhăn nhúm như đang mặc một chiếc áo không vừa với thân người. Trưởng thành muộn sẽ làm cho thai nhi có xương sọ to, cứng hơn quá trình sinh ra ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn hơn

Trẻ sẽ mắc phải hội chứng suy hô hấp nếu quá ngày dự sinh vì bị hít phải phân su. Đồng thời, việc quá ngày dự sinh sẽ làm thai nhi to ra rất nhiều, khiến tình trạng sinh nở đau đớn và nguy hiểm hơn.

trẻ có nguy cơ suy đường hô hấp do hít phải phân su

Trẻ có nguy cơ suy đường hô hấp do hít phải phân su – Ảnh Internet

Nếu quá ngày dự sinh khoảng 2 – 3 tuần tuổi sẽ rất có nguy cơ thai nhi sẽ bị ngộp mà chết lưu trong bụng mẹ. Đây là trường hợp cực nguy hiểm nên các mẹ bầu khi thấy quá ngày dự sinh 1 tuần nên đến gặp bác sĩ theo dõi tình hình thai nhi, để có biện pháp mổ lấy con ra ngoài.

3. Những điều mẹ bầu nên làm khi quá ngày dự sinh

3.1 Tập thể dục, kích thích đầu ti nhẹ nhàng

Đi bộ sẽ là một phương pháp hiệu quả cho các bà bầu khi quá ngày dự sinh. Việc đi bộ sẽ giúp kích thích, đẩy thai nhi xuống vùng xương chậu, địa điểm chính xác cần sinh và đi bộ sẽ thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dạ. Khi đi bộ, mẹ bầu nên kết hợp với xoa đầu ti vì khi xoa đầu ti sẽ sản sinh ra một lượng chất oxytocin. Đây là một phương pháp rất hữuhiệu, tuy nhiên các mẹ bầu cần nên kiên trì xoa vì quá trình sản sinh ra chất oxytocin sẽ mất khá nhiều thời gian.

Kích thích đầu ti để mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn

Kích thích đầu ti để mẹ bầu chuyển dạ nhanh hơn – Ảnh Internet

3.2 Ăn một chút thơm

Trong thơm, khóm có chứa bromelain, có tác dụng làm mềm tử cung. Khi tử cung mềm đi sẽ giúp cho việc sinh nở diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên các mẹ cần lưu ý, chỉ nên ăn một ít thơm vì nếu ăn quá nhiều cũng sẽ không tốt cho mẹ và thai nhi, vì thơm chứa rất nhiều chất bromelain sẽ làm tăng nguy cơ gây sảy thai.

trong thơm chưa chứa chất bromelain làm mềm tử cung giúp mẹ nhanh chuyển dạ

Trong thơm chứa chất bromelain làm mềm tử cung giúp mẹ nhanh chuyển dạ – Ảnh Internet

3.3 Lắng nghe cơ thể và theo sự chỉ dẫn của bác sĩ

Các mẹ nên theo dõi sự thay đổi của cơ thể, nếu có những chuyển biến bất thường cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra. Trong trường hợp nếu thai nhi đã quá ngày dự sinh 2 tuần, mẹ bầu cần đề xuất và trao đổi với bác sĩ về phương án mổ lấy con ra ngoài, để tránh việc thai nhi bị ngộp và chết lưu trong bụng mẹ.

Quá ngày dự sinh có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân. Nhưng trên thực tế, ngày dự sinh cũng chỉ mang lại một kết quả tương đối và rất ít các bé sinh đúng vào ngày dự sinh. Vì vậy, khi mẹ bầu bị quá ngày dự sinh cũng đừng nên stress và sốt ruột. Các mẹ hãy bình tĩnhthực hiện những động tác giúp ích và phối hợp với bác sĩ để được chuyển dạ sớm nhất nhé.

Ái Quê tổng hợp

Leave a Reply

Or