Phương pháp hạn chế tình trạng bé hay khóc đêm

Khóc đêm là hiện tượng phổ biến ở các bé, nhất là các bé nhỏ và bé sơ sinh. Tuy nhiên, việc khóc đêm của con thường làm nhiều mẹ lo lắng mệt mỏi vì sợ con bị ảnh hưởng sức khoẻ, và giấc ngủ của bố mẹ cũng bị ảnh hưởng. Vậy làm sao để bé nín khóc?

phuong_phap_han_che_tinh_trang_be_hay_khoc_dem

Khóc đêm hay còn gọi là khóc dạ đề theo dân gian là hiện tượng thường xảy ra ở các bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Các dấu hiệu của khóc dạ đề là mỗi khi đêm đến thì bé bắt đầu khóc, trăn trở khó chịu, ngủ không yên; hoặc bé đang ngủ yên thỉnh thoảng bỗng giật mình, tỉnh dậy, khóc thét. Phần nhiều bé khóc từng đợt, lúc khóc lúc ngừng, nhưng cũng có trường hợp né khóc lè nhè suốt cả đêm. Khi trời sáng thì bé hết khóc và bắt đầu thiếp vào giấc ngủ.

Dĩ nhiên, các mẹ cần phân biệt hiện tượng khóc dạ đề với khóc do bệnh lý ở con. Ngoài cơn khóc, bé vẫn khỏe mạnh, ăn, ngủ và phát triển thể chất bình thường (theo phác đồ phát triển và dinh dưỡng) thì mẹ không cần phải quá hoảng hốt vì điều này hoàn toàn bình thường. Nhưng nếu thấy con khóc đêm có kèm theo các dấu hiệu biếng ăn, vã mồ hôi, đặc biệt là mồ hôi trộm… cha mẹ nên đưa con đi khám vì đây thường là các dấu hiệu bệnh lý ở con.

Hiện tại, các bác sĩ vẫn không dám khẳng định có phương pháp nào để chắc chắn làm dịu cơn khóc dạ đề. Điều quan trọng nhất là khi dỗ bé các mẹ luôn giữ bình tĩnh và thoải mái, không để bé bị đói mà quất khóc, mẹ cũng nên để cho bé ngủ trong phòng thoáng đãng và yên tĩnh để con có được giấc ngủ sâu thì sẽ hạn chế bé khóc quấy hơn. Khi thấy con quấy khóc, các mẹ có thể dùng những cách sau để dỗ bé và giữ sức khoẻ cho con:

– Khi bé khóc, bé sẽ hớp không khí nhiều hơn bình thường và nuốt vào bụng. Lượng không khí này sẽ khiến bé bị đầy bụng khó chịu, và khiến bé tiếp tục quấy khóc tiếp sau đó. Do đó, khi thấy bé khóc, mẹ nên dùng bình sữa hoặc núm vú giả giữ cho con không nuốt không khí quá nhiều.

– Ẵm bé trên tay, địu hoặc mang con ở phía trước để tạo cho bé cảm giác an toàn rằng mẹ vẫn đang ở đây. Từ đó, bé cảm thấy an tâm hơn và dần thiếp vào giấc ngủ.

– Bọc khăn giữ ấm cho con, vì nhiều trường hợp buổi đêm bé bị lạnh do sự thay đổi nhiệt độ ngoài trời và nhiệt độ phòng, việc bị nóng hoặc lạnh đột ngột trong lúc ngủ sẽ khiến bé bất an và ngủ không ngon giấc dẫn đến quấy khóc.

– Massage bụng cho con để giúp giảm các triệu chứng đầy hơi, vì một trong những nguyên nhân khiến bé khó chịu, khóc đêm là vì ban ngày trong quá trình bú sữa hoặc khóc, đùa giỡn bé đã hớp quá nhiều không khí vào bụng. Cảm giác lình xình và khó chịu ở vùng bụng khiến bé bị đau và không ngủ được. Việc mẹ matxa nhẹ nhàng sẽ giúp bé thư giản, giảm bớt cơn đau từ đó ngủ ngon hơn và bớt quấy khóc.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

Theo Bsnhi

2 thoughts on “Phương pháp hạn chế tình trạng bé hay khóc đêm

Leave a Reply

Or