Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì?

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì? 15 gợi ý sau đây sẽ giúp chế độ dinh dưỡng của mẹ ngập tràn màu sắc, hương vị. Không còn phải lo thiếu chất xơ và lại còn lợi sữa, mẹ còn chờ gì mà không thêm ngay vào bữa ăn của mình?

Trước đây, nhiều mẹ phải trải qua chế độ ăn “khắc khổ” khi ở cữ. Quan điểm về dinh dưỡng sau sinh đã thay đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mẹ được khuyến khích ăn nhiều rau xanh, củ quả để vừa có nhiều sữa, vừa đảm bảo sức khỏe cho bản thân. 15 món rau thơm ngon sau đây sẽ là đáp án tuyệt vời cho câu hỏi: Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì.

1. Rau ngót

Canh rau ngót được coi là món canh “truyền thống” của các bà đẻ. Rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C và canxi… Không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa, rau ngót còn giúp co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh và chống các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì

Rau ngót rất dễ ăn, dễ tìm và là món ăn lý tưởng cho mẹ sau sinh

2. Rau mồng tơi

Với những mẹ bị ít sữa thì rau mồng tơi là một gợi ý tuyệt vời. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… Món ăn nấu từ mùng tơi với gà ác, đậu đen ninh nhừ ăn nóng sẽ giúp sản phụ nhiều sữa, mau hồi phục lại có làn da hồng hào, tóc đen mượt và giảm chứng táo bón sau sinh.

3. Đu đủ xanh

Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những thực phẩm lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng. Nếu mẹ không muốn ăn chân giò có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá lóc

4. Lá rau lang

Dân gian thường cho rằng, mẹ sau sinh ăn rau lang dễ bị lạnh bụng, sôi bụng khiến em bé cũng gặp vấn đề về tiêu hoá. Thực ra, với vị ngọt thơm, không độc, tính mát, luộc hoặc xào rau khoai lang ăn hàng ngày vừa giúp nhuận tràng, vừa lợi sữa.

Phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì

Rau lang là loại thực phẩm lợi sữa “truyền kỳ” của các mẹ đang cho con bú

5. Rau đay

Cũng như rau lang, dân gian thường khuyên bà đẻ không nên ăn rau đay vì tính hàn, nhớt dễ gây tiêu chảy. Tuy nhiên, ăn với lượng vừa phải thì rau đay lại là loại rau rất tốt. Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200gr rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250gr sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa mẹ và lượng chất béo trong sữa.

6. Giá đỗ

Giá đỗ đậu nành chứa rất nhiều protein, vitamin C, cellulose – nguyên liệu chính cho sự phát triển của các tế bào mô, ngăn chảy máu nhiều sau sinh và giảm bệnh táo bón cho các bà mẹ trẻ.

7. Củ sen

Củ sen chứa một lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, tinh bột, tốt cho lá lách và dạ dày, lợi sữa, thanh nhiệt. Củ sen góp phần loại bỏ những tích tụ trong ổ bụng còn tắc nghẽn, lợi cho đường tiêu hoá, tăng sự thèm ăn, tiết sữa…


8. Rong biển

Rong biển giàu i-ốt và sắt. I-ốt là nguyên liệu chính để sản xuất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Bà mẹ mới sinh ăn rong biển sẽ tăng hàm lượng sữa và chất lượng sữa cũng tốt khi cho con bú.

9. Hoa chuối

Phụ nữ sau khi sinh có thể sử dụng hoa chuối hột, hoặc hoa chuối sứ như một loại rau bình thường. Theo đông y, hoa chuối cũng giúp lợi sữa. Hơn nữa, ăn hoa chuối khá an toàn vì không phải lo có thuốc trừ sâu hay các chất kích thích như trong rau xanh.

10. Các loại trái cây tươi

Trong những trái cây chín luôn có chứa nhiều chất chống ôxy hóa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng những nhu cầu của phụ nữ mới sinh. Những loại trái cây chín mọng chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp bạn duy trì năng lượng.

11. Rau thì là

Đây là loại thảo dược nổi tiếng với hiệu quả tăng nguồn sữa. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole. Theo một nghiên cứu, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

12. Quả sung

Món ăn tưởng chừng lạ lẫm với nhiều người này có rất nhiều tác dụng tốt với bà mẹ sau sinh. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…


13. Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

14. Mướp

Theo đông y, mướp lành tính, có khả năng giúp khí huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung sau sinh.

15. Các loại đậu

Các loại đậu xanh, đâu đen, đậu nành đều có tính mát, lợi sữa cho mẹ sau sinh. Mẹ có thể thay đổi bữa ăn bằng món chè đậu hoặc đậu hầm với gạo nếp, xương…

Với những gợi ý kể trên, mẹ sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để tìm hiểu “phụ nữ sau sinh nên ăn rau gì”. Tích cực ăn rau củ quả giúp mẹ duy trì được chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng và bé cưng cũng sẽ được hưởng lợi lớn từ đó!

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or