Phụ nữ mang thai có 3 đặc điểm này thì khả năng sinh non sẽ tăng gấp đôi

Bà bầu khi mang thai có 3 đặc điểm này thì cần phải chú ý nghỉ ngơi, khám sức khỏe định kỳ, bằng không rất dễ sinh non.

Theo thống kê, mỗi năm trên thế giới có khoảng 15 triệu trẻ sinh non, trong đó khoảng 1 triệu trẻ tử vong. Mọi người đều biết rằng so với trẻ sinh đủ tháng, trẻ sinh non có thể chất yếu hơn và dễ bị vàng da, khó bú và dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, để tránh tình trạng này, các mẹ bầu hãy quan tâm nhiều đến thai nhi trong bụng sau khi mang thai.

Phụ nữ khi mang thai có 3 đặc điểm nảy khả năng sinh non sẽ tăng gấp đôi

1. Trước đó đã từng sinh non

Những phụ nữ mang thai có 3 đặc điểm này thì khả năng sinh non sẽ tăng gấp đôi - Ảnh 1.
Nếu đã từng sinh non, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn muốn có thêm một bé cưng nữa nhé (Ảnh minh họa)

Những bà mẹ mang thai có tiền sử sảy thai hoặc sinh non cách lần mang thai tiếp theo nếu chưa đầy 1 năm thì thường lại rất dễ sinh non. Bởi tử cung của phụ nữ sau khi sinh bị tổn thương, chưa hồi phục kịp thời. Bác sĩ sẽ cho bạn thuốc bổ và yêu cầu bạn nghỉ ngơi nhiều để giảm nguy cơ. Trong trường hợp này, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bạn muốn có thêm một bé cưng nữa nhé.

2. Sinh dày

Nói chung, mẹ bầu đã nhiều lần sinh con sẽ dễ bị sa tử cung quá mức, áp lực trong khoang tử cung tăng dần có thể gây co bóp tử cung và sinh non. Theo nhiều nghiên cứu, những em bé được thụ tinh trong vòng 6 tháng đầu sau khi mẹ sinh đứa trẻ trước có nguy cơ sinh non lên đến hơn 40%. Ngoài ra, nguy cơ em bé sinh ra thiếu cân lên đến hơn 61% so với những em bé được thụ thai sau ít nhất 18 tháng kể từ thai kỳ trước đó.

3. Quá mệt mỏi khi mang thai và thay đổi tâm trạng

Những phụ nữ mang thai có 3 đặc điểm này thì khả năng sinh non sẽ tăng gấp đôi - Ảnh 2.

Mẹ bầu tuy không cần quá kiêng khem sau khi mang thai nhưng vẫn cần chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ, lao động quá sức khi mang thai trong thời gian dài sẽ gây áp lực quá lớn lên vùng eo và bụng, dễ sinh non, ảnh hưởng đến sức đề kháng của mẹ bầu khi mang thai.

Thể lực yếu, cơ thể dễ cảm thấy buồn ngủ, nếu mẹ bầu làm việc quá sức trong thai kỳ không chỉ gây tổn hại đến cơ thể và sức đề kháng của mẹ bầu mà còn khiến tâm trạng của mẹ bầu thất thường, ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ bầu phải sắp xếp sinh hoạt hàng ngày một cách hợp lý và giữ tâm trạng tốt, ổn định để tạo điều kiện cho thai nhi phát triển.

Đối với những mẹ bầu dễ sinh non cần lưu ý những điều sau:

1. Khám tổng thể trước khi mang thai

Trước khi có kế hoạch sinh con, phụ nữ nên đến bệnh viện để kiểm tra toàn diện để đảm bảo thể chất của người mẹ phù hợp với việc sinh nở, nếu phụ nữ có những biểu hiện như nhiễm trùng ống sinh thì cần được điều trị kịp thời sau đó mới lên kế hoạch sinh con.

Những phụ nữ mang thai có 3 đặc điểm này thì khả năng sinh non sẽ tăng gấp đôi - Ảnh 3.
Mẹ bầu phải khám thai đúng định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ. (Ảnh minh họa)

2. Mẹ bầu nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý

Trong thời kỳ mang thai, bà bầu tránh làm việc quá sức, ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm và dậy sớm, các ông bố nên chủ động làm việc nhà và các công việc khác để tạo môi trường sống tốt cho mẹ bầu, có lợi cho thai kỳ. Mẹ nên duy trì tâm trạng vui vẻ, ổn định. Bên cạnh đó, tránh các hoạt động tình dục quá mức trong tam cá nguyệt thứ 3, những thai phụ có tiền sử sảy thai, sinh non càng phải chú ý hơn.

3. Nếu mẹ bầu được thông báo là có thể đẻ non thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ khám, chủ động điều trị các bệnh lý, đặc biệt mẹ bầu mang song thai càng phải cẩn thận hơn.

Đồng thời, nếu mẹ bầu thấy mình có biểu hiện bất thường khi ở nhà một mình thì nên bình tĩnh đến bệnh viện để được giúp đỡ.

Cuối cùng, để tránh tình trạng thai nhi sinh non xảy ra ở mức độ lớn nhất, mẹ bầu phải khám thai đúng định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ.

Theo afamily

Leave a Reply

Or