Phong tục ngày Tết: “Bỏ túi” cho bé những câu chúc Tết ý nghĩa

Tết, Tết, Tết, Tết đến rồi! Mùa Xuân đã gõ cửa! Tết năm nay con thêm một tuổi, đã lớn hơn trong mắt mọi người. Phong tục ngày Tết quan trọng nhất chính là chúc Tết người lớn tuổi. Mẹ đừng quên “bỏ túi” cho bé những câu chúc Tết dí dỏm để những ngày đầu năm thêm ý nghĩa với bé.

Phong tục ngày Tết Nguyên Đán từ bao đời luôn được các gia đình Việt lưu giữ một cách tròn vẹn nhất để mọi thành viên đều về đoàn tụ với gia đình và nhớ về tổ tiên. Khi con đang lớn, đây cũng là lúc mẹ dạy bé những câu chúc Tết thật hay dành tặng cho người thân yêu.

“Mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mùng ba Tết thầy”. 3 ngày Tết quan trọng nhất năm này thể hiện ý nghĩa to lớn của chữ “Hiếu” trong đời sống tâm linh của người Việt. Hiếu thảo là gốc đạo đức gia đình. Vì vậy, ngay từ tấm bé, trẻ con đã được dạy phải lễ phép với người lớn, ngày đầu năm gặp người hơn tuổi nên chúc Tết…

Ý nghĩa phong tục chúc tết

Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền. Tục chúc Tết đầu năm là nét đẹp văn hóa được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đây cũng là cách thể hiện sự tri ân của con cháu với ông bà, cha mẹ hai bên nội ngoại.

phong tục ngày Tết

Ai cũng mong Tết để được trở về bên gia đình

Sáng ngày mồng một Tết (ngày Chính đán), theo tục xưa, mọi sinh hoạt cá nhân trong gia đình đều ngưng lại. Con cháu tụ họp tại từ đường hay nhà tộc trưởng để lễ Tổ tiên, chúc tết ông bà, các bậc cha chú và mừng tuổi lẫn nhau. Cũng theo tục, năm mới tới, người lớn và trẻ nhỏ đều tăng thêm một tuổi.

Trẻ con luôn háo hức được mặc quần áo mới đến chúc tuổi ông bà hai bên. Ông bà, cha mẹ chúc lại con cháu kèm theo mừng tuổi đầu năm với mong muốn năm mới may mắn và nhiều niềm vui.

Mùng một ở nội, mùng hai sang ngoại. Sau đó hai bên gia đình sẽ quây quần sum họp bên nhau để cùng thưởng thức bữa cơm tân niên đông vui, thắt chặt tình cảm giữa hai nhà.

Ngày mồng Ba là ngày dành tiêng để chúc Tết thầy cô giáo. “Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy”, trong quan điểm dạy con của người Việt, những người “lái đò chở chữ” luôn đóng vai trò quan trọng. Công sinh, công dưỡng đều quan trọng như nhau. Vì vậy, vào dịp đầu Xuân, những người học trò dù đang theo học hay đã trưởng thành thường tụ họp ở nhà thầy cô giáo để chuyện trò và chúc thầy cô giáo một năm mới với nhiều điều tốt lành.

Gợi ý những câu chúc Tết ý nghĩa ba mẹ nên dạy cho bé

Những bài thơ chúc Tết hay những câu chúc ngắn gọn, dí dỏm mà bé cưng dành tặng riêng cho người thân là cách nhân đôi niềm vui trong dịp đầu Xuân mới. Mẹ có thể tập cho bé vài ngày trước Tết để bé có thời gian ghi nhớ và đọc trôi chảy nhé!

Lời chúc dí dỏm

“Năm mới Tết đến. Rước hên vào nhà. Quà cáp bao la. Mọi nhà no đủ. Vàng bạc đầy hũ. Gia chủ phát tài. Già trẻ gái trai. Sum vầy hạnh phúc. Cầu tài chúc phúc. Lộc đến quanh năm. An khang thịnh vượng!”.

“Năm mới 2018: Chúc luôn hoan hỉ, sức khỏe bền bỉ, công danh hết ý, tiền vào bạc tỉ, tiền ra ri rỉ, tình yêu thỏa chí, vạn sự như ý, luôn cười hi hi, cung hỷ cung hỷ…”.

“Chúc mừng năm mới – vạn sự như ý – vàng vào cả ký – tiền ra ti tí – thật là hết ý”.

“Chúc năm Mậu Tuất thành công luôn tới, sức khỏe tuyệt vời, may mắn khắp nơi, làm nhiều điều mới”.

“Năm mới đa lộc, đa tài, đa phú quý. Đắc thời đắc thắng, đắc nhân tâm”.

“Một mùa xuân mới đã đến, con kính chúc ba mẹ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc bên chúng con và đón một năm mới an lành, sung túc và tràn ngập hạnh phúc”.

Thơ hay mừng xuân Mậu Tuất

………………………….

Xuân sang Tết đến mọi nhà

Con chúc ông bà sức khỏe, an khang

Chúc cô chú bác giàu sang

Một năm sung túc cười vang mỗi ngày

Chúc anh chúc chị học hay

Con ngoan trò giỏi đợi ngày công danh

Chúc cho vạn sự tốt lành

Mậu Tuất năm mới bức tranh xuân ngời.

……………………………….

Năm mới bé chúc

Cả nhà sung túc

Vạn sự Khang an

Phước tràn lộc sang

Mọi ngày may mắn

Bé cười tươi tắn

Kính chúc mọi người

Hạnh phúc xuân ngời

Như gia đình bé

Kính chúc! Kính chúc.

………………………………………

Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua

Phúc lộc đưa nhau đến từng nhà

Vài lời cung chúc tân niên mới

Vạn sự an khang vạn sự lành

……………………………………………..

Cung chúc tân niên một chữ nhàn

Chúc mừng gia quyến đặng bình an

Tân niên đem lại nhiều hạnh phúc

Xuân đến rồi hưởng trọn niềm vui

……………………………………………..

Tết là dịp để người người, nhà nhà sum họp quây quần bên nhau sau một năm bận rộn. Đây cũng là lúc cùng nhau gìn giữ những phong tục ngày Tết ý nghĩa đến mỗi dịp Xuân mới đều ngập tràn niềm vui.

Marrybaby

Leave a Reply

Or