Phòng tránh bệnh hô hấp lúc chuyển mùa

Thời tiết giao mùa, sức đề kháng của bé giảm nên dễ viêm đường hô hấp. Trường hợp nhẹ, bé bị viêm họng; trường hợp nặng có thể dẫn đến viêm amiđan, viêm phổi….Vậy làm thế nào để phòng tránh và bảo vệ bé khỏi viêm đường hô hấp?

phong_chong_benh_ho_hap_vao_mua_nong

Vi khuẩn và virus có thể là thủ phạm gây viêm đường hô hấp cho bé. Mẹ nên vệ sinh bàn tay của bé thường xuyên (vì các bé có thói quen mút tay – mầm bệnh sẽ theo đó vào khoang miệng).

Nếu bé đã bước vào tuổi ăn dặm, mẹ nên sắm dụng cụ nấu ăn riêng cho bé (không chung đụng với người thân trong nhà). Khi chăm sóc bé hoặc nựng nịu thì người lớn trong nhà cần vệ sinh bàn tay thường xuyên với xà phòng tiệt trùng, nhất là mỗi lần thay tã cho bé thì mẹ cần rửa sạch tay ngay.

Có thể dùng máy điều hòa nhiệt độ trong phòng bé nhưng nên lưu ý cách sử dụng để không khiến bé bị viêm họng:

– Không nên đặt bé nằm ở nơi có luồng gió trực tiếp. Nhiệt độ lý tưởng trong phòng của bé nên được duy trì ở mức 24-26oC.
– Khi không sử dụng điều hòa, nên mở phòng của bé cho thoáng khí. Nên thường xuyên vệ sinh điều hòa để tránh nhiễm bẩn.

Sử dụng quạt hợp lý:

Tương tự như điều hòa, không nên để quạt thốc trực tiếp vào vùng mặt của bé. Có thể bật quạt hướng thẳng vào tường, phía chân của bé khi bé ngủ. Ở vị trí này, hơi mát từ quạt có thể lan tỏa khắp phòng và khiến bé ngủ ngon. BSnhi đề xuất các mẹ nên làm mát cho bé bằng cách này hơn là việc sử dụng điều hoà vì điều hoà sẽ làm phòng ngủ của bé trở nên bí hơi, không khí ít được lưu thông, dễ gây ẩm mốc và viêm hô hấp ở bé, nhất là khi cho bé ngủ đêm trong phòng điều hoà.

Không nên để bé quá nóng:

Nhiều mẹ lo con bị lạnh, dễ viêm họng nên tìm cách ấp ủ bé quá nóng như mặc áo dài tay hoặc đắp chăn cho bé trong thời tiết mùa hè. Khi ấy, bé có khả năng dễ bị toát mồ hôi. Lượng mồ hôi này không được thoát ra bên ngoài, dễ hấp thu ngược lại cơ thể bé nên càng khiến bé có khả năng bị viêm họng.

Tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột:

Đưa bé từ môi trường nóng sang môi trường lạnh một cách đột ngột có thể khiến bé bị đau họng. Do đó, trước khi đưa bé từ trong phòng có điều hòa nhiệt độ ra bên ngoài, mẹ nên tắt điều hoà và mở cửa phòng cho thông thoáng trong tầm 10-15 phút; sau đó, mẹ mới nên đưa bé ra ngoài trời.

Không nên tắm cho con sau khi bé vận động hoặc đổ nhiều mồ hôi:

Nếu tắm ngay sau khi bé ra nhiều mồ hôi thì bé dễ bị viêm họng hoặc mắc chứng cảm lạnh, do sự thay đổi thân nhiệt đột ngột.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

 Theo bsnhi

Leave a Reply

Or