Phòng bệnh hơn chữa bệnh: 15 món ăn, đồ uống giữ ấm cơ thể trẻ giúp mẹ thổi bay nỗi lo nơm nớp con cảm

Trẻ nhỏ nhìn chung có hệ miễn dịch yếu, cộng với đặc tính của mùa lạnh là nhiệt độ, độ ẩm và khí áp đều thấp nên rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Trong thời điểm này, mẹ sẽ thấy con xuất hiện các triệu chứng rất phổ biến như ho, khó thở hay nghẹt mũi. Với một số bệnh đường hô hấp nguy hiểm như viêm phổi hay viêm phế quản, nếu không được điều trị kịp thời, cẩn thận còn có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho con, mẹ cần chú ý mặc ấm, giữ gìn vệ sinh đúng cách và đưa ra một chế độ dinh dưỡng đặc biệt với những món ăn mùa lạnh giữ ấm cơ thể cho trẻ hợp lý, khoa học.

I. Thức uống giữ ấm cơ thể cho trẻ vào mùa lạnh

  1. Nước ép cà rốt, táo – Thức uống tăng cường khả năng miễn dịch

Là những thực phẩm tính dương, có tác dụng làm ấm cơ thể với hàm lượng khoáng chất và vitamin cao, cà rốt và táo giúp trẻ không bị lạnh cũng như gia tăng khả năng miễn dịch.

Đồ uống giữ nhiệt cơ thể.

Cách làm nước ép cà rốt, táo

Để thực hiện món nước ép này, mẹ chuẩn bị 2 củ cà rốt, 1 quả táo và 1 quả chanh. Đem cà rốt và táo rửa sạch. Mẹ bỏ cuống của cà rốt và bỏ lõi táo rồi cắt thành những miếng vừa phải. Cuối cùng, cho phần cà rốt và táo trên vào máy ép, thêm nước cốt chanh rồi cho bé uống liền sau đó.

Liều lượng cho bé sử dụng

Mẹ có thể cho bé uống khoảng 40 đến 200ml, tùy theo độ tuổi.

  1. Nước gừng

Gừng được xem như dược liệu quý giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể của trẻ. Theo Đông y, gừng còn được gọi là sinh khương – một loại dược liệu có thể dùng sống, làm ấm cơ thể. Sẽ không ngoa khi công nhận gừng như một loại “thực dược” giúp củng cố hệ miễn dịch, thể lực và khí lực. Vì gừng có vị cay mạnh nên nhiều trẻ thường không thích, cha mẹ có thể cho con thử nhấp nước gừng loãng trước rồi cho trẻ uống tiếp tùy theo khả năng.

Cách làm nước gừng

Chị em mài nhuyễn một nhánh gừng nhỏ, tương đương khoảng 10g rồi lọc qua rây và chế thêm nước sôi vào. Thêm mật ong hoặc đường đen vào rồi cho bé dùng nóng. 

Lưu ý cho mẹ

– Không nên dùng cho các bé dưới 3 tháng tuổi.

– Chỉ nên dùng một lượng nhỏ trong lần đầu sử dụng gừng.

  1. Nước đường

Đường đen không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất mà vị ngọt trong đó còn giúp tăng cường sinh lực và làm ấm cơ thể.

Cách làm nước đường

Mẹ cho 1 muỗng cà phê đường đen và chút muối vào cốc nước nóng rồi khuấy đều. Có thể thêm gừng hoặc bột sắn dây tùy thích rồi dùng lúc nóng.

  1. Nước sắn dây

Là loại thực vật dây leo, tính bình, sắn dây có tác dụng làm ấm cơ thể tốt. Một bộ phận của củ sắn dây là rễ (hay gọi là cát căn) được xem như một dược liệu quý được dùng trong Đông y.

Cách làm nước sắn dây

Các mẹ cho 1 muỗng cà phê sắn dây, đường đen vào cốc rồi chế thêm nước sôi, khuấy đều. Ngoài ra, có thể thêm gừng tùy thích.

  1. Trà Umeshu

Ô mai không chỉ có tác dụng sát khuẩn mà còn hỗ trợ dịch vị, giảm ho và tiêu chảy. Thực phẩm này cũng hỗ trợ làm ấm cơ thể rất tốt.

Cách làm trà Umeshu

Chúng ta cho một trái ô mai vào cốc rồi dùng đũa (thìa) dằm nát và bỏ hạt (nếu có). Thêm 1 muỗng canh shochu, 3-4 giọt nước gừng và chế nước trà xanh nóng vào hỗn hợp. Khuấy đều. Mẹ làm nhạt hỗn hợp trên khoảng 3-4 lần trước khi cho các bé uống.  

Lưu ý cho mẹ

Umeshu là một loại rượu được tạo ra từ quá trình ngâm ume (mơ khi chưa chín) trong đường và rượu shochu. Nó vốn là một loại rượu có mùi hoa quả và có vị chua ngọt.

  1. Nước tía tô

Lá tía tô dù có vị cay nhưng lại có tính ấm, giúp tăng tiết dịch vị, thúc đẩy tiêu hóa, quá trình đào thải các chất độc hại và lượng nước dư thừa trong cơ thể. Đặc biệt, nó còn giúp giảm ho.

Cách làm nước tía tô

Mẹ nướng sơ qua (hoặc cắt nhỏ) khoảng 2 đến 3 lá tía tô rồi thêm nước sôi, hãm vài phút. Sau đó cho bé uống nóng và có thể tùy ý thêm gừng hoặc đường đen.

  1. Sinh tố chuối

Trong chuối có chứa hàm lượng chất béo, kali và protein cao nên giúp bé tiếp thêm năng lượng, giữ ấm cơ thể.

Cách làm sinh tố chuối

Mẹ cho 1 quả chuối đã bỏ vỏ, thái miếng và 1 cốc sữa tươi, 1 muỗng canh mật ong vào vào máy xay làm nhuyễn các nguyên liệu.

  1. Sinh tố việt quất

Trong việt quất có chứa một lượng lớn vitamin C và chất béo lành mạnh nên rất tốt cho việc làm ấm và giữ nhiệt cơ thể.

Cách làm sinh tố việt quất

Mẹ đổ 100g quả việt quất và 200ml sữa tách kem, 1 hộp sữa chua vào máy xay sinh tố. Xay ở nấc nhỏ rồi nâng dần tốc độ đến khi việt quất và sữa quyện lại với nhau thành hỗn hợp đặc sệt.

  1. Sô cô la nóng

Sô cô la không chỉ có tác dụng làm ấm cơ thể mà còn chứa chất chống oxy hóa flanovoid giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư ở trẻ em.

Cách làm sô cô la nóng

Mẹ đun nóng 150ml sữa rồi cho sô cô la vào khuấy đều đến khi hòa tan lại với nhau. Cho thêm 300ml sữa và 75ml kem ít béo rồi đun hỗn hợp nóng lên. Thêm bột quế và một chút muối vào rồi điều chỉnh nếu cần thiết.

  1. Nước cam

Cho bé uống 1 ly nước cam nóng sau mỗi bữa ăn sẽ giúp tăng lượng vitamin C, sức đề kháng, khả năng miễn dịch… để tránh khỏi những virus cảm lạnh vào mùa đông.

  1. Sữa ấm

Một cốc sữa ấm vào những ngày giá lạnh sẽ rất tốt cho đường hô hấp, giúp giữ thân nhiệt cơ thể. Đặc biệt, uống sữa còn giúp bé hấp thụ canxi đầy đủ hơn.

II. Món ăn mùa lạnh giữ ấm cơ thể cho trẻ – Các món súp ngon

Những thực phẩm như khoai lang, khoai tây, cà chua, cà rốt, nấm, măng tây và các loại rau màu sậm như chân vịt nên được mẹ sử dụng để nấu cho bé ăn trong mùa lạnh này. Chúng rất giàu các vitamin A, C và caroten hỗ trợ duy trì sức khỏe và nâng cao khả năng đề kháng cho bé chống lại những virus gây bệnh. Khi được chế biến dưới dạng những món súp thơm ngon, chúng có tác dụng giữ ấm hiệu quả cho cơ thể trẻ.

  1. Súp Miso – Món ăn Nhật Bản tốt cho sức khỏe của trẻ

Món súp này được nấu từ thực phẩm lên men (miso) có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể, bổ sung vitamin, khoáng chất và axit amino. Cơ thể trẻ sẽ được cung cấp một lượng muối phù hợp, ổn định nếu dùng món súp Miso vào thực đơn hằng ngày. Đặc biệt, món ăn này còn được dùng để phòng tránh nhiễm lạnh cho trẻ.

Món ăn giúp giữ ấm cơ thể.

Cách làm súp Miso

Mẹ cho 1 muỗng bột nêm dashi và 1 chén nước vào nồi rồi đun sôi. Thêm đậu hũ, các loại rau củ và hải sản tùy thích. Tiếp đó hòa tan 1 muỗng canh tương Miso vào nồi hỗn hợp trên và đun sôi lại. Mẹ cho bé dùng lúc còn nóng.

Lưu ý cho mẹ

– Hầu hết hải sản có tính âm, tuy nhiên khi được nấu chín với các gia vị, thực phẩm tính dương sẽ không có vấn đề gì.

– Miso khá giống tương của người Việt nhưng là một loại gia vị quen thuộc của người Nhật.

– Dashi là nước dùng có chiết xuất từ cá, thịt, rau củ hay tảo biển.

  1. Súp khoai lang

Cách làm súp khoai lang

Mẹ cắt 1 củ hành tây thành từng miếng mỏng theo chiều dọc. Lấy 2 củ khoai lang loại ngọt và bở, gọt vỏ và thái miếng nhỏ. Cho hành tây vào nồi to đã làm nóng dầu ăn để xào với chút muối cho tới khi mềm và chuyển vàng. Cho khoai vào xào cùng rồi nêm nếm gia vị. Đổ 4 chén nước dùng gà vào nồi khoai rồi đun với lửa to cho sôi. Hạ lửa xuống mức thấp để nồi súp sôi âm ỉ khoảng 30-40 phút đến khi khoai chín, mềm. Mẹ cho khoai vào máy xay làm nhuyễn rồi nêm nếm lại lần cuối.

  1. Súp bí ngô và bông cải xanh

Cách làm súp bí ngô, bông cải xanh

Chị em lấy 100g bí ngô gọt vỏ, rửa sạch và cắt làm 4 khúc. Tưới 1 thìa canh dầu oliu lên bí ngô và dùng đũa đảo cho đến khi thấm đều. Nướng ở nhiệt độ 425 độ C tới khi bí ngô chín mềm. Với xúp lơ, mẹ rửa sạch 1-2 bông rồi cho vào nồi hấp cách thủy cho chín. Tiếp đó, cho cả 2 loại rau đã chín vào máy xay, thêm ⅓ chén nước và nghiền cho nhuyễn để vừa miệng trẻ.

  1. Súp cà chua thịt bò

Cách làm súp cà chua thịt bò

Mẹ cho 2 quả cà chua vào trần qua nước sôi rồi lột vỏ, bỏ hạt và băm nhuyễn. Phi vàng tỏi với bơ lạt rồi cho 100g thịt bò xay vào xào chín. Cho cà chua vào xào tới khi đổi màu. Cho thêm 50ml sữa tươi và ít nước vào đun sôi rồi lấy ra xay nhuyễn. Đặt lại hỗn hợp lên bếp, pha bột mì với nước lạnh rồi khuấy vào súp cho sánh. Nêm thêm muối đường cho vừa miệng.

Với 15 món ăn mùa lạnh giúp giữ ấm cho trẻ trên đây, mẹ thông thái đã bỏ túi cho mình thêm những kiến thức hữu ích để chăm con khỏe mạnh, tránh khỏi những mối đe dọa bệnh tật tiềm tàng khi tiết trời thay đổi.

Nguồn: Tổng hợp

 Khánh Vân / Theo Thời đại

Leave a Reply

Or