Phòng bệnh cho bé mùa nắng nóng: viêm họng, viêm mũi dị ứng và cảm cúm

Khi thời tiết chuyển mùa, trời đang mát lạnh bỗng đột ngột nắng nóng làm trẻ con – người có hệ miễn dịch yếu – dễ mắc các bệnh đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, sổ mũi, cảm cúm… Để bảo vệ bé khỏi những căn bệnh theo mùa thế này, bố mẹ cần nắm vững những kiến thức về bệnh như sau.

1. Bệnh viêm họng

Bệnh do một loại vi khuẩn gây ra, khiến bé bị sưng họng, ớn lạnh, sốt, đau đầu, buồn nôn, thậm chí bị nôn.

Nếu bé bị sốt cao, nhịp thở nhanh, chảy dãi nhiều thì mẹ nên đưa bé đi khám. Với bé dưới 3 tháng tuổi cần đưa đi khám ngay khi trẻ có dấu hiệu bị sốt (vì 38,3 độ C độ tuổi này đã là nghiêm trọng). Bé trên 6 tháng tuổi sốt 39 độ C thì cần cảnh báo.

Nếu bé bị đau cả khoang miệng cần khám sớm, nhất là khi thấy các bất thường như sưng (tấy) đỏ, bé không thể mở to miệng vì đau, hơi thở khó nhọc; kém bú (ăn) và quấy khóc liên tục.

Nếu đau họng nhẹ bác sĩ sẽ bé cho uống thuốc giảm sốt giảm đau. Nếu trẻ bị nhiễm khuẩn, bác sĩ sẽ cho dùng kháng sinh. Dù ở thể nặng, hay nhẹ cha mẹ cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt lịch dùng thuốc, không bỏ thuốc giữa chừng vi khuẩn sẽ tấn công trở lại khiến họng của trẻ bị đau trầm trọng hơn.

Cho bé nghỉ ngơi, cho bé ăn bằng những loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, bổ sung nhiều nước.

Nếu bé bị sốt cao, nhịp thở nhanh, chảy dãi nhiều thì mẹ nên đưa bé đi khám. Ảnh minh họa: Internet

2. Viêm mũi dị ứng

Triệu chứng viêm mũi dị ứng biểu hiện là bé ngứa, giụi mũi, hắt hơi nhiều, sổ mũi (nước mũi trong hoặc có đờm), có thể bị nghẹt mũi. Nếu nặng hơn bé có thể bị khó thở, ù tai. Bệnh nhanh chuyển nặng và có thể gây biến chứng thành hen phế quản, hen suyễn, viêm amidan ở bé.

Chăm sóc, phòng tránh

– Giữ ấm cho bé khi trời lạnh, dạy bé cởi bớt áo để không bị nóng quá lúc trời ấm lên.

– Dạy bé đánh răng 2 lần/ngày khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

– Không cho bé tiếp xúc với khói thuốc lá.

3. Cảm cúm

Trẻ nhỏ thể trạng yếu, lại hay được ôm ấp, vuốt ve nên rất dễ bị lây bệnh, nhất là khi thời tiết lạnh đột ngột chuyển sang nắng nóng. Biểu hiện là bé bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, ho, sưng họng hoặc mệt mỏi. Nếu kèm theo sốt cao thì mẹ cần đưa bé đi khám ngay kẻo bị biến chứng nguy hiểm đường hô hấp.

Chăm sóc và phòng bệnh

– Giữ ấm cho bé nhất là cổ, tay, chân.

– Đảm bảo bé ngủ ngon, đủ giấc trong môi trường thoáng gió và thoải mái. Luôn giữ không khí trong nhà luôn thoáng mát, không ẩm mốc.

– Cho bé ăn nhiều trái cây có vitaminC, rau nhiều chất xơ…

– Bé sơ sinh cần được cho bú sữa mẹ. Khi bé bắt đầu ăn dặm được thì nên bổ sung nhiều rau, trái cây cho bé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or