Phòng bệnh cho bé khi giao mùa

Giao mùa là lúc độ ẩm không khí tăng cao với sự xuất hiện của những “cơn gió độc” nguy hiểm. Thời tiết này sẽ “ủ mầm” những căn bệnh không hề dễ chịu cho các bé như đau họng, cảm cúm, viêm phổi, viêm phế quản…

Giao mùa, nhà nhà đổ bệnh

be-sot4.jpg

Chị Mai Hoa (quận Bình Thạnh, TP. HCM) kể: “Cu Beo nhà tôi bị ho, thở khò khè và sốt nhẹ cách đây gần một tuần. Chủ quan nghĩ bệnh cũng như mọi lần nên tôi tự mua thuốc cho bé uống. Nhưng lần này, bé uống hết đơn thuốc mà bệnh còn nặng hơn. Đưa con đến bệnh viện khám, bác sĩ kết luận bé bị viêm phế quản”.

Trường hợp bé Beo không phải hiếm gặp. Chị Thu Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Thay đổi thời tiết, cả nhà tôi đang cùng… bị bệnh. Thương nhất là con gái 4 tuổi, đêm nào cũng ho không ngớt, có đêm sốt hầm hập, bỏ ăn uống”.

BS.CK2 Vũ Hữu Hùng, trưởng khoa Nhi, BV Thủ Đức (TP. HCM) cho biết: Mỗi năm đến thời điểm giao mùa, nhiệt độ cao vào ban ngày và giảm mạnh vào đêm, kết hợp với khô hanh tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi-rút phát triển và gây bệnh. Đây là nguyên nhân chính khiến số lượng bé mắc các bệnh như tiêu chảy, cảm cúm, sốt và bệnh viêm đường hô hấp… tăng cao. Đặc biệt, do bé có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu nên dễ mắc các bệnh đường hô hấp khi giao mùa.

Các triệu chứng bệnh dễ nhận thấy ở các bé như cảm cúm do nhiễm siêu vi với các hiện tượng nóng sốt, đau nhức người, chảy nước mắt, nước mũi, đau cổ, ho nhẹ. Bệnh viêm họng cấp với các biểu hiện sụt sịt, tắc mũi, chảy nước mũi, tiếng nói khàn nhẹ, ho khan. Viêm thanh quản với các biểu hiện ho sặc sụa, chảy nước mũi, đau họng, sốt…

Bên cạnh nguyên nhân do bé chưa thích nghi kịp với sự thay đổi thời tiết, theo BS Hùng, số bé mắc bệnh liên quan đến hô hấp, tiêu hóa tăng đột biến trong thời điểm này còn do sai lầm của cha mẹ trong việc chăm sóc con như cho bé ăn mặc không đúng cách, để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, tự ý dùng thuốc cho bé mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ…

Phòng tránh bệnh giao mùa: Không khó!

BS Hùng khuyến cáo: Cha mẹ có thể áp dụng những biện pháp rất đơn giản nhưng quan trọng dưới đây để chăm sóc, giúp bé phòng ngừa những căn bệnh thường gặp khi chuyển mùa:
– Hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng hằng ngày (đánh răng trước và sau khi ngủ dậy).
– Khi bé ra đường nên đeo khẩu trang để hạn chế hít phải nhiều bụi, vi khuẩn có hại. Nếu ra đường vào buổi tối, cha mẹ nên quàng khăn mỏng kín cổ và ngực cho bé.
– Khi bé đi ngủ, không mở cửa sổ để tránh gió lùa, không để bé bị lạnh.
– Sáng sớm nên cho bé uống nước ấm.
– Cho bé một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung vitamin C qua các thức uống như nước cam, nước chanh,… giúp tăng cường hệ miễn dịch.
– Khi bé đã mắc bệnh, cha mẹ tuyệt đối không tự mua thuốc cho con uống mà nên đưa bé đến các cơ sở y tế để có phác đồ điều trị hợp lý, khoa học.

 Theo nuoiconkhoe

Leave a Reply

Or