Phát hoảng vì con diễn cảnh “yêu” của người lớn

Đừng vội la mắng khi thấy trẻ diễn cảnh “yêu” như người lớn, nguyên nhân phần lớn là thuộc về người lớn đấy nhé.

Bữa cơm tối của gia đình chị Minh thường rất vui vẻ vì có mặt đông đủ cả nhà. Nhưng bữa tối hôm đó đã khiến cả nhà phát hoảng, khi cu Bin (8 tuổi) và bé Bông (5 tuổi) hồ hởi khoe với bố mẹ về trò chơi mới. Hai vợ chồng chị Minh đã toát mồ hôi hột, há hốc mồm khi hai đứa trẻ vừa kể vừa bắt chước cảnh âu yếm nhau như người lớn. Hai đứa trẻ ôm nhau lăn tròn mấy vòng. Rồi như quên bài, bé Bông hỏi: “phải làm như thế nào nữa nhỉ?”, cu Bin trả lời: “con trai phải nằm trên cơ”… Chị Hạnh vội ngăn con lại, nhưng bé Bông vẫn kịp hỏi “mẹ ơi, hình như là không được mặc quần áo đúng không?”…. Mặc dù thấy “choáng” nhưng chị kịp trấn tĩnh để hỏi nhỏ cô con gái. Cô bé cho biết, sau khi vô tình xem được những đoạn phim trên điện thoại di động của bố, hai đứa trẻ đã tò mò và bắt chước làm thử.
Bố mẹ hãy bình tĩnh khi bé bắt chước chuyện “yêu” của người lớn”
Cũng gặp phải trường hợp tương tự như chị Minh, một người mẹ khác khi chứng kiến “trò chơi” của con đã hốt hoảng đưa bé đến khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi nhờ giúp đỡ vì “những hành vi lệch lạc so với độ tuổi lên 6 của con”.
Giải thích về những hành vi lệch lạc của trẻ, ThS. Lê Mai Hương, Giảng viên khoa Tâm lý trường ĐH Sân khẩu điện ảnh Hà Nội khẳng định: “Đó chỉ là hành vi mang tính bắt chước, kiểu như trẻ gái bắt chước làm cô giáo, ca sỹ; trẻ trai bắt chước làm chú bộ đội, công an… Về thực chất, trẻ chưa hiểu được ý nghĩa xã hội của những hành vi ấy cũng như không thể biết được hậu quả hoặc những diễn tiến tiếp theo của sự việc”.
Con trẻ muốn tìm hiểu về cơ thể người khác giới, thích bắt chước hành vi của người lớn là nhu cầu tâm lý bình thường. Đó là dấu hiệu cho thấy trẻ đang lớn lên, khám phá mọi thứ xung quanh để thích nghi với cuộc sống. Tuy nhiên, việc bắt chước hành vi tình dục lại có hậu quả nặng nề, khác với việc các em bắt chước làm cô giáo, ca sỹ vì chúng có thể khiến trẻ loạn luân vô thức, dậy thì sớm…
Khi xảy ra những tình huống oái oăm trên, cha mẹ thường hốt hoảng, quát nạt con cái, thậm chí đánh đập để răn đe. Nhưng những hành động đó là hoàn toàn sai lầm vì sẽ khiến trẻ bị áp lực và rơi vào các biểu hiện rối loạn khác.
Nguyên nhân sâu xa dẫn tới tình trạng này là vì trẻ con ngày nay rất dễ quan sát được những hình ảnh, hành động nhạy cảm từ đời sống gia đình khi mà người lớn hớ hênh vô tình để lộ. Đó có thể là một đoạn clip trong điện thoại, trên máy tính thậm chí trong một bộ phim được chiếu trên các kênh truyền hình uy tín có nội dung không phù hợp với nhận thức của trẻ. Sự việc xảy ra nhiều lần và lặp lại, khi những hình ảnh đó tích trữ trong đầu lâu dần sẽ ghi vào tâm thức khiến trẻ học theo. Sự tò mò khiến các bé thích thú trò “thí nghiệm” về tình dục.
Vì thế điều quan trọng nhất là cha mẹ cần gần gũi, chia sẻ, lắng nghe những suy nghĩ của trẻ và giải thích cho trẻ hiểu vấn đề nhạy cảm đó. Cha mẹ nên giáo dục giới tính sớm cho con để con hiểu rằng chỉ có thể bắt chước việc làm cô giáo, ca sỹ, không được bắt chước trò chơi tình dục khi còn quá nhỏ như vậy. Các bạn hãy hiểu rằng, nếu các bạn càng dấu diếm, con trẻ càng tò mò và từ sự tò mò này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng khác.
theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or