Phát hiện ung thư vú, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, bệnh gút… sớm nhất nhờ dấu hiệu nhỏ ở vùng nách

Nếu thấy nách xuất hiện những dấu hiệu này, hãy đi khám ngay kẻo ung thư vú, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, bệnh gút lúc nào chẳng hay.

benh
 

Hạch ở nách – một trong những dấu hiệu ung thư vú điển hình

Hạch là tổ chức lympho xuất hiện ở nhiều vị trí của cơ thể, tập trung nhiều ở cổ, xương đòn, nách, bẹn… Khi các hạch nằm nông dưới da to ra thì chúng ta có thể sờ thấy được với hình dạng tròn như hòn bi hoặc dẹt như hình hạt đậu.

Hạch có chức năng như hệ miễn dịch của cơ thể. Hạch sưng lớn là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có vấn đề. Một số nguyên nhân khiến hạch sưng to là viêm nhiễm trùng hoặc do ung thư.

Hạch ở nách có thể do chấn thương vùng nách, cánh tay, nhiễm trùng tai… Tuy nhiên, đặc điểm của những hạch này là sớm lặn và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Điều này khác hoàn toàn so với hạch do ung thư vú gây ra – đó là hạch lớn dần theo thời gian, sưng to và không lặn.

Tại sao bệnh nhân ung thư vú thường nổi hạch ở nách? Nguyên nhân được giải thích là do các hạch bạch huyết ở nách là nơi mà ung thư vú lan rộng đầu tiên thông qua chất lỏng bạch huyết thoát ra từ vú. Nách cũng là vị trí mà phần lớn hạch bạch huyết tuyến vú dẫn lưu đến. Vì vậy, sưng hạch ở nách có thể làm dấu hiệu chẩn đoán bệnh sớm.

Các dấu hiệu ung thư vú khác ở nữ giới

Bệnh nhân ung thư vú có rất nhiều biểu hiện khác nhau, ngoài hạch nách sưng to, một số biểu hiện cũng có thể gặp là:

– Núm vú tiết dịch bất thường: đây là một trong những biểu hiện thường gặp ở trên 80% nữ giới mắc bệnh ung thư này. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường chỉ xuất hiện ở giai đoạn bệnh tiến triển. Dịch núm vú có thể có màu trắng ngà, vàng, có thể kèm máu…

– Vú bị sưng đỏ, vùng da quanh vú sần sùi là biểu hiện bên ngoài nữ giới cần cảnh giác

 

– Vú bị biến dạng, núm vú bị thụt vào trong thường xảy ra ở giai đoạn tiến triển khi khối u trong vú phát triển với kích thước lớn.

Mùi hôi nách nặng nề, khó chịu – coi chừng gan tổn thương

Nhiều người lầm tưởng mồ hôi là nguyên nhân gây ra mùi ở nách, nhưng theo các chuyên gia da liễu, thực tế mồ hôi không có mùi. Nguyên nhân gây mùi là sự nhân lên nhanh chóng của vi khuẩn kết hợp mồ hôi tạo thành các axit.

Bình thường, mùi chua ở khu vực dưới cánh tay là điều hoàn toàn tự nhiên, xuất hiện do sự phát triển của vi khuẩn trong điều kiện nhiều mồ hôi. Tuy nhiên, dù bạn đã thực hiện rất nhiều cách mà mùi hôi nách vẫn không bị loại bỏ, thì đó có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố hay rối loạn chức năng tuyến giáp.

Nếu nách có mùi trái cây thối hoặc sơn móng tay thì rất có thể bạn đang bị nhiễm độc gan do cơ thể mất khả năng chuyển hóa đường.

Đổ mồ hôi quá nhiều ở nách – đề phòng tiểu đường và bệnh gút

Khi vận động thể chất cường độ cao, việc đổ nhiều mồ hôi ở nách là điều hết sức bình thường.

Nhưng nếu ngay cả khi đang ngồi, đi bộ hoặc ngủ mà vẫn ra nhiều mồ hôi thì nó lại là những dấu hiệu đáng lo ngại, có thể là do rối loạn chức năng của kích thích tố, ví dụ như báo hiệu sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra, đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường và bệnh gút.

Nổi ban đỏ ở nách – có thể là nấm náchNổi ban đỏ ở nách bất thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể là do bạn bị viêm da dị ứng ở nách, do khi tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng như xịt khử mùi, lăn nách, phấn thơm, xà phòng, bụi bẩn,… phát sinh viêm da tại chỗ và nổi mẩn đỏ.

Cũng có thể là do nách bị viêm nang lông bởi các dụng cụ nhổ, cạo, tẩy, wax, triệt lông nách không đảm bảo vệ sinh hoặc thực hiện mạnh bạo, làm nhiễm trùng lỗ chân lông khiến nách bị nổi sẩn đỏ.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or