Phát hiện dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ sớm

Các nhà nghiên cứu tự kỷ đến từ trường Y San Diego thuộc Đại học California đang phát triển một chiến lược mới có tên “Kiểm tra cách tiếp cận của trẻ một tuổi” 

Chương trình kiểm tra này hứa hẹn về một cách thức đơn giản để các bác sĩ phát hiện các trường hợp mắc Rối loạn hội chứng tự kỷ (ASD), như chậm phát triển hay về ngôn ngữ ở những trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Nghiên cứu đăng trên phiên bản trực tuyến tạp chí Nhi khoa ngày 28/4.

ShowTopicSubImage

Phát hiện dấu hiệu tự kỷ ở trẻ từ sớm

Nhóm các nhà nghiên cứu trên thu thập dữ liệu của 137 bác sĩ khoa nhi ở khu vực San Diego và bắt đầu chương trình kiểm tra có hệ thống tất cả những em bé một tuổi.

Nhóm nghiên cứu trên nói: “Điều hiển nhiên là liệu pháp sớm có thể có ảnh hưởng tích cực đến bộ não đang phát triển. Cơ hội chẩn đoán và bắt đầu chữa trị bệnh tự kỷ ở những trẻ một tuổi có tiềm năng to lớn giúp thay các kết quả về sau đối với những trẻ bị ảnh hưởng ASD.”

Nghiên cứu trên đã kiểm tra 10.479 trẻ một tuổi ở khu vực San Diego. Các bậc cha mẹ và người chăm sóc của các em bé này phải trả lời bảng câu hỏi về việc sử dụng mắt để giao tiếp, âm thanh, từ, cử chỉ, sự nhận biết vật dụng và các dạng giao tiếp khác phù hợp với lứa tuổi của chúng.

Bất cứ trẻ nào trong số này bị đánh trượt trong đợt kiểm tra này sẽ được chuyển đến ACE để kiểm tra kỹ hơn và đánh giá lại sau mỗi sáu tháng cho đến khi chúng được ba tuổi.

Trong số 10.479 đối tượng trên, có 184 trẻ bị trượt lần kiểm tra đầu tiên và bước vào đợt kiểm tra kỹ hơn. Đến nay, 32 trẻ trong số này bị chẩn đoán mắc ASD, 56 bé khác chậm phát triển ngôn ngữ, 9 bé phát triển chậm và 36 bé gặp “các rắc rối khác.” Như vậy, với kỹ thuật kiểm tra 5 phút đơn giản này, giá trị dự đoán chính xác về trẻ mắc ASD có thể đạt 75%.

Nhóm nghiên cứu trên nói: “Do hiện nay thiếu sự kiểm tra toàn cầu cho những trẻ mắc phải những rối loạn như vậy trong 12 tháng đầu đời, chương trình này có thể được các cơ quan nhi khoa lựa chọn để hỗ trợ xác định những trẻ chậm phát triển. Đặc biệt là, các bậc cha mẹ sẽ có thể giúp đỡ con cái họ từ độ tuổi sớm hơn rất nhiều so với trước kia.”

Leave a Reply

Or