Phạt con thế nào cho đúng?

Bạn chắc hẳn đã nghe về khái niệm hệ quả logic. Nguyên tắc này áp dụng để tìm ra biện pháp trừng phạt thích đáng cho tội phạm nên đây cũng là điều đáng để ghi nhớ.

Phat tre the nao cho dung
Úp mặt vào tường không phải là hình phạt thích đáng giúp trẻ tâm phục khẩu phục

Khoan vội quát mắng, đòn roi

Bạn sẽ làm gì nếu trẻ không chịu nhặt đồ chơi rơi vãi trên sàn khi được yêu cầu? Thay vì quát tháo hay dọa nạt, bạn nên đề ra một hình phạt thích đáng dành cho lỗi lầm này của trẻ, chẳng hạn trẻ sẽ không được chơi với món đồ đó khoảng vài tuần.

Sẽ khó để tìm ra hệ quả thích đáng vào đúng mỗi thời điểm. Vì vậy, nếu bạn áp dụng tốt mẹo này, sẽ hiệu quả hơn những hình phạt như quỳ gối, la mắng hay roi vọt.

Dạy con ngoan: Đánh hay không đánh? Làm cha mẹ, có ai chưa một lần phải nổi cơn tam bành vì con cái? Đặc biệt những khi con có hành động ngỗ ngược, thật khó để kiềm chế việc muốn đánh con. Tuy nhiên, đòn roi có phải là một phương pháp hiệu quả trong việc dạy con ngoan?

Hệ quả logic liên quan với những mẹo đáng tìm hiểu khác, hệ quả tự nhiên. Nếu bé ra ngoài vào ngày trở lạnh mà không mặc áo khoác, bé tất nhiên sẽ thấy lạnh và quay trở vào nhà. Đó là một hệ quả tự nhiên. Trẻ sẽ học được điều này và bạn không cần phải nhắc nhở gì cả.

Không may thay, bạn không thể cứ chờ đợi những hệ quả tự nhiên như thế xảy ra. Ngộ nhỡ con của bạn không đội mũ bảo hiểm khi đạp xe, bạn chắc sẽ không đợi tới khi con bị tai nạn mới can thiệp vào. Lúc này, bạn cần dùng đến hệ quả logic, một quy tắc phù hợp với hành vi của bé lúc này một cái logic. “Con không đội mũ bảo hiểm thì hôm nay không được lái xe đạp.”

Sẽ khó khăn để có thể đưa ra một quy tắc phù hợp nếu bạn đang giận dữ. Bạn thở một hơi thật sâu, thậm chí là bước ra khỏi căn phòng một lúc nếu cảm thấy cần. Hệ quả logic (chỉ nên liên quan tới việc làm có hại, và phải hợp lý) sẽ được đưa ra tốt nhất cùng với một giọng nói kính cẩn và một cử chỉ đơn giản.

Điều bạn nên làm

Gia đình bạn có hay chào tạm biệt nhau khi con đi học, ba mẹ đi làm? Một số gia đình thực hiện điều này, và chúng có thể được trẻ em chấp nhận như nghi thức lên giường ngủ. Không cần phải quá phức tạp: Một cái hôn chào tạm biệt hoặc một cử chỉ đặc biệt (cọ xát mũi vào nhau, hôn lên má), một cái ôm chầm lấy, một cái bắt tay bí mật. Mọi cách đều giúp nói lên “Ba mẹ yêu con vì con là duy nhất đối với ba mẹ”.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or