Phản hồi bài viết “Ăn Tết nhà nội hay ngoại?”: Bao giờ mới hết “lấy chồng theo chồng”

Xã hội đã phát triển rất nhiều, ai cũng muốn vươn đến sự tân tiến, văn mình mà sao tư tưởng trọng nam khinh nữ – “lấy chồng theo chồng vẫn” vẫn cứ đeo bám dai dẳng nhiều thế hệ người Việt?

Ngày nay nam, nữ hoàn toàn có quyền sống bình đẳng như nhau. Khi quyết định gắn bó với nhau bằng cuộc hôn nhân lâu dài là cả hai người nương tựa vào nhau mà sống chứ sao lại ai phải theo ai. Đa số phụ nữ ngày nay đều vừa đi làm, vừa quán xuyến việc nhà, họ không ngửa tay xin tiền hay sống nhờ nhà chồng nhưng vẫn phải mang gông “theo chồng”. Đó có lẽ là lý do ngày càng nhiều cô gái coi lấy chồng là điều nặng nề, ám ảnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sự bình đằng giữa vợ chồng thể hiện rõ ở thái độ đối với hai nhà nội, ngoại. Tôi cho rằng đã về ăn Tết thì bên nào cũng như nhau, nếu một năm không thể cùng về cả hai nơi thì năm nay về nhà ngoại, năm kia về nhà nội, cứ thế mà luân phiên.

Nếu có ưu tiên thì nên xét vào hoành cảnh từng nhà. Rõ ràng, mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, không thể cứng nhắc đến nỗi lúc nào cũng phải hoàn toàn công bằng. Trong trường hợp của bạn, bố mẹ bạn già yếu trong khi bố mẹ vợ còn khỏe, vẫn có thể vào thăm con cháu, việc bạn ưu tiên ăn Tết nhà nội là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên không phải cứ ưu tiên là Tết nào cũng về quê nội. Theo tôi thì cứ hai năm ăn Tết nội lại một năm ăn Tết ngoại. Bạn mong muốn làm tròn chữ Hiếu với bố mẹ ruột của mình thì vợ bạn cũng thế. Cô ấy là con một, hẳn rất đau lòng mỗi dịp xuân về phải xa cha mẹ.

Hơn nữa, bạn vẫn còn có em gái lấy chồng gần nhà. Bạn nên nói chuyện thẳng thắn với vợ chồng cô em về việc san sẻ trách nhiệm làm con. Chính vì bạn nghĩ “lấy chồng theo chồng” nên mới xem nhẹ vai trò của em gái. Tại sao không bảo cô ấy rủ chồng con về ăn Tết cùng bố mẹ bạn? Em gái bạn cũng có quyền và có nghĩa vụ làm vậy mà.

Bản thân tôi cũng là phụ nữ, chồng tôi trước đây cũng như khá nhiều đàn ông Việt quen với quan niệm phụ nữ phải theo nhà chồng. Nhưng sau một thời gian chung sống, được tôi tâm sự rất nhiều, anh đã thay đổi suy nghĩ. Giờ thì chúng tôi chia sẻ trách nhiệm báo hiếu với cả hai bên bố mẹ mà không phải tị nạnh, tranh cãi nữa. Tôi hy vọng không còn nhiều chị em phải chịu thiệt thòi, không còn những cái Tết, họ một mình gặm nhấm nỗi tủi thân và thương nhớ cha mẹ.

Phản hồi của độc giả Thu Trang

Leave a Reply

Or