Ở cữ mà mẹ cứ giữ khư khư những quan niệm này bảo sao không hại cả mẹ lẫn con

Những tháng đầu sau sinh với đủ các điều kiêng cữ luôn là nỗi ám ảnh của các bà mẹ. Thế nhưng, có những việc kiêng cữ không những không tốt mà còn gây hại cho cả mẹ lẫn bé mà chị em cần hết sức chú ý.

Hiện nay, nhiều gia đình vẫn còn lưu truyền rất nhiều các điều kiêng cữ theo quan điểm dân gian nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ lẫn bé, cũng như phòng tránh các bệnh tật cho mẹ sau này.

 o cu ma me cu giu khu khu nhung quan niem nay bao sao khong hai ca me lan con - 1

Dù mang ý nghĩa tốt, nhiều điều kiêng cữ không chỉ khiến các mẹ khó chịu, mệt mỏi, mà còn gây hại cho sức khỏe sau sinh của mẹ.

Kiêng ăn đủ thứ 

Quan niệm dân gian cho rằng sau khi sinh là thời gian mà chị em cần hết sức chú ý trong chế độ ăn uống để tránh những bệnh về sau, và không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé. Nhiều mẹ phải ngậm ngùi tạm chia tay các món ăn yêu thích.

Tuy nhiên, trên thực tế, mẹ chỉ nên kiêng cữ những đồ được chế biến không sạch sẽ hoặc những loại thực phẩm có hại cho cơ thể. Do sau sinh thường mất nhiều máu, và phải cho con bú, chị em nên có một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng.

Kiêng ra gió

Nhiều mẹ sau khi kiêng phải tuyệt đối ở trong phòng kín, thậm chí mặc quần áo dài, quàng khăn, đi tất ngay giữa trời mùa hè để tránh gió xâm nhập vào cơ thể, khiến cơ thể dễ sinh bệnh sau này.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, việc kiêng gió lạnh, gió độc là hợp lý, do chị em giai đoạn này khá nhạy cảm.

 o cu ma me cu giu khu khu nhung quan niem nay bao sao khong hai ca me lan con - 2

Việc kiêng cữ cực đoan như tuyệt đối ở trong phòng kín là điều sai lầm.

Tuy nhiên, những việc kiêng cữ đến mức cực đoan như phải tuyệt đối ở trong phòng kín là quan điểm phản khoa học. Phòng ở cần được lưu thông khí thường xuyên, nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm hoặc tối muộn để ánh sáng mặt trời loại bỏ các vi khuẩn trong phòng một cách tự nhiên. Việc vận động nhẹ nhàng như đi ra khỏi phòng, tắm nắng trong những ngày thời tiết đẹp sẽ rất có ích cho sức khỏe các mẹ.

Kiêng xem ti vi, đọc sách

Sau khi sinh, chị em thường bị “cấm” xem ti vi, dùng điện thoại hoặc đọc sách vì sợ bị ảnh hưởng thị lực như mỏi mắt, nhanh lão hóa về sau. Thực tế chứng minh, thị lực của các mẹ không hề thay đổi sau khi sinh. Bởi vậy, việc kiêng cữ này là không cần thiết.

Bó bụng

Vòng eo lớn sau sinh là nỗi ám ảnh lớn của nhiều mẹ. Do đó, ngay sau khi sinh, nhiều mẹ luôn cố gắng hết mức để lấy lại vòng eo săn chắc như bó bụng là.

Tuy nhiên, bó bụng quá sớm, quá chặt sau khi sinh con có thể dẫn đến sự chèn ép các mạch máu nuôi các cơ quan vùng bụng, ảnh hưởng không tốt đến quá trình lành sẹo tự nhiên đối với các mẹ sinh mổ, thậm chí, sự khó chịu từ việc bó bụng dễ khiến mẹ căn thẳng, ảnh hưởng tâm lý.

Nằm than

Quan niệm dân gian cho rằng mẹ sau sinh phải nằm than, hơ nóng cơ thể mẹ và bé để cơ thể không bị nhiễm lạnh về sau. Tuy nhiên, than nóng chứa rất nhiều khí CO2, đặc biệt, nếu ở trong phòng kín, có thể gây ngộ độc khí than cho cả mẹ lẫn hệ hộ hấp non nớt của trẻ sơ sinh. Không chỉ thế, nằm than còn dễ gây cháy, bỏng cho mẹ và bé.

Vì thế, thay vì nằm than, chị em có thể lựa chọn một số cách làm ấm cơ thể khác như chườm gừng rang muối ấm, xông lá…

Kiêng tắm gội, đánh răng

Không chỉ kiêng gió, mẹ sau sinh còn phải kiêng nước để tránh nhiễm lạnh theo quan niệm dân gian. Vì thế, chị em phải kiêng tắm gội, đánh răng hoàn toàn trong một tháng đầu.

 o cu ma me cu giu khu khu nhung quan niem nay bao sao khong hai ca me lan con - 3

Kiêng tắm gội có thể khiến mẹ sau sinh bị viêm nhiễm sau sinh.

Thực tế, việc kiêng cữ này rất mất vệ sinh, có thể dẫn đến những viêm nhiễm ngoài da cho mẹ. Vì thế, sau khi sinh, chị em vẫn nên tắm gội, đánh răng thường xuyên để giữ vệ sinh cho cơ thể. Tuy nhiên, các mẹ nên tắm nước ấm để tránh bị nhiễm lạnh.

Uống trà, nước tiểu em bé để có sữa về

Để có sữa cho bé bú, nhiều mẹ chồng bắt con dâu phải uống nước tiểu em bé để “gọi sữa”. Đây thực sự là quan niệm hết sức sai lầm do nước tiểu em bé chứa nhiều chất thải, vi khuẩn, còn trà chứa cafein gây khó ngủ. Uống hai loại nước này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ thay vì “gọi” sữa về.

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ lẫn bé, chị em nên tham khảo bác sĩ để thực hiện những việc kiêng cữ hợp lý, phù hợp

Leave a Reply

Or