Nuôi dạy trẻ đúng cách từ 0 tuổi.

Bất cứ bé nào cũng có cơ hội để trở nên khỏe khoắn, thông minh hơn nếu được dạy dỗ đúng cách, đúng lúc.

Theo ngài Masaru Ibuka, cha đẻ tập đoàn Sony lừng danh “Không có trẻ nào sinh ra đã là thiên tài hay bất tài, tất cả là tùy thuộc vào cách chúng được dạy dỗ ra sao. Bất cứ bé nào cũng có cơ hội để trở nên khỏe khoắn, thông minh hơn nếu được dạy dỗ đúng cách, đúng lúc. Điều quan trọng là đừng bỏ lỡ thời điểm mà trẻ có thể thu nạp kiến thức hiệu quả nhất”. Theo đó, ông cho rằng trẻ nên được bắt đầu tiếp cận với giáo dục từ 0 tuổi.

Quan điểm của các nhà giáo dục Nhật Bản

Có một quan niệm nuôi dạy trẻ đã được đông đảo mẹ Nhật áp dụng vào thực tế nuôi dạy con mình và tạo nên một thế hệ trẻ em Nhật tự lập trong những việc cơ bản và tự khám phá sở trường cũng như đam mê bản thân từ rất sớm. Đó chính là “Phương pháp Suzuki” do thầy giáo dạy violin nổi tiếng thế giới Suzuki Shinichi tạo nên. Phương pháp này đã cho thấy, nếu trẻ được học đàn càng sớm thì càng có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt và sự chênh lệch giữa các trẻ với nhau là rất ít.

Phương pháp Suzuki cũng chính là tiền đề cho phương pháp “khởi động sớm” của ngài Masaru Ibuka, cha đẻ tập đoàn Sony lừng danh. Bằng tất cả tình yêu thương con cùng tâm huyết với ngành giáo dục, ông chủ hãng Sony đã nghiên cứu về các vấn đề giáo dục để rồi đi đến kết luận: cội rễ của mọi sự khủng hoảng nằm ở các… trường mầm non, ở những công dân trong độ tuổi “búp trên cành”.

Theo ông, đây chính là độ tuổi trẻ đang phát triển với mức độ “thần tốc” cả về thể chất lẫn trí tuệ. Chính vì thế, việc kịp thời khuyến khích sự phát triển của trẻ lúc này là cực kỳ quan trọng. Trong cuốn “Sau ba tuổi thì đã muộn”, Masaru Ibuka chỉ ra rằng thời kỳ lĩnh hội kiến thức quan trọng nhất ở con người diễn ra từ lúc chào đời cho đến khi 3 tuổi. Vì vậy, cha mẹ nên tạo điều kiện để trẻ được học hỏi thật nhiều trong giai đoạn nền móng này thay vì để trẻ phát triển tự nhiên khiến khả năng của chúng bị thui chột phí hoài.

 Nuôi dạy trẻ đúng cách từ 0 tuổi - 1

Việc giáo dục trẻ bắt đầu càng sớm thì trẻ càng có nhiều cơ hội phát huy tài năng của mình (ảnh minh họa)

Ý kiến từ những chuyên gia tâm lý, giáo dục Việt Nam

Nhận xét về quan điểm giáo dục của thầy Suzuki và ông Ibuka Masaru, Tiến sĩ tâm lý Minh Anh, người có nhiều nghiên cứu khoa học uy tín về đề tài Tâm lý học Trẻ em của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cho biết: “Quan niệm giáo dục sớm mà ông Ibuka Masaru đưa ra được xây dựng trên nền tảng khoa học là những nghiên cứu về sinh lý học bộ não con người”. Theo đó, tính cách và năng lực của con người thực chất được hình thành phần lớn ở giai đoạn 0-2 tuổi. Bởi lẽ đó là thời điểm mà quá trình liên kết tế bào não diễn ra mạnh mẽ, vốn xảy ra vào khoảng tuần thứ 10 sau sinh, và phát triển “vũ bão” trong 2 năm đầu đời.

Cũng theo Tiến sĩ tâm lý Minh Anh, việc nuôi dưỡng trí não đúng cách cho trẻ trong hai năm đầu đời phải được thực hiện với một chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng những tác động thông minh. Trong đó, một chế độ dinh dưỡng cân đối, đầy đủ với hàm lượng DHA đúng theo khuyến cáo của FAO/WHO là 17mg/100kcal đã được nghiên cứu cho thấy sẽ giúp trí não trẻ phát triển tốt hơn. Còn những tác động thông minh, chính là khoảng thời gian vui chơi hợp lý với những trò chơi bổ ích mà cha mẹ mang đến cho trẻ sẽ có tác dụng kích thích sự phát triển 4 khía cạnh chính của não bộ.

 Nuôi dạy trẻ đúng cách từ 0 tuổi - 2

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cùng những tác động thông minh là bí quyết cho trẻ một khởi đầu thuận lợi (ảnh minh họa)

Kết luận

Các nhà nghiên cứu giáo dục đã chỉ ra rằng mọi đứa trẻ, trừ những trường hợp khiếm khuyết, tổn thương não từ khi sinh ra sẽ đếu có thể phát huy tài năng nếu được nuôi dưỡng trí não đúng cách từ 0 tuổi. Chính vì thế, để giúp trẻ phát huy tối ưu tiềm năng bản thân, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai thì cha mẹ HÃY HÀNH ĐỘNG ngay từ đầu. Như Ivan Petrovic Pavlov từng nói “Trẻ sơ sinh đến ngày thứ 3 mới bắt đầu dạy dỗ là đã chậm mất 2 ngày”

Theo eva

Leave a Reply

Or