Nuôi dạy con: 10 bí quyết giúp trẻ cư xử đúng mực

Nhiều người cho rằng những phụ huynh có con nhỏ ngoan ngoãn rất may mắn. Tuy nhiên, chuyện bé biết cư xử đúng mực lại không hề liên quan đến vận may mà chính là cách bạn nuôi dạy con như thế nào.

Dưới đây là 10 bí quyết giúp bạn nuôi dạy con ngoan biết cách cư xử.

1. Làm gương tốt cho con
Cách tốt nhất để dạy trẻ cư xử đúng mực là thể hiện cho bé thấy. Hành động bao giờ cũng thuyết phục hơn lời nói. Nếu thấy hành vi tốt từ chính bạn, bé yêu sẽ có xu hướng bắt chước theo.

2. Nêu rõ quy tắc và những điều bạn mong đợi ngay từ đầu
Trẻ còn nhỏ nên chưa biết đúc rút điều đúng từ chuyện sai. Các bé cần được dạy hành động nào được phép và hành động nào không. Bạn nên lựa lời sao cho trẻ dễ hiểu và phải nói thật cụ thể. Trách nhiệm của ba mẹ là giúp con hình thành ý thức bằng cách liên tục nhắc bé để hành vi không thích hợp được ngăn chặn kịp thời.

3. Thưởng “nóng”
Biện pháp hay nhất để uốn nắn trẻ cư xử đúng mực là khen thưởng bất cứ lúc nào bé làm điều gì tốt bằng lời nói, cử chỉ lẫn quà tặng. Quan trọng là bạn phải thưởng đúng lúc vì trẻ nhỏ có khả năng liên kết phần thưởng với hành vi tốt. Nếu bạn thưởng cho con quá trễ, bé có thể không hiểu lý do mình được thưởng.

Một cái vỗ âu yếm vào lưng cùng lời khen “Con giỏi lắm” cũng đủ để bé biết mình đang làm đúng. Thỉnh thoảng ba mẹ có thể khen thưởng bằng những món quà nhỏ. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra liên tục xem động lực cư xử phải phép của bé là gì. Cần đảm bảo đó không phải là vì các món quà.

4. Thường xuyên khuyến khích con
Trẻ em sẽ có động lực thực hành hành vi đúng mực nếu biết rằng bạn tin tưởng vào bé. Đừng quên tích cực cổ vũ con yêu nhé, điều nay sẽ giúp bé đưa ra những lựa chọn tốt hơn.

nuoi day con b2

Cách bạn nuôi dạy con sẽ ảnh hưởng đến hành vi ứng xử của trẻ

5. Rèn con từ thuở còn thơ
Con trẻ không bao giờ là quá nhỏ để thực hiện hành động đúng đắn. Theo các chuyên gia, nền tảng hình thành tính cách ở một đứa bé được xác lập trước tuổi lên 5. Vì thế, nên làm tất cả những gì có thể khi các bé vẫn chưa đến tuổi mẫu giáo để chuẩn bị cho con vào đời.

6. Cứng cỏi và kiên quyết
Các bé thông minh hơn là bạn tưởng. Một khi bạn chịu thua chúng một lần, lúc nào trẻ cũng sẽ chờ mong được nhượng bộ. Bé có thể sẽ “kiểm tra” sự cứng rắn của bạn khi hai mẹ con đến những nơi đông người. Đừng dao động chỉ vì có quá nhiều người ở quanh đó, cứ giữ vững các quy tắc đã đề ra. Nếu bé yêu cứ khăng khăng làm theo ý mình và cáu giận, bạn cần trao đổi riêng với bé.

7. Tạo điều kiện cho bé khôn lớn
Nên cho phép bé ra quyết định riêng vì lúc nào cũng che chở không phải là cách làm hay. Thi thoảng cứ để bé phạm sai lầm, như vậy trẻ sẽ học cách có trách nhiệm hơn với hành động của mình.

8. Không thương lượng với trẻ khi bạn đang nóng giận
Thật là không khôn ngoan nếu bạn trách mắng con khi đang trong tình trạng thiếu tự chủ với cảm xúc của mình, vì bạn có thể nói hoặc làm gì đó đáng hối tiếc khi nghĩ lại. Nên để tâm trạng bình tĩnh lại trước khi trò chuyện cùng bé.

9. Tạo môi trường lành mạnh và tích cực tại nhà
Cho phép trẻ phát triển theo cá tính và những đặc điểm riêng của bé. Đừng bao giờ so sánh con với bé khác, bởi điều này chỉ khiến trẻ chịu đựng áp lực và căng thẳng thái quá. Chưa kể điều đó có thể hạ thấp lòng tự trọng ở bé.

10. Yêu con vô điều điện
Nhớ uốn nắn con khi chúng làm điều sai trái nhưng bạn cũng cần thể hiện tình yêu thương con bất kể bé cư xử ra sao. Trẻ em cần hiểu rằng tình thương bạn dành cho con không phụ thuộc vào hành động hoặc cách thể hiện của bé.

MarryBaby

Leave a Reply

Or