Nuôi con như nào để bé thông minh hơn?

Thường xuyên nói chuyện và đặt cho bé các câu hỏi để bé tự trả lời, khuyến khích con tìm tòi, khám phá hoặc xem tivi cùng con là một trong những cách nuôi dạy bé thong minh.

Sự phát triển trí não của trẻ phụ thuộc một phần vào yếu tố di truyền, còn lại là do sự tác động từ môi trường bên ngoài và cách dạy dỗ của cha mẹ. Tất cả những gì trẻ được tiếp xúc hàng ngày sẽ ảnh hướng tới não bộ và quyết định cách nhìn nhận cũng như cách ứng xử của bé sau này. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các bà mẹ nên làm gì để giúp bé thông minh hơn?

Thường xuyên đặt ra câu hỏi để bé trả lời

Trước khi bé biết nói, bé có thể dùng các bộ phận của cơ thể, cử chỉ điệu bộ và nét mặt để nói với người lớn thứ mà bé muốn. Tuy nhiên, khi đã bắt đầu biết nói, cha mẹ nên chú ý tới việc kích thích khả năng nói và phản ứng của bé. Hãy thường xuyên đặt ra các câu hỏi và để bé trả lời, sau đó bạn hãy dành những tràng pháo tay tán thưởng khi bé trả lời đúng và giải thích những chỗ chưa đúng khi bé trả lời sai. Điều này sẽ rất có ích trong việc giúp bé nhận thức.
 

Thường xuyên nói chuyện với con

Tất cả các cuộc đàm thoại của bạn và bé sẽ được các bé nhớ rất lâu. Thường xuyên nói chuyện sẽ giúp vốn từ của bé phát triển nhanh hơn, đồng thời các chức năng của não bộ xử lý ngôn ngữ sẽ được phát triển.

Hãy cố gắng nói chuyện với con, đọc hoặc hát, có thể chỉ cho bé đọc những sách đơn giản. Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể đọc các câu chuyện để khuyến khích trẻ cùng tham gia hoặc lặp lại các từ trong một bài hát.

Giúp bé thiết lập các trật tự

Đối với trẻ em, việc thiết lập các trật tự theo chu kỳ là rất quan trọng. Nó cũng hỗ trợ cho vấn đề học hành của bé sau này. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, hãy rèn cho trẻ tính ngăn nắp và động viên trẻ sáng tạo hơn. Trước khi đi ngủ, bạn có thể đọc sách hay cho bé nghe một bản nhạc để giúp trẻ ngủ ngon và mạnh khỏe, lanh lợi vào sáng hôm sau.

Khuyến khích con khám phá thế giới

Trẻ em thích khám phá, bạn hãy tạo cho con một thế giới riêng và cho bé tự khám phá thế giới của mình. Khi các em bé có những nỗ lực để khám phá hay tham gia một trò chơi nào đó, cha mẹ nên có thái độ tiếp nhận và đừng tỏ ra thất vọng khi trẻ chưa làm được những gì bạn muốn.

Chọn kênh để trẻ xem tivi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các ông bố bà mẹ nên hạn chế thời gian để bé xem tivi và nên chọn lọc nội dung chương trình để trẻ xem. Tuyệt đối không nên để tivi làm “bạn” với trẻ. Khi bé xem tivi, bạn có thể cùng xem với bé và giải thích nội dung của các chương trình.

2 thoughts on “Nuôi con như nào để bé thông minh hơn?

Leave a Reply

Or