Nuôi con nhỏ vào mùa đông: 5 nỗi khổ ai cũng gặp nhưng các mẹ sợ nhất là 2 điều đầu tiên

Sinh và nuôi con nhỏ vào mùa đông, người mẹ sẽ phải đối diện với hàng ngàn nỗi lo lắng không tên trong việc chăm sóc sức khỏe cho bé ở những tháng đầu đời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đầu tiên, xin chúc mừng bạn đã vượt qua những tháng thai kỳ cuối cùng nhiều vất vả trong mùa hè nắng nóng gay gắt và hạnh phúc chào đón thiên thần nhỏ đáng yêu của mình, dẫu rằng thời tiết bên ngoài có lạnh giá đến cỡ nào nhưng những chiếc ôm ấm áp từ các thiên thần chắc chắn đã phần nào tiếp thêm sức mạnh cho các mẹ.

Tuy vậy, việc sinh con vào mùa đông cũng sẽ đem đến không ít những thách thức riêng, đặc biệt với những người lần đầu làm mẹ.

1. Con dễ ốm

Trong điều kiện độ ẩm và nhiệt độ thấp, virus cúm dễ dàng lây lan và phát triển. Bởi thế, đây là khoảng thời gian cơ thể rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Điều này càng trở nên đáng sợ hơn khi bạn đang có con nhỏ.

Nếu trước đây, khi còn đang độc thân, mỗi lần bị cảm cúm, bạn có thể chui vào giường với hộp khăn giấy và say sưa xem bộ phim yêu thích trên Netflix hoặc nghỉ ngơi trọn quãng thời gian đó, thì giờ đây, đó có vẻ như đã là điều rất đỗi xa xỉ. Bởi, nếu đã từng chăm sóc trẻ bị ốm, bạn sẽ biết rõ mức độ nghiêm trọng của nó như thế nào. Vì thế nên điều khiến bạn căng thẳng hơn cả nỗi lo sợ bị cúm của bản thân chính là làm sao để bảo vệ đứa con bé bỏng của mình.

2. Mặc quần áo cho trẻ thế nào cho đủ ấm

Nếu như tủ quần áo mùa hè của em bé rất đơn giản, đa phần sẽ chỉ bao gồm tã lót cộng với những bộ quần áo mỏng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn khó có thể mắc sai lầm trong khi lựa chọn và ngay cả việc mặc đồ cho bé cũng sẽ trở nên đơn giản hơn. Tuy nhiên, khi thời tiết trở lạnh, việc mặc quần áo cho em bé sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều, đặc biệt đối với những mẹ lần đầu tiên có con.

Vào mùa đông, ai cũng biết rằng chỉ cần giữ cho con đủ ấm là được, nhưng thế nào là “đủ” với một đứa trẻ chưa thể nói cho bạn biết điều đó?

Vì lý do này, bạn cũng có thể sẽ gặp muôn vàn rắc rối. Bạn sẽ đứng giữa những phân vân theo kiểu: Chúng có cần thêm một chiếc mũ hay một chiếc áo khoác nữa không? Mũ len thì sao nhỉ? Nên thêm bao nhiêu chiếc chăn trong xe đẩy đây?

Những đứa trẻ chỉ vừa mới được ra khỏi bụng mẹ ấm áp nhưng lại ngay lập tức phải tiếp xúc với thời tiết vô cùng khắc nghiệt ngoài kia. Do vậy, trách nhiệm bảo vệ chúng khỏi mùa lạnh để đảm bảo sức khỏe cho trẻ dễ trở thành áp lực cho bạn.

Sinh con vào mùa đông: 5 thử thách không nhỏ nhưng các mẹ sợ nhất là 2 điều đầu tiên! - Ảnh 1.
Hãy thử khoác thêm cho bé một lớp phủ kín bên ngoài, đủ để chắc rằng bé đã được bao bọc hoàn toàn (Ảnh minh họa).

3. Cho con bú vào ban đêm lạnh giá là nỗi ám ảnh

“Tôi sẽ không bao giờ quên thức dậy và cảm nhận được tấm lưng ướt đẫm mồ hôi của mình trên giường bệnh chỉ vài giờ sau khi con tôi chào đời. Không ai từng cảnh báo tôi về chứng đổ mồ hôi đêm sau khi sinh, nó thật sự khiến tôi rùng mình dù tình trạng này kéo dài tới tận vài tuần giữa những đêm lạnh cóng”, một bà mẹ tâm sự.

Tuy nhiên, nếu may mắn không bị đổ mồ hôi vào ban đêm thì bạn cũng sẽ bắt đầu bước vào thế giới của những bà mẹ bỉm sữa khi cho con bú vào đêm đông lạnh giá. Rất may, những đứa trẻ sẽ giúp ích không nhỏ khi đem lại hơi ấm cho bạn.

Vào mùa đông, khi thời tiết quá lạnh, nhiều bà mẹ chịu lạnh kém sẽ ngại cho con bú hoặc trẻ bị nhiễm lạnh dẫn đến tình trạng bỏ bú hoặc bú ít. Chính vì vậy, muốn trẻ bú mẹ dễ dàng trong ngày đông rét mướt cần có nhiều yếu tố và biện pháp. Một trong số đó chính là ôm con trong lòng khi cho bé bú, đây cũng là cách mẹ giúp con giữ ấm cho con trong mùa đông nhờ thân nhiệt của mẹ được truyền sang.

Nuôi con nhỏ vào mùa đông: 5 nỗi khổ ai cũng gặp nhưng các mẹ sợ nhất là 2 điều đầu tiên - Ảnh 3.

4. Ra khỏi nhà khó hơn

Trước khi sinh, bạn có thể đã hình dung tới những viễn cảnh mộng mơ về những chuyến đi bộ thong thả cùng em bé đáng yêu của mình trong kì nghỉ thai sản dưới ánh nắng nhẹ cùng không khí trong lành, nhưng thực tế lại có nhiều điều khác biệt cho những bà mẹ sinh con vào mùa đông đấy!

Sẽ thật khó để bạn có thể ra khỏi nhà trước buổi trưa, nó sẽ còn trở nên khó khăn hơn khi bầu trời xám xịt và mưa phùn lất phất.

Mặc dù đây có thể là một trong những thử thách, nhưng cuối cùng, khi bạn đã có thể bước ra bên ngoài, không khí trong lành của thiên nhiên chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn rất nhiều đấy!

5. Khó có cơ hội giao lưu với các bà mẹ khác

Hình ảnh những đứa trẻ đang nô đùa vui vẻ trên một tấm thảm dã ngoại cùng rất nhiều bà mẹ khác trong công viên hẳn đã quen thuộc với tất cả mọi người, tuy nhiên đó là hình ảnh của những ngày đẹp trời và thời tiết mát mẻ. Còn với những ngày nhiệt độ giảm sâu, để bảo vệ sức khỏe cho những thiên thần của mình, hầu hết các mẹ đều lựa chọn hạn chế tối đa cho bé ra ngoài, trong trường hợp bắt buộc hoặc muốn thay đổi không khí, mọi người cũng sẽ lựa chọn ghé vào những quán cà phê hay đến những nơi ấm áp hơn.

Và đương nhiên, cơ hội giao lưu nhóm với những bà mẹ bỉm sữa khác cũng sẽ theo đó mà thu hẹp lại.

Tuy nhiên, gạt sang một bên tất cả những nỗi khổ kể trên, chỉ cần được ôm con trong vòng tay ấm áp và nhìn con lớn khôn khỏe mạnh có lẽ đã đủ khiến các ông bố bà mẹ hạnh phúc rất nhiều!

Theo afamily

Leave a Reply

Or