Nuôi con đầu lòng và con thứ 2: Những khác biệt chẳng sách vở nào nhắc đến nhưng ai cũng gật gù tâm đắc

Làm mẹ là một cuộc hành trình dài nhiều vất vả, dù là bạn sinh con đầu hay sinh con thứ 2. Nhưng có lẽ chỉ có những ai đã và đang trải qua lần mang thai và nuôi con thứ 2 mới cảm nhận rõ rệt sự khác biệt ấy.

Sinh con và làm mẹ sẽ khiến cuộc sống thay đổi đến mức chính bạn cũng không thể ngờ tới, ngay cả khi bạn cảm giác như bản thân đã chuẩn bị thật sự kĩ lưỡng trước khi đảm đương vai trò của một người mẹ. Thế nhưng ngay sau đó, sự có mặt của thiên thần nhỏ này khiến bạn nhận ra rằng, tất cả tài liệu bạn cặm cụi tìm tòi và ghi nhớ trong sách vở hoặc internet, cũng như cố gắng tiếp thu tất tần tật lời khuyên của những người có kinh nghiệm đều trở nên vô nghĩa. Mọi sự bỡ ngỡ nhanh chóng khiến đầu óc bạn rỗng tuếch và không thể áp dụng bất cứ điều gì.

May mắn thay, thực tế ghi nhận sẽ có một số khác biệt đáng kể trong hành trình nuôi dạy con cái khi bạn đã từng trải qua một lần sinh nở và làm mẹ, dẫu rằng, dù là lần thứ 2 hay nhiều lần sau đều sẽ khiến cuộc sống của gia đình bạn có phần bị xáo trộn.

Nuôi con đầu lòng và con thứ 2: Những khác biệt chẳng sách vở nào nhắc đến, ai cũng gật gù tâm đắc - Ảnh 1.
Hình ảnh này khiến nhiều người bật cười vì sự “phân biệt đối xử” giữa các con, nhưng hầu hết với những ai đã từng trải qua lần mang thai và nuôi con thứ 2 đều có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt ấy.

Cảm giác lo lắng sẽ vơi bớt dần

Khi đứa con đầu lòng chào đời, ngoài niềm hạnh phúc tột đỉnh thì lúc này, bạn gần như sẽ cảm thấy không còn gì quan trọng với mình hơn là một đứa trẻ. Thế nhưng, thực tế cũng cho thấy, với công việc “làm mẹ” này, bạn sẽ không có quyền từ chức hay xin thôi việc. Nó sẽ gắn bó với bạn mãi mãi – kể từ giây phút thiên thần bé bỏng của bạn đến với thế gian này. Và cũng từ đó, hai tiếng “trách nhiệm” sẽ khiến cảm giác lo lắng trong bạn xuất hiện thường xuyên hơn.

Từng điều nhỏ nhặt diễn ra xung quanh một đứa bé đều trở thành nỗi ám ảnh với bạn, ví như: tiếng ọ ọe của con, tình trạng ợ hơi, sự thay đổi thân nhiệt hay thậm chí cả tiếng xì hơi của trẻ… cũng là điều khiến bạn vô cùng bận tâm.

Không chỉ thế, sẽ còn vô vàn những điều khác nữa như: thời gian ăn uống – ngủ nghỉ của bé như thế nào, có điều độ không hay bé đang phát triển có đạt tiêu chuẩn hay không… Nhưng nhìn chung, mọi lắng lo đều sẽ chỉ xuất phát từ những điều đang xảy ra với con bạn mà thôi.

Nuôi con đầu lòng và con thứ 2: Những khác biệt chẳng sách vở nào nhắc đến, ai cũng gật gù tâm đắc - Ảnh 2.
Việc sinh con và nuôi dạy con lần thứ 2 có vẻ như trở nên dễ dàng hơn hơn với các bà mẹ.

Tuy nhiên, sự có mặt của đứa con thứ 2 sẽ chứng minh cho bạn thấy rằng, bạn đã dần quen với công việc này và bắt đầu lấy lại sự tự tin vốn có. Hầu hết các mẹ sinh con lần thứ 2 trở đi đều chào đón bé với tâm thái thoải mái, nụ cười hạnh phúc thực sự và những cảm giác tiêu cực đã vơi bớt dần.

Ví dụ dễ thấy nhất chính là bạn sẽ không còn lo lắng về việc chúng khóc hay có những dấu hiệu khó chịu khi đang trong tuần “wonder week”. Thậm chí bạn còn có thể bình tĩnh tới nỗi thản nhiên thưởng thức một tách trà nóng trong khi chúng đang gào thét ngay bên cạnh. Bởi bạn biết rằng, việc nuôi dưỡng và thấu hiểu điều con cần sẽ bắt nguồn từ việc bạn luôn ở cạnh và chăm lo cho chúng, dù cách thức tiếp cận và xử lý vấn đề của bạn có thể sẽ khác đi vì đã được trang bị thêm nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy con cái.

Không còn bỡ ngỡ trước kích thước nhỏ bé của chúng

Sau khi sinh, dám cá với bạn rằng, hầu hết các mẹ đều cảm thấy cuộc đời này chắc còn gì tuyệt vời hơn cảm giác được ngắm nhìn những thiên thần nhỏ của mình lớn lên từng ngày. Từng phần cơ thể đều rất nhỏ bé và bạn sẽ không ngừng ngạc nhiên trước điều kỳ diệu do chính mình tạo ra. Những ngón tay, ngón chân bé xíu và mềm mại sẽ khiến bạn muốn vuốt ve, âu yếm cả ngày dài.

Tuy nhiên với đứa con thứ 2, điều này dường như đã trở nên quen thuộc hơn. Bạn thậm chí đã quên mất cảm giác đó vì đang quen dần với đứa con đầu tiên của mình. Bạn có thể sẽ liên tục dành thời gian chỉ để đặt câu hỏi làm thế nào mà một đứa trẻ lại lớn nhanh như vậy.

Tự tin vào quyết định của bản thân

Có lẽ không có gì đáng sợ hơn việc không biết phải đối mặt và xử lý như thế nào với một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát. Điều này có thể sẽ xảy ra với đứa con đầu lòng khi bạn thậm chí còn không thể hiểu được tiếng khóc của bé dù đã đọc rất nhiều sách hướng dẫn và lắng nghe sự chỉ bảo của những người xung quanh để tìm ra cách giải quyết. Bạn luôn cảm thấy như mọi việc mình đang làm đều sai, càng làm càng rối.

Thế nhưng, với đứa con thứ 2 của mình, bạn sẽ lựa chọn tin tưởng vào bản năng làm mẹ của bản thân để học cách thấu hiểu con trẻ. Bạn tin rằng, cả em bé của bạn và bạn sẽ ổn thôi.

Dần dà, bạn tìm ra cách tiếp cận phù hợp với con mà thậm chí chẳng cần dựa vào bất kì loại tài liệu nào.

Nuôi con đầu lòng và con thứ 2: Những khác biệt khiến các mẹ có thể bật cười, ai cũng gật gù tâm đắc - Ảnh 2.

Thiếu ngủ không còn là cảm giác tồi tệ

Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận được nỗi mệt mỏi từ việc thiếu ngủ trong những ngày này, nó thậm chí có khả năng kéo dài từ nhiều tuần tới nhiều tháng khiến trí nhớ của bạn giảm sút trầm trọng và kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Song, đến đứa con thứ 2, thật may là điều này có vẻ không tệ lắm. Bạn biết và học cách chấp nhận nó xảy ra như một lẽ tự nhiên. Bạn hiểu rằng, quấy đêm không phải là biểu hiện chứng minh con bạn xấu tính và khó nuôi. Mọi thứ cần thời gian để ổn định và con bạn cũng vậy.

“Chuyện gì rồi cũng sẽ qua thôi!”

Ngay từ lúc bạn có con, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự chảy trôi rõ rệt của thời gian. Bạn liên tục tự hỏi tới khi nào thì nhịp sống của bạn mới trở lại bình thường: “Những ngày thiếu ngủ tới khi nào mới kết thúc? Em bé của bạn bao giờ mới sinh hoạt theo đúng quỹ đạo như những người trưởng thành?”. Nhưng sẽ rất nhanh thôi, con bạn đã lên 3, lên 4.

Vì vậy, việc sinh con và nuôi dạy con lần thứ 2 sẽ trở nên dễ dàng hơn, bởi vì ngay cả khi điều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhất có thể xảy ra thì bạn cũng đã có thể bình tĩnh hơn với câu thần chú: “chuyện gì rồi cũng sẽ qua thôi”.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or