Nước coca – cứu cánh cho mẹ đẻ mổ

Đánh hơi sau sinh mổ là việc vô cùng quan trọng và bí kíp của em là nước coca.

Mấy năm nay thấy các mẹ có vẻ chuộng đẻ mổ quá. Có người thì bất đắc dĩ phải sinh mổ như em vì gặp bệnh lý thai kỳ nhưng phần đông chị em chọn đẻ mổ là vì tăng cân quá nhiều, tâm lý sợ đau và có cả những người sợ hỏng “vùng kín”. Em đây suốt thai kỳ khỏe mạnh (trộm vía). Ngày đấy ai gặp em cũng khen bầu bí gì mà khỏe thế, cứ đi phăng phăng vậy. Cả thai kỳ em không biết đến mùi ốm nghén. May mắn là em không tăng cân quá nhiều, chỉ tăng 13kg nên đương nhiên em sẽ chọn đẻ thường. Mà em nghe nói đẻ thường tốt cho cả mẹ và con. Lúc chuyển dạ thì công nhận đau thật nhưng sau sinh thì phục hồi rất nhanh còn con thì có sức có lực.

Thế nhưng “trời chẳng chiều lòng người” khi đến đúng ngày dự sinh thì em bị vỡ ối. 11 giờ đêm hôm đó, em đang ngủ thì bỗng thấy cơ thể có chuyện gì rất lạ. Chợt nhận ra vùng kín bị ướt sũng, chạy vào nhà tắm kiểm tra thì em phát hiện mình đã vỡ ối. Cũng từ lúc ấy, nước ối tràn ra ào ạt mặc dù em chẳng có cơn đau. Hai vợ chồng vội bắt xe đến bệnh viện. Đến tới nơi mà em không chỉ vẫn đi lại bình thường mà còn đi rất nhanh. Em chẳng thấy có chút thay đổi gì ngoài việc vùng kín ào ạt chảy nước. Sau khi kiểm tra, y tá bảo em bị vỡ ối, con đã đi ra phân su nên có thể phải đẻ mổ. Nghe thế em đã “run” vì em không hề chuẩn bị tâm lý đẻ mổ. Bác sĩ tiếp tục khám và kết luận: “Em phải đẻ mổ cấp cứu thôi, con sắp ngạt rồi!” Ôi sao nhanh vậy?

Ngay lúc đó em được y tá phát cho quần áo, thuốc thụt và 10 phút sau có mặt trong phòng mổ. Mặc dù cũng hơi run nhưng em tin tưởng ở bác sĩ. Nghĩ đến giây phút sắp được gặp mặt con, em bớt lo. Phải công nhận đẻ mổ rất nhanh. 1 giờ em bước lên bàn mổ thì 1h35 con em đã cất tiếng khóc chào đời. Thật may mắn là dù vỡ ối sớm nhưng hai mẹ con đều được “vuông tròn”.

Nước coca – cứu cánh cho mẹ đẻ mổ - 1
Nhờ nước coca mà em đánh hới sớm sau đẻ mổ. (ảnh minh họa)

Đêm đó em phải nằm lại một mình trong phòng chăm sóc sau sinh và sáng hôm sau mới được trả về để ngắm tận mặt con. Cảm giác lúc ấy sung sướng lắm, nhưng cũng từ lúc này em phải đối mặt với nhưng cơn đau do hết thuốc. Bác sĩ dặn dò em chỉ được ăn cháo trắng, đến khi nào đánh hơi được thì mới ăn uống bình thường. Em ngô nghê còn hỏi bác sĩ “đánh hơi là gì?” Cũng may bác sĩ không mắng mà từ tốn trả lời: “Khi nào cô xì hơi được thì mới ăn uống bình thường nhé!”

Trong đầu em lúc ấy cứ băn khoăn: “Làm thế nào để nhanh xì hơi được đây? Mà chỉ ăn cháo loãng thì sao sữa về cho con ti được?” Cả ngày hôm đó em ăn cháo loãng. Cũng may cơ địa em khỏe nên tầm 7 giờ tối, em đã bắt đầu ngồi dậy được và lân la tập đi. Cũng lúc này em mới nói chuyện được thoải mái. Bắt chuyện với chị nằm giường bên cạnh cũng đẻ mổ 4 hôm và sắp xuất viện, nhằm để học hỏi bí quyết. Em đã hỏi chị làm thế nào để đánh hơi được. Chị ấy cũng chẳng dấu giếm bí quyết mà nói luôn: “Em bảo chồng mua cho chai nước coca cola. Uống vào sẽ đánh hơi được ngay thôi. Chứ để không thế này lâu lắm. Mà có đánh hơi được thì chứng tỏ ruột mới thông. Ăn uống vào mà không đánh hơi được sẽ dính ruột, nguy hiểm lắm!”

Nghe lời chị, em vội bảo chồng đi mua nước coca cola. Gì chứ món nước này em mê lắm, em còn nghiện là đàng khác. Từ ngày bầu bí em không dám uống nhiều, chứ trước bữa nào ăn cơm xong em cũng phải uống một ly. Em chỉ biết thức uống này rất tốt cho hệ tiêu hóa và giúp chúng ta ợ hơi tốt. Chồng mua về, em đã uống liền một lúc 300ml nước coca cola. Phải công nhận cách này khá hiệu quả. Buổi tối uống là đến nửa đêm em đã đánh hơi được. Nhờ đánh hơi được mà từ sáng hôm sau em đã ăn uống được bình thường. Cũng ngay sáng hôm đó, sữa em về mặc dù nghe nói các mẹ đẻ mổ sữa về sẽ chậm lắm.

Các mẹ cần biết rằng, việc đánh hơi sau đẻ mổ là vô cùng quan trọng. Sau khi đánh hơi được, chị em mới có thể ăn uống bình thường, nếu không bác sĩ sẽ chỉ cho phép mẹ ăn cháo và uống sữa. Thật may mắn vì em đã được mách bí kíp tuyệt hay này. Các mẹ chuẩn bị sinh mổ hãy ghi nhớ nhé!

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or