Nữ bác sĩ với quan điểm “lạ” nhưng “thấm”: Phụ nữ lấy chồng xác định lãi mỗi đứa con thì chỉ có lỗ suốt đời

Không chỉ không đồng tình với quan điểm “đàn bà lấy chồng chỉ lãi mỗi đứa con”, nữ bác sĩ này còn cho rằng quan điểm oán trách đánh mất tuổi thanh xuân nếu cuộc hôn nhân lỡ dở cũng là một sai lầm…

Ngày nay quá nhiều phụ nữ lên MXH than chồng ngoại tình, họ nhiếc móc kẻ thứ 3, coi chồng là tội đồ khiến thanh xuân phụ nữ mất trắng. Nhưng có lẽ đã đến lúc chị em cần phải nhìn lại, ngừng than vãn và biết tự chịu trách nhiệm với chính cuộc đời mình thay vì đổ tội cho người khác. Không ai bắt các chị lấy chồng và không ai tước đi của các chị quyền chọn một người đàn ông ra gì…

Nếu chưa sẵn sàng, phụ nữ tuyệt đối đừng vội kết hôn

Bài viết dưới đây của một nữ bác sĩ được đăng tải trên trang cá nhân với một số phân tích xác đáng có lẽ sẽ khiến chị em phụ nữ phải tỉnh mộng. “Phụ nữ lấy chồng mà xác định lãi mỗi đứa con thì chỉ có lỗ suốt đời”, phũ nhưng mà thật, chị em phải đọc để lấy chồng là một lựa chọn, chứ không phải coi là một canh bạc mà đặt cược cuộc đời mình vào tay người khác, trong khi thiếu trách nhiệm với chính cuộc đời mình.

67769081_10211873630994859_4853068806869745664_n

“Cuối năm 2019 rồi, vậy mà thỉnh thoảng vẫn thấy chị em share bài viết mình đã từng đọc nhiều năm trước: ‘Phụ nữ kết hôn, lãi mỗi đứa con. Còn gần như mất đi mọi thứ: cha mẹ đẻ, thanh xuân, nhan sắc, sự tự do và quyền bình đẳng! Vừa phải kiếm tiền, vừa phải bầu bí sinh đẻ, nuôi dạy con, không dám chưng diện, không dám bạn bè…’, bên dưới là hàng loạt comment đồng cảm, than thân trách phận.

Phụ nữ ơi, lấy chồng là một lựa chọn. Phụ nữ hiện đại chọn lối sống tự do, độc thân cũng nhiều, có cả xu hướng single mom. Kết hôn là một lựa chọn khi bạn thấy cần có một mái ấm với một người đồng hành trong tình yêu và cuộc sống, với những đứa con mà bạn sẽ được đặt tên, được nuôi dạy, được tận hưởng thiên chức làm mẹ. Nếu bạn chưa sẵn sàng, đừng kết hôn. Một khi đã chọn, hãy sống vui với lựa chọn của mình.

Đàn ông có thanh xuân không? Có chứ. Kết hôn khiến phụ nữ mất cả thanh xuân, còn các anh thì sao? Họ cũng dành cả tuổi trẻ để yêu thương, chiều chuộng bạn, để đưa bạn về cùng một nhà. Họ cũng vừa chăm sóc gia đình, vừa lo cho chuyện học hành, sự nghiệp. Đàn ông có áp lực kiếm tiền, gầy dựng sự nghiệp hơn phụ nữ rất nhiều. Vậy sao kết hôn rồi, chỉ có phụ nữ bị đánh mất thanh xuân, còn đàn ông thì không? Sinh con ra, là trách nhiệm chung, có thể cách thể hiện của người cha không hoàn toàn giống người mẹ, nhưng ai bảo rằng anh ấy không trải qua nhiều gian khổ để con được khôn lớn trưởng thành?

Sau kết hôn, bạn mất tự do, mất bạn bè, không được làm điều mình thích? Ai có đủ quyền lực để làm bạn đánh mất những thứ đó? Chồng bạn ư? Hay cha mẹ chồng? Hay chính bản thân bạn không thể tự sắp xếp cuộc sống, để rồi ngập ngụa trong hàng đống công việc không tên, tự nhủ mình phải hy sinh cho chồng, con để rồi tự mình biến mình thành một bà nội trợ/ bà giúp việc không hơn không kém. Lâu dần, bạn quên mất rằng cuộc sống mất – tự – do đó chính là do bạn tự sắp xếp, tuyệt nhiên không phải ai khác.

‘Không dám đẹp vì sợ bị đánh giá là chưng diện. Không dám vui vì sợ người ta nói mình vô lo vô nghĩ’ – vậy bạn đang sống cuộc đời mình hay cuộc đời của những người xung quanh? Đến đẹp cho chính bản thân mình mà còn không dám quyết định. Đến niềm vui trong cuộc sống của mình, cũng phải che che giấu giấu. Đó mới là sống khổ. Sống mà không được tự do về cảm xúc, về sở thích, thì khác gì nô lệ. Đã đến lúc bạn phải kiên định một điều, rằng mình đẹp, mình vui, thì mình mới hạnh phúc. Khi mình hạnh phúc, những người xung quanh mình, như cha mẹ, chồng con, họ mới hạnh phúc khi ở bên mình.

67799566_10211882398094031_5604121281130659840_n

Con gái lấy chồng mất luôn cha mẹ đẻ, hay cha mẹ gả con đi là xác định mất con. Những câu nói này theo Bích Na nghĩ nên đưa vào… viện bảo tàng được rồi. Vì thời nay, không có rào cản nào để con cái phải cách xa, mất liên lạc, mất tình yêu thương của cha mẹ và ngược lại. Vấn đề là bạn có muốn dành thời gian và sự chia sẻ cho cha mẹ mình hay không thôi. Nói theo trend nha, nếu muốn, bạn sẽ tìm cách. Nếu không muốn, bạn tìm lý do.

Có nhiều phụ nữ lấy chồng xong sống trong khổ sở, vất vả. Nhưng cũng có biết bao người hạnh phúc sau kết hôn, đẹp hơn, thăng hoa hơn, thành công hơn trong cuộc sống. Kết hôn xong, lỗ hay lãi là do mình. Mình đầu tư đúng, sắp xếp đúng, thì lãi nhiều lắm: tình yêu thương, chồng chất lượng cao, mái ấm hạnh phúc, bệ đỡ cho sự nghiệp, niềm vui con cái… Mình đầu tư sai, luôn nghĩ bản thân mình phải hy sinh, chịu thua thiệt, cứ ‘ru ngủ’ mình với những quan điểm ‘lấy chồng là xác định chỉ lãi mỗi đứa con’ thì hứa hẹn ‘lỗ suốt đời’. Mà cuộc đời thì còn dài lắm. Vậy các chị em chọn Lỗ hay Lãi?”.

Bài viết thể hiện quan điểm đanh thép trên là của nữ bác sĩ Phạm Thị Bích Na. Những tư tưởng hiện đại, hợp thời này của chị đã như đánh trúng tim đen của những người phụ nữ thường than thân, trách phận và khi không hạnh phúc thường đổ lỗi cho đàn ông. Trong khi như chị nói lấy chồng là một lựa chọn và nếu chưa sẵn sàng thì đừng kết hôn. Còn khi đã chọn hãy sống vui với lựa chọn của mình..

“Kết hôn xong, lỗ hay lãi là do mình. Mình đầu tư đúng, sắp xếp đúng, thì lãi nhiều lắm: tình yêu thương, chồng chất lượng cao, mái ấm hạnh phúc, bệ đỡ cho sự nghiệp, niềm vui con cái… Mình đầu tư sai, luôn nghĩ bản thân mình phải hy sinh, chịu thua thiệt, cứ ‘ru ngủ’ mình với những quan điểm ‘lấy chồng là xác định chỉ lãi mỗi đứa con’ thì hứa hẹn ‘lỗ suốt đời’. Mà cuộc đời thì còn dài lắm”, câu kết trong bài viết của chị Bích Na là kết luận chuẩn xác cho phụ nữ hiện đại. Lấy chồng là quyết định của bạn, không phải là một “canh bạc”. Lựa chọn đúng, đầu tư đúng thì chỉ có lãi. Thứ phụ nữ có được sau khi kết hôn rất nhiều.

Lựa chọn đúng thời điểm, đầu tư đúng chỗ, lấy chồng sẽ cực lãi

Từ lời tâm sự này khiến tôi tò mò muốn biết tác giả bài viết đã đầu tư lỗ hay lãi cho cuộc hôn nhân của chính mình?

60336694_10211471421099863_4532596300205522944_n

Tác giả bài viết, chị Bích Na là một nữ bác sĩ chuyên ngành da liễu, đang sinh sống tại TP.HCM, ngoài sự thành công trong công việc, chị cũng là người thường đưa ra những quan điểm khá sắc sảo về tình yêu hôn nhân dành cho phụ nữ. Hiện chị có một cuộc sống viên mãn sau khi kết hôn là nhờ quan điểm và lối sống cực kì bản lĩnh của mình. 

Chị đã biến một người đàn ông từ không muốn kết hôn trở thành người đàn ông việc gì cũng chỉ nghĩ đến gia đình. Cưới nhau 5 năm dù chậm muộn có con, nhưng chồng chị là người luôn động viên để chị bớt nghĩ, sống tích cực. Anh động viên chị rằng: “Con cái chưa có là duyên chưa tới, em phải chấp nhận và cuộc sống vợ chồng thì người chồng người vợ là tri kỉ, còn con cái chỉ đồng hành trong 1 thời gian nào đó thôi”. Vì thế nên chị tâm lý thoải mái, vượt qua khúc mắc khó khăn, trong lòng cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Sự bao dung và tâm lý của anh đã cho chị một cuộc hôn nhân chất lượng trong 5 năm qua. Bởi thế với chị Na hôn nhân cực kì có lãi. Nhưng chị vẫn không cho rằng đó là vì may mắn mà vì đó là sự lựa chọn của chính chị.

Chị Na kể anh chị đã đến với nhau lúc đôi bên đều đã có những thành tựu nhất định, có sự nghiệp riêng và xác định chỉ kết hôn khi hôn nhân làm cho cuộc sống tốt hơn trước. Và vì xác định như vậy nên họ cùng nhau vun đắp cho hạnh phúc gia đình và đã làm được điều đó.

Tuy nhiên, nói thì dễ nhưng hành động cũng không phải là đơn giản. Do vậy, họ đã đặt cho nhau những nguyên tắc để không vì tờ giấy đăng kí kết hôn mà làm cho rơi rớt bớt tình yêu ban đầu họ đã dành cho nhau. 3 nguyên tắc cơ bản trong hôn nhân được anh chị quy ước ngay từ ban đầu là:

-Thứ 1: Dù bận thế nào buổi tối là thời gian dành cho nhau, tránh giao thiệp, hẹn hò vào ban đêm. Bữa cơm cuối ngày là bữa cơm gia đình, nấu ăn tại nhà hay đưa nhau đi ăn nhà hàng cũng được nhưng là để chia sẻ công việc của 1 ngày qua, chia sẻ dự định mong muốn của mình, chia sẻ những điều bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, bữa tối sẽ hạn chế nói chuyện công việc, không tranh cãi. Và vì cả 2 vợ chồng anh chị cùng điều hành 1 công ty đương nhiên có mâu thuẫn, ý kiến trái chiều, nên công việc để ngày mai trong cuộc họp tranh luận như đồng nghiệp. Còn bữa tối là thời gian dành cho gia đình thôi.

Thứ 2: 1 năm vợ chồng sẽ có ít nhất 2 lần đi du lịch xa với nhau. Mỗi khi đi du lịch không mang theo công việc, mục đích chính là để hâm nóng tình cảm. Vì giữ nguyên tắc này nên vợ chồng chị được thư giãn đầu óc sau mỗi chuyến đi chơi xa, làm cho tình cảm mặn nồng hơn. Cảm xúc hôn nhân sau 5 năm vẫn luôn tốt đẹp và trân trọng.

Thứ 3: Khi có tranh cãi 1 trong 2 bên sẽ im lặng trước, chủ động làm dịu cuộc tranh cãi, một người đi ra ngoài, lúc bình tĩnh rồi nói chuyện sau. Anh là người kiềm chế cảm xúc tốt hơn nên thường chủ động kết thúc cuộc tranh cãi, không đẩy sự căng thẳng lên cao. Chị cũng không nhất quyết phân định thắng thua mà ép không cho anh được đi đâu, phải ngồi im nói chuyện. Việc im lặng và cho nhau không gian riêng đã làm cho đôi bên dịu lại và có thời gian để bình tĩnh lại. Sau đó đến lúc ngồi lại nói chuyện với nhau thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn rất nhiều.

5 năm hôn nhân, tranh cãi với anh chị là điều không tránh khỏi nhưng họ đã biết làm cho cuộc sống hôn nhân dễ thở hơn vì những nguyên tắc ban đầu họ gây dựng. Sự tôn trọng nhau và biết điều nhờ những nguyên tắc đặc biệt ấy làm cho cảm xúc 2 bên vẫn như ngày đầu, yêu thương vẫn đong đầy.

Hiện tại chồng chị từ người đàn ông sợ trách nhiệm, sợ lập gia đình vì không tin sẽ tìm được người phụ nữ tâm đầu ý hợp, đã thành người đàn ông coi gia đình là số 1. Anh cũng thành một ông chồng cực kì ga lăng, tâm lý và biết tạo những niềm vui bất ngờ cho vợ. Ví dụ vào dịp lễ Valentine anh biết trải hoa hồng từ giường đến chỗ giấu món quà tặng vợ, biết đặt 1 chuyến du lịch bất ngờ mà vợ chỉ việc đến ngày xách va li lên mà đi. Dịp sinh nhật vợ, anh giả bộ không tổ chức tiệc tùng gì nhưng lại làm cho vợ bất ngờ bằng việc dẫn đến một bữa tiệc đã chuẩn bị tươm tất, đầy đủ những người thân trong gia đình. Ngược lại, chị cũng biết làm anh vui bằng cách vào dịp sinh nhật anh làm 1 clip cùng với 2 con trong bụng mẹ cùng chúc mừng sinh nhật bố. Điều đó khiến anh cũng xúc động ghê gớm vì vợ chồng chị đã chờ em bé lâu rồi.

Theo chị Na một cặp vợ chồng muốn sống vui vẻ trong hôn nhân thì nên tự đề ra những nguyên tắc cho hôn nhân để không bị sự tẻ nhạt của hôn nhân làm cho mình luôn loay hoay trong đó. Đặc biệt nữa là phải luôn tôn trọng đối phương, cố gắng để biết người kia đang mong muốn gì ở mình và mình cố gắng để 2 bên cùng hiểu nhau, nghĩ về nhau, cho nhau sự hài lòng, thì hôn nhân hạnh phúc sẽ chẳng phải là chuyện xa vời.

Và 1 cuộc hôn nhân có lãi thực sự trong tầm tay mỗi chúng ta, với những người phụ nữ luôn biết chủ động, tìm và phấn đấu cho hạnh phúc của chính mình, chứ không ngồi chờ hạnh phúc tự dưng đi tới.

Theo Afamily

 

Leave a Reply

Or