Nỗi lòng chỉ các mẹ có con nhẹ cân mới hiểu

Ngày đứa con nhẹ cân của bạn đạt được tiến bộ trong bảng cân nặng, bạn định sẽ mở tiệc ăn mừng.

Cả 2 đứa con tôi đều là những em bé tí xíu, hiếm khi được xuất hiện ở phía đầu trên bảng xếp hạng chuẩn cân nặng – chiều cao theo tuổi. Tôi thường gọi chúng là gà con của mẹ vì chân tay 2 đứa dài ngoằng, khẳng khiu khiến chúng trông thật sự giống mấy bé gà. Không có bụng tròn tròn, mũm mĩm, 2 má phúng phính hay cặp đùi đầy ngấn. Chúng rất mảnh khảnh, luôn ở mức trung bình trên biểu đồ cân nặng, chiều cao, là những cỗ máy tí hon. Khi sinh, cả 2 em bé đều nặng 2,7kg. Tôi rất biết ơn vì số chỉ số cân nặng đó. Nhưng sau khi các con chào đời, hóa ra công việc toàn thời gian của tôi là lo lắng việc duy trì số cân nặng không bị rớt khỏi người con.

Nỗi lòng chỉ các mẹ có con nhẹ cân mới hiểu - Ảnh 1.

Công việc toàn thời gian của tôi là lo lắng việc duy trì số cân nặng không bị rớt khỏi người con.

Niềm an ủi duy nhất với tôi là chúng tôi sống ở nơi tương đối cao so với mực nước biển và ở đây, rất nhiều em bé nhìn cũng bé xíu xiu. Ngồi vòng tròn trong một giờ kể chuyện bé nghe tại thư viện, phần lớn các bạn nhỏ chập chững đi xung quanh trên những đôi chân nhỏ khẳng khiu với bỉm và quần gần như tụt xuống cùng lúc. Tất cả bọn trẻ đều bắt kịp nhau khi vào lớp một, do đó, tôi không chắc tại sao trẻ nhỏ ở đây lúc nào trông cũng tí hon như vậy. Một giả thuyết là, trẻ chỉ phải cố gắng rất nhiều để lấy đủ oxy vào phổi, đến nỗi, mỡ cứ thế tan chảy hết khỏi cơ thể. Tôi thực sự ước lý do này chuẩn hợp trong trường hợp của mình.

Trải qua năm tháng, có một số sự thật cơ bản mà tôi học được từ việc có con nhẹ cân, và giờ tôi chia sẻ cùng các bạn:

1. Mọi người sẽ hỏi bạn rằng liệu bạn có cho con ăn không vậy. Tất nhiên, tôi cật lực cho con ăn chứ. Tôi dành cả đời mình để nghĩ xem nên cho con ăn gì. Và ngay cả khi bác sĩ có tiếp tục cam đoan với bạn hết lần này tới lần khác rằng con bạn đang theo đuổi con đường phát triển của riêng mình, bạn sẽ vẫn muốn con béo hơn.

2. Bạn sẽ lo lắng về chất lượng sữa của mình, lúc nào cũng thế. Tôi thường nghĩ: “Có phải chỉ là nước chảy ra từ ngực mình không?”. Và bạn sẽ biện hộ cho mình bằng cách ăn đủ mọi loại tráng miệng và sản phẩm từ thịt lợn muối xông khói vì nếu làm thế, sẽ giúp sữa nhiều chất béo hơn, chẳng phải vậy sao?

3. Bạn có thể địu con cho tới khi những đứa trẻ của mình chuẩn bị vào đại học.

Nỗi lòng chỉ các mẹ có con nhẹ cân mới hiểu - Ảnh 2.

Tôi cực kỳ stress về chuyện ăn uống và cân nặng của con (Ảnh minh họa).

4. Bạn sẽ làm chuyện điên rồ để giúp con tăng cân như trút dầu ô-liu lên món yến mạch và thêm trái bơ, chuối, pho mát vào gần như mọi thứ con ăn. Bạn sẽ biết cách tính lượng calo trong mọi loại thực phẩm và với con bạn, kem với sữa nguyên kem là món chẳng hề xa lạ.

5. Bạn sẽ ăn mừng ngày các con đạt được tiến bộ trên bảng đo cân nặng. Con gái tôi gần 2 tuổi và cân nặng ở bách phân vị thứ 2 (bách phân vị là con số cho thấy trẻ nặng hơn bao nhiêu trẻ khác trong số 100 trẻ cùng giới tính, độ tuổi). Đây quả là một vấn đề quan trọng và tôi lẽ ra đã bật khóc.

6. Ở tuổi lên 10, con trai tôi mới mặc vừa quần áo dành cho trẻ 10 tuổi. Đây là lần đầu tiên kể từ khi sinh ra con mặc quần áo đúng tuổi. Tôi thường nghĩ rằng, những đứa trẻ khác hẳn phải là người khổng lồ vì quần áo của chúng cũng khổng lồ luôn.

7. Mẹ bạn sẽ phiền muộn về tất cả những chuyện này còn hơn cả bạn. Mẹ tôi đã nghĩ ngợi rất nhiều về tình trạng nhẹ cân của các cháu. Mẹ tôi thích chăm sóc chuyện ăn uống của mọi người, nhất là các em bé. Bà cần bọn trẻ phải thật bụ bẫm và có bề ngoài toát lên vẻ được cho ăn uống tốt nhưng chuyện đó chẳng bao giờ xảy ra và mẹ tôi cực kỳ stress, dẫn tới việc khiến tôi càng stress theo.

8. Bạn sẽ nhìn vào những nếp gấp, ngấn mỡ trên da thịt những đứa con của bạn bè bằng thái độ kinh ngạc, ngỡ ngàng. Tôi vẫn còn nhớ đã nhìn thấy con một người bạn tôi có ngấn giữa cánh tay. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy một điều gì tương tự trước đó. Bạn sẽ làm gì với tất cả những ngấn mỡ đó trong lúc tắm bé đây?

9. Bạn sẽ thường xuyên mua những nhãn hiệu quần áo có thêm dải đính để giữ vòng eo chặt thêm và quần sẽ không bị tụt xuống.

10. Con có thể dùng một bộ đồ tắm trong suốt 5 năm liền. Con gái tôi vẫn mặc quần bơi khi bé mặc năm 2 tuổi dù giờ con đã lên 6. Chuyện thật 100% luôn.

11. Con sẽ rất giận dữ khi người lạ nghĩ rằng con nhỏ tuổi hơn so với tuổi thực của mình. Việc này biến những chuyến đi tới tiệm tạp hóa, siêu thị trở nên khó xử hơn rất nhiều so với thông thường.

12. Khi con bị ốm và không ăn, bạn sẽ cảm thấy mình như đang ở dưới địa ngục. Những ngày đó căng thẳng quá mức bởi vì con không thể nào lại sẽ đánh mất đi bất cứ cân nặng quý giá nào mà tôi đã cố công để đắp lên người con.

Nỗi lòng chỉ các mẹ có con nhẹ cân mới hiểu - Ảnh 3.

Tôi tự hỏi không biết sẽ làm gì khi con tôi có các ngấn mỡ (Ảnh minh họa).

13. Vô cùng khó khăn để dạy cho ai đó không có mỡ tập bơi bởi vì họ cứ thế chìm nghỉm. Con gái tôi đã phải vật lộn với vô số giáo viên dạy bơi. Tôi không đùa chút nào đâu.

14. Những vòng tay ôm xương xẩu của con là tuyệt nhất, chúng vừa khớp với vòng tay bạn trong một khoảng thời gian rất dài.

Vì vậy, nếu bạn có con nhỏ thấp bé, nhẹ cân, chỉ cần biết rằng, vào một lúc nào đó, tất cả những bình phẩm khó chịu đều sẽ bị dập tắt. Con sẽ lớn và khi con nhiều tuổi thêm, mọi người có vẻ ít quan tâm tới việc con nặng bao nhiêu hay con đang ở bách phân vị nào. Bạn sẽ bắt đầu bớt stress về số calo được đưa vào cơ thể con mà chỉ lo lắng rằng con chẳng chịu ăn tẹo rau xanh nào.

Tôi cũng chắc chắn trẻ sẽ tìm ra cách thích nghi với dư luận về cân nặng của mình. Nhưng hiện tại tôi vẫn chờ đợi điều đó xảy ra.

Vài nét về tác giả:

Joelle Wisler là một biên tập của Scary Mommy, trước đây từng là chuyên gia vật lý trị liệu. Cô thích viết về các con của mình vì bọn trẻ không ngừng nói và những lời ấy tràn ngập tâm trí cô. Hiện cô sống ở vùng núi bang Colorado (Mỹ) cùng chồng và 1 con trai, 1 con gái.

Nguồn: Scarymommy

Leave a Reply

Or