Những việc rất quan trọng nhưng ít ai dặn mẹ bầu trước khi đẻ mổ

Rất nhiều chị em thấy sợ hãi khi mất hoàn toàn cảm giác của cơ thể trong khi nghe thấy tiếng dao kéo loạch xoạch.

Nếu bạn đã lên lịch đẻ mổ, mọi việc sẽ dễ dàng hơn vì bác sĩ đã chuẩn bị tâm lý trước cho mẹ và gia đình. Tuy nhiên, nhiều người từng hi vọng đẻ thường cuối cùng vẫn phải đẻ mổ thì mọi chuyện khác biệt hơn. Hiểu biết về những điều sau đây sẽ không thay đổi cuộc phẫu thuật của bạn, nhưng có thể giúp bạn đỡ bỡ ngỡ.

1. Bạn sẽ mặc quần áo… chỉ để cởi quần áo

Chắc chắn, bạn sẽ khoác lên người một bộ váy thật lớn trước khi đi phẫu thuật. Nhưng khi đưa vào phòng mổ, từ phần cổ của bạn trở xuống sẽ trống trơn và chỉ được che bởi tấm vải hoặc nếu là váy rộng cũng sẽ được kéo lên đến gần cổ để gây tê và khử trùng.

2. Bạn có thể bị giữ chặt

Một số bệnh viện các y tá sẽ giữ chặt cánh tay của bạn và giữ ở xa cơ thể để tránh cho bạn khỏi ngọ nguậy khi sợ hãi hay phấn khích (có thể gây nhiễm trùng cho chính bạn). Nghe có vẻ hơi “ác” nhưng nó giúp bảo vệ bạn và con bạn bằng cách bảo đảm vết thương mở vẫn vô trùng.

3. Đội ngũ bác sĩ, y tá có thể nói chuyện phiếm

Bạn có thể sẽ chỉ nghe thấy đội phẫu thuật nói chuyện khi họ cần dụng cụ hay đếm số lượng đồ đã sử dụng. Nhưng bạn cũng có thể nghe về chương trình mới nhất họ đang xem trên TV, bữa tối tuyệt vời hôm qua hoặc chuyến du lịch họ đang lên kế hoạch vào cuối tuần này. Đừng hoảng sợ khi nghe thấy các câu chuyện phiếm. Liệu bác sĩ của bạn có im lặng khi mọi chuyện đang không diễn ra tốt đẹp? Công việc mổ lấy thai họ đều đã làm nhiều lần… và họ đều cảm thấy thoải mái.

4. Nửa kia có thể sợ hãi

Rất nhiều bệnh viện cho phép chồng vào với vợ khi sinh. Hầu hết các bác sĩ sẽ cảnh báo anh ấy tập trung vào khuôn mặt của bạn. Nhưng nếu vô tình nhìn xuống nơi các bác sĩ đang phẫu thuật, họ có thể sẽ bị sợ hãi. Do đó, trong lúc phẫu thuật, đừng ngần ngại nhắc nhở chồng nhìn vào bạn và nắm chặt tay bạn, cùng bạn hít thở để tập trung trở lại vào những gì quan trọng.

 nhung viec rat quan trong nhung it ai dan me bau truoc khi de mo - 1

Rất nhiều bệnh viện cho phép chồng vào với vợ khi sinh, tuy nhiên không ít anh chồng sẽ bị sợ hãi. (ảnh minh họa)

5. Phần lớn cơ thể bạn sẽ bị tê liệt

Bạn sẽ được gây tê và không cảm nhận được việc gì từ phần nách hoặc ngực trở xuống. Điều đó thật tuyệt vì bạn sẽ không cảm thấy đau. Nhưng một số bà mẹ nói rằng việc gây tê khiến họ cảm giác hơi sợ hãi khi không còn cảm giác. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy cố gắng tập trung vào những gì quan trọng: Bạn sắp sinh và sắp gặp được đứa con của mình.

6. Bạn có thể hỏi để được xem ca phẫu thuật

Một tấm màn chắn giữa bạn và em bé khiến bạn không thể nhìn thấy quá trình phẫu thuật đang diễn ra. Nhưng nếu bạn thực sự muốn kiểm tra (và không sợ máu), một số bệnh viện có thể thay vải treo bằng một tấm plastic trong suốt cho phép bạn xem khi em bé được kéo ra.

7. Bạn luôn biết chắc khi nào em bé được lấy ra

Dù bằng cách nào, bạn chắc chắn sẽ cảm thấy em bé sắp ra ngoài. Nếu bạn đã từng phẫu thuật, bạn đã quen thuộc với cảm giác: Một cú va đập không đau và bạn sẽ cảm thấy khi đứa trẻ được kéo ra và bụng nhẹ hẳn.

8. Nó sẽ kết thúc nhanh hơn bạn tưởng

Toàn bộ quy trình kéo dài khoảng 40 phút, bao gồm thời gian khâu lại. Và điều đó có thể khiến bạn cảm thấy nhanh hơn mong đợi.

9. Bạn có thể không cảm thấy gì khi bé bú sữa lần đầu tiên

Thuốc tê có thể sẽ kéo dài sau khi sinh, vì vậy hãy nhớ rằng có thể có nghĩa là bạn sẽ không thể cảm thấy gì khi em bé bú sữa lần đầu tiên. Đừng lo lắng, điều dưỡng sẽ ở đó để giúp đỡ và bạn sẽ có nhiều thời gian để liên kết với em bé trong thời gian cho bú những tháng tới.

 Theo eva

Leave a Reply

Or