Những việc mẹ nhất định phải làm ngay trong 24 giờ đầu sau sinh

Đi tiểu sớm, lưu ý đến sản dịch, cho con bú… là những việc mẹ cần làm trong vòng 24 giờ đầu sau sinh.

Sau khi em bé cất tiếng khóc chào đời không phải là ca sinh nở của bạn đã hoàn toàn “mẹ tròn con vuông” bởi thực tế đã có rất nhiều nguy cơ xấu xảy ra với mẹ và bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh như băng huyết, táo bón, trĩ, bí tiểu… Và để phòng tránh những nguy cơ này, mẹ nhất định phải làm những việc dưới đây:

Quan sát tình trạng băng huyết

Theo thống kê có khoảng 6% sản phụ bị băng huyết nặng nề sau sinh do sinh con quá lớn, bị chứng nhau tiền đạo hoặc có quá trình sinh nở quá dài và nhiều lý do khác. Thông thường, phụ nữ sẽ bị chảy máu trong khoảng 1-2 tuần sau sinh và càng dần máu càng ra ít hơn nhưng nếu sản phụ nhận thấy tình trạng ra máu quá nhiều, màu đỏ tươi thì rất có thể đã bị băng huyết.

Trong ngày đầu sau sinh, sức khỏe sản phụ còn khá yếu nên có thể không để ý đến sản dịch và nếu bị băng huyết cũng không biết, dẫn đến tình trạng mất nhiều máu, ngất lịm đi mà không biết. Vì vậy trong ngày đầu sau sinh, mẹ cần nhắc nhở người nhà để ý đến chính bản thân mình. Nếu có sức khỏe, bạn cũng cần chú ý theo dõi lượng sản dịch để không xảy ra nguy cơ xấu.

 nhung viec me nhat dinh phai lam ngay trong 24 gio dau sau sinh - 1

Theo thống kê có khoảng 6% sản phụ bị băng huyết nặng nề sau sinh do sinh con quá lớn, bị chứng nhau tiền đạo hoặc có quá trình sinh nở quá dài và nhiều lý do khác. (ảnh minh họa)

Dành thời gian nghỉ ngơi

Sinh ra một đứa trẻ không phải là việc dễ dàng với cả sản phụ đẻ thường hay đẻ mổ. Nếu sinh thường, mẹ sẽ mất khá nhiều sức lực do phải chịu đựng những cơn đau chuyển dạ, còn nếu là đẻ mổ sẽ vô cùng đau đớn do vết rạch sinh con trên bụng.

Vì vậy, việc rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe sau sinh đó là dành thời gian nghỉ ngơi. Người mẹ nên nhờ người thân giúp đỡ việc chăm sóc em bé và tranh thủ ngủ những lúc em bé cũng ngủ để có sức khỏe, nhanh chóng phục hồi sau sinh.

Cho bé bú ngay sau sinh

Nếu bạn đã chọn cách nuôi con bằng sữa mẹ thì việc cần làm đầu tiên là cho con bú càng sớm càng tốt sau sinh. Việc này không chỉ có lợi cho em bé giúp bé nhanh chóng ngậm đúng khớp, gắn kết tình mẹ con mà còn rất tốt cho sức khỏe người mẹ, giúp tử cung co bóp và tống sản dịch ra ngoài nhanh nhất.

Đừng cho rằng sau sinh chưa có sữa thì không cho con bú bởi mẹ cần biết rằng chính việc cho con bú sẽ kích thích nguồn sữa, là cách gọi sữa về nhanh nhất.  Bà mẹ cũng nên tận dụng sữa non trong vòng 24 giờ đầu sau sinh để trẻ sơ sinh được hưởng những lợi ích tối đa.

Mẹ cũng cần chú ý thời gian này nên bổ sung những thực phẩm lợi sữa để có nguồn sữa dồi dào cho con tu ti.

 nhung viec me nhat dinh phai lam ngay trong 24 gio dau sau sinh - 2

Nếu bạn đã chọn cách nuôi con bằng sữa mẹ thì việc cần làm đầu tiên là cho con bú càng sớm càng tốt sau sinh. (ảnh minh họa)

Đi tiểu sớm

Cho dù sinh thường hay sinh mổ thì việc đi vệ sinh lần đầu sau sinh đều là cực hình. Những chấn thương và các loại thuốc gây mê trong khi sinh nở có thể ảnh hưởng đến bàng quang, gây khó khăn trong việc đi tiểu, đặc biệt là với những người bị khâu tầng sinh môn.

Nếu như sinh mổ sẽ được sử dụng ống thông tiểu thì với mẹ sinh thường nên sử dụng vòi hoa sen bật ở chế độ nước nhỏ và xịt trực tiếp vào vùng kín khi đi tiểu. Việc làm này sẽ giúp mẹ đỡ bị đau, xót khi đi vệ sinh trong ngày đầu tiên, đồng thời kích thích mẹ dễ đi tiểu, phòng ngừa nhiễm trùng.

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Hãy bỏ qua những quan niệm mẹ sau sinh phải ăn uống kiêng khem, chỉ được ăn cơm trắng, thịt kho bởi quan niệm này đã quá lỗi thời. Sau ca sinh nở mất nhiều sức lực, người mẹ cần được bổ sung dinh dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo dưỡng chất nạp vào cơ thể và nhanh chóng phục hồi sau sinh. Ngoài thịt, cá, mẹ cũng cần chú ý ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để tránh nguy cơ bị mất nước sau sinh.

 Theo eva

Leave a Reply

Or