Những việc làm tối thiểu của một người mẹ tốt

Điều giá trị nhất mà một người mẹ tốt nên làm là dành tặng bé thời gian của mình.

Dù bạn có thể “ỷ lại” vào ông bà hoặc người giúp việc nhưng không ai có thể thay thế được vai trò của mẹ đối với bé. Gần gũi với bé hàng ngày không chỉ cần thiết để phát triển nhân cách tốt cho bé mà còn khiến bé luôn khỏe mạnh, tươi vui…

Cùng ăn với bé

Thời gian trong những bữa ăn sẽ cung cấp cơ hội giao tiếp và vun đắp mối quan hệ giữa mẹ và bé.

Những con số thống kê mới đây cho thấy, nếu chia bữa ăn trong ngày thành 2 bữa chính thì chỉ có một bữa là cha mẹ được ngồi cùng mâm với con cái. Nhưng việc ngồi chung một bàn ăn không có nghĩa bạn là một người mẹ tốt. Thử tắt bỏ tivi, không nghe điện thoại và thời gian của bạn lúc này là dành cho bé hoàn toàn.

Những việc làm tối thiểu của một người mẹ tốt 1

Bạn nên khởi đầu cuộc trò chuyện với thái độ vui vẻ, đặt cho bé những câu hỏi liên quan đến hoạt động trong ngày của bé. Sau đó, nên để bé được nói và chia sẻ cảm xúc mở mà bạn không ngắt lời của bé.

Với những ngày cuối tuần, bạn nên tổ chức nấu ăn tại nhà hoặc thỉnh thoảng, có thể cùng cả nhà ra ngoài ăn. Sự linh động và không gian khác biệt trong những bữa ăn sẽ khiến bé thích thú kết nối với cha mẹ hơn.

Giúp đỡ bé làm bài tập

Dù ở thời đại nào, cha mẹ vẫn giữ vai trò “thiết yếu” trong việc học hành của con cái. Ngày nay, các bé bị “ngập” bởi hàng đống bài tập về nhà và sự lo lắng của bé sẽ được giảm thiểu nếu bé không “cô đơn” trong việc giải quyết bài tập ở nhà.

Những việc làm tối thiểu của một người mẹ tốt 2

Giúp con làm bài tập không có nghĩa là bạn tự mình giải bài tập giúp bé. Trước tiên, bạn nên tổ chức và sắp xếp góc học tập để bé tập trung và không bị “gây nhiễu” bởi những tác nhân bên ngoài môi trường. Sau đó, bạn cho bé thấy rằng, bạn luôn sẵn sàng trợ giúp trước bất kỳ thắc mắc nào của bé; đồng thời, bạn nên thấu hiểu sự cố gắng và sức học của bé (không nên cố ép bé thành “thiên tài” dù điều này là mong ước của hầu hết cha mẹ).

Đưa bé đi ngủ

Đây là một trong những khoảng thời gian quý hiếm bé có cảm giác yên bình bên cạnh mẹ. Nên tận dụng cơ hội này để đọc sách cho bé và giúp bé yêu thích thói quen đọc sách. Bạn cũng có thể chia sẻ với bé những câu chuyện trong trí nhớ hoặc trí tưởng tượng của bạn. Đó là cách kết nối cảm xúc tự nhiên giữa hai mẹ con vì khi ấy, bé cũng không ngại ngần bộc lộ cảm xúc của bản thân.

Những việc làm tối thiểu của một người mẹ tốt 3

Ôm bé và hôn chúc bé ngủ ngon để bé biết rằng, cha mẹ yêu bé rất nhiều; bởi vì, cử chỉ yêu thương của cha mẹ có tác dụng làm cơ thể bé tiết ra chất edorphin (một chất hạnh phúc) nên khiến bé có cảm giác ấm áp, an toàn.

Những hoạt động khác mà bạn nên cùng chia sẻ với bé:

– Đưa cả nhà đi picnic và tổ chức những hoạt động vui vẻ ngoài trời.

– Dạy bé đi xe đạp. Đây là cơ hội để hai mẹ con cùng thư giãn và trò chuyện.

– Cho bé tham dự những cuộc đua tài thể thao hoặc những buổi trình diễn nghệ thuật.

– Đưa bé đi mua sắm trong nhà sách, siêu thị…

– Cho bé ra công viên, vườn hoa và khám phá những điều tuyệt vời của thiên nhiên.

– Cùng bé nấu ăn, vui chơi trong nhà…

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or