Những việc bố mẹ cần làm ngay để con không dậy thì sớm

Tác hại của việc dậy thì sớm rất đáng sợ và kéo dài đến nhiều thế hệ. Ngay từ lúc này, bố mẹ cần thực hiện một số việc quan trọng để ngăn chặn nguy cơ con bị dậy thì sớm.

Cụm từ “Dậy thì sớm” đang được nhiều chuyên gia sức khỏe quan tâm trong những năm gần đây khi tổ chức Y Tế Thế giới (WHO) thống kê về độ tuổi dậy thì của các bé gái đang có hiện tượng sớm hơn 2-3 năm, trong khi bé trai cũng sớm hơn 1-2 năm. Đi cùng với sự phát triển sớm của tuổi dậy thì, một số nghiên cứu cũng cho thấy sự phát triển sớm hơn của các bệnh mãn tính như đái tháo đường, béo phì, và những bệnh liên quan đến hormone sinh dục estrogen. Ví dụ như ung thư vú lại có sự liên hệ gần gũi với sự dậy thì sớm ở các bé.
Hiện nay, những chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Anh và Mỹ cho rằng: Sự phát triển sớm tuổi dậy thì có sự liên quan đến chế độ dinh dưỡng và cân nặng của các bé trong giai đoạn từ 0 – 10 tuổi. Bên cạnh đó là do sự phơi nhiễm với các chất hóa học liên quan đến biến đổi estrogen trong thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng, chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm; các chất hóa nhựa tổng hợp như BPA và Phthalate trong các vật dụng nhựa không an toàn, các đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc không rõ thành phần.
Dậy thì sớm
 Sự phát triển sớm tuổi dậy thì có sự liên quan đến chế độ dinh dưỡng và cân nặng của các bé trong giai đoạn từ 0 – 10 tuổi.

Không lường hết được tác hại của dậy thì sớm

Sự dậy thì sớm chỉ là một hiện tượng chúng ta có thể thấy được. Thực tế, những tác hại này là rất đáng sợ và kéo dài đến nhiều thế hệ. Vai trò của Hormone sinh dục Estrogen sẽ giúp trưởng thành hệ sinh dục cho sự sinh sản và duy trì nòi giống khi cơ thể các bé thật sự chín muồi và hoàn thiện về thể chất và não bộ.
Sự dậy thì sớm làm các bé chịu sự chi phối của hormone sinh dục estrogen sớm hơn bình thường. Lúc này, các thụ thể liên quan đến estrogen của các cơ quan trong cơ thể bắt đầu hoạt động sớm hơn và nhiều bệnh tật có thể xảy ra vì đây là dạng hormon steroid có thể thấm qua màng, tham gia phản ứng nhanh và hiệu quả. Một số nghiên cứu cho thấy liên quan đến một số bệnh như đái tháo đường, tim mạch, vô sinh, ung thư vú và ung thư cổ tử cung.
Cha mẹ nên làm gì để ngăn “ngòi bom estrogen” nổ quá sớm?
Béo phì và thừa cân trước 10-12 tuổi làm gia tăng dậy thì sớm ở cả bé trai và gái. Thừa cân béo phì cũng góp phần trong việc gây ra các bệnh liên quan đến estrogen như ung thư vú ở độ tuổi trưởng thành. Do đó, theo hướng dẫn về dinh dưỡng của Mỹ, các bé gái 8-12 tuổi nên đảm bảo năng lượng trung bình 1 ngày là 1400-2200 kcal, còn các bé trai thì 1600-2600 Kcal.
Dậy thì sớm
Béo phì và thừa cân trước 10-12 tuổi làm gia tăng dậy thì sớm ở cả bé trai và gái.

Hạn chế các chất béo bão hòa và transfat trong thực phẩm làm sẵn như bánh snack, đồ hộp, thức ăn làm sẵn, gà rán. Đặc biệt các loại bánh snack có đủ màu sắc, đủ hương vị là có nhiều chất điều vị và hóa màu, một số có nguồn gốc từ hợp chất nguy hiểm Phthalate. Tuần chỉ nên giới hạn dùng các loại trên dưới 2 ngày hoặc dưới 3 bịch bánh snack loại 120gram/tuần; dưới 1 bữa ăn gà rán/fast food/ tuần. Tốt nhất, nếu chưa bao giờ giới thiệu những món này cho bé thì cũng không nên giới thiệu những món này trước 4 tuổi.

Hạn chế nước ngọt loại có ga hoặc không có ga. Thành phần đường rất cao trong các loại này sẽ ảnh hưởng đến chuyển hóa năng lượng của cơ thể các bé. Bên cạnh đó, tất cả các loại này đều có caffeine – chất kích thích, có khả năng gây nghiện. Giải thích dễ hiểu tại sao các bé đã uống 1 lần thì lại thích uống lần 2. Tuần không quá 3 chai loại 250ml cho các bé dưới 12 tuổi. Tốt nhất, nếu chưa bao giờ giới thiệu những thức uống này cho bé thì cũng không nên giới thiệu những món này trước 4 tuổi.
Tuyệt đối không cho bé dùng hoặc mẹ đang cho con bú cũng không nên dùng các sản phẩm chứa gốc phthalate như monobutyl phthalate (MBP), diethylhexyl phthalate (DEHP), diethyl phthalate (DEP), diisodecyl phthalate (DIDP), benzylbutyl phthalate (BZBP), monomethyl phthalate (MMP). Muốn hạn chế các loại này, hãy đọc kĩ thành phần các loại thực phẩm làm sẵn.
Chọn các sản phẩm nhựa có uy tín và có chỉ số nhựa an toàn là hình tam giác (có chỉ số là 2, 4, 5 dưới đáy chai/hộp). Các số còn lại (1,3, 6, 7) nên tránh với các bé. Nếu không có kí hiệu nhựa là không có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, các loại này không nên chứa BPA và Phthalate.
Dậy thì sớm
Điều mà các bạn đang làm vì lợi nhuận trước mắt đang hủy hoại cuộc sống con cái bạn và người thân của bạn qua rất nhiều con đường mà bạn không lường hết được.

Dùng túi giấy/ vải thay túi nhựa khi đi chợ, siêu thị và gói thức ăn nên dùng giấy hơn là nilon.

Hạn chế mua và sử dụng các đồ chơi xuất xứ Trung Quốc cho các bé dưới 5 tuổi. Nếu chọn mua nên chọn mua loại có ghi thành phần
nhựa rõ ràng trên sản phẩm.
Không sử dụng và buôn bán tiếp tay các loại thực phẩm, bột gia vị, màu thực vật, đất sét màu cho trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc không rõ nguồn gốc. Điều mà các bạn đang làm vì lợi nhuận trước mắt đang hủy hoại cuộc sống con cái bạn và người thân của bạn qua rất nhiều con đường mà bạn không lường hết được.
Khuyến khích bố mẹ nên tận dụng những khoảng đất trống trong nhà, sân thượng, để trồng 1 số loại rau xanh cho gia đình. Lợi ích đi kèm, các bé có thể học được về các loại rau, về sự sinh trưởng tự nhiên của thực vật từng ngày, các bé sẽ thích ăn hơn và hiểu hơn cuộc sống tự nhiên quanh mình.
 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or